Bốn lĩnh vực số định hình tương lai châu Á - Thái Bình Dương năm 2030

Thanh Ngân| 30/03/2022 06:30

Châu Á - Thái Bình Dương (APAC) đang đứng trước thời cơ chín muồi để chuyển đổi số, sau 2 năm Covid-19 đẩy nhanh tiến độ số hóa. Có 4 lĩnh vực trong chuyển đổi số, gồm đời sống số, công nghiệp số, cơ sở hạ tầng số, nhà cung cấp dịch vụ số, ước tính mang lại hàng ngàn tỷ USD cho khu vực này mỗi năm.

Bốn lĩnh vực số định hình tương lai châu Á - Thái Bình Dương năm 2030

Theo báo cáo Hội nhập Kinh tế châu Á 2021, chuyển đổi số sẽ mang đến cho APAC hơn 1,7 nghìn tỷ USD mỗi năm, đạt hơn 8,6 nghìn tỷ USD đến 2025. Nhu cầu sử dụng công nghệ kỹ thuật số tăng sẽ tạo ra 65 triệu việc làm mới trong khu vực vào năm 2025. Bốn lĩnh vực đời sống số, công nghiệp số, cơ sở hạ tầng số và nhà cung cấp dịch vụ số sẽ hình thành thế giới tương lai khu vực APAC vào năm 2030.

Ở khía cạnh cuộc sống số, Chủ tịch Huawei khu vực APAC Simon Lin cho rằng, công nghệ thực tế ảo mở rộng XR mới và trải nghiệm đa phương tiện nâng cao sẽ thu hút đến 1 tỷ người dùng, mang đến các giải pháp di động tái định nghĩa mọi trải nghiệm từ tham quan bảo tàng đến mua sắm. 

Với công nghiệp số, lượng dữ liệu được tạo ra trên toàn thế giới mỗi năm có thể vượt quá 1 nghìn tỷ GB và các dịch vụ đám mây sẽ chiếm hơn 87% chi tiêu ứng dụng của doanh nghiệp.

Cơ sở hạ tầng số sẽ cải thiện an ninh năng lượng và giảm phát thải bảo vệ môi trường, với năng lượng tái tạo chiếm 42% sản lượng điện của ngành. Các công nghệ ICT tiêu thụ 2% năng lượng toàn cầu sẽ giúp giảm 20% lượng khí thải CO2.

Nền tảng của tất cả điều này sẽ là nhà cung cấp dịch vụ số, hỗ trợ hơn 200 tỷ kết nối và cung cấp nhiều khả năng tính toán và lưu trữ hơn cho các ngành. Và, thế giới thông minh sẽ tái định nghĩa trải nghiệm, tối ưu hóa hoạt động và mở ra những lĩnh vực kinh doanh mới. 

Theo các chuyên gia, thế giới tương lai sẽ dựa trên 3 động lực: kinh doanh, công nghệ và bền vững. Trong đó, các động lực kinh doanh sẽ đến từ việc áp dụng công nghệ tăng cường số hóa, cải thiện dịch vụ trong các ngành khác nhau.

Các động lực công nghệ sẽ xuất hiện thông qua các kết nối mới gồm 5G Advanced, 6G và IPv6 + cũng như các công nghệ điện toán đang phát triển cho các ứng dụng mới. Và, các động lực hướng tới tương lai bền vững gồm phát triển xanh, trách nhiệm xã hội và phản ứng nhanh với các tình huống khẩn cấp, sẽ thay đổi sâu sắc cuộc sống con người.

Kết nối và đám mây là "mạch máu" tạo ra biên giới số, song mức độ sẵn sàng kỹ thuật số của các khu vực có sự khác biệt rất lớn. Là một trong những khu vực đông dân và đa dạng nhất toàn cầu, APAC được coi là nhóm nền kinh tế phát triển nhanh hàng đầu thế giới và hiện đã có nhiều quốc gia trong khu vực đưa ra các chiến lược số hóa ấn tượng.

Kết nối kỹ thuật số gồm 4G, 5G, cáp quang và IoT là nền tảng thành công của kinh tế kỹ thuật số. Covid-19 đã thúc đẩy nhu cầu thuê bao số và dịch vụ số tăng lên đáng kể. Điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo (AI) kiến tạo nên cơ sở hạ tầng đám mây cho một "APAC thông minh", gồm các trung tâm dữ liệu, dịch vụ đám mây và hỗ trợ AI để hỗ trợ dữ liệu tiền tệ và thúc đẩy số hóa ngành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bốn lĩnh vực số định hình tương lai châu Á - Thái Bình Dương năm 2030
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO