Sự kiện

Hướng tới mô hình thành phố thông minh bền vững cho Thủ đô Hà Nội

Thanh An 30/11/2023 10:01

Trong khuôn khổ lễ khai mạc Hội nghị Thành phố thông minh Việt Nam - châu Á 2023 diễn ra vào sáng 29/11, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, Hà Nội có rất nhiều lợi thế quan trọng. Tuy nhiên, cần giải quyết rất nhiều bài toán khó trong việc hài hòa giữa bảo tồn và phát triển.

Với chủ đề "Khai thác dữ liệu - Xây dựng thành phố thông minh, phát triển bền vững", Hội nghị tập trung vào các chuyên đề nhằm chia sẻ tầm nhìn, chiến lược, kinh nghiệm xây dựng đô thị thông minh, cũng như giải quyết các bài toán còn tồn đọng.

Sự kiện có sự tham gia của hơn 80 diễn giả, chuyên gia, cùng hơn 1.000 đại biểu là các lãnh đạo, nhà quản lý đến từ 11 nền kinh tế, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương; các doanh nghiệp công nghệ, doanh nghiệp ứng dụng, chuyên gia, viện nghiên cứu, các cơ quan thông tấn, báo chí trong nước và quốc tế.

Đồng thời, đây cũng là cơ hội lấy ý kiến đóng góp của các chuyên gia và doanh nghiệp về xây dựng TP.Hà Nội thông minh cũng như thúc đẩy hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp công nghệ thông Hà Nội và quốc tế. Qua đó, giới thiệu chương trình chuyển đổi số, xây dựng TP.Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; các thách thức và những vấn đề cần giải quyết trong tiến trình chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, việc khai thác dữ liệu số, xây dựng thành phố thông minh là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng đối với mọi cấp chính quyền, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

z4925245829759-3bbd07a36d72bdbfa004bfd5014ba00c20231129102432.jpg
Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại Hội nghị Thành phố thông minh Việt Nam - châu Á 2023

Do đó, Hà Nội đang hướng tới phát triển mô hình thành phố thông minh bền vững để mang lại môi trường sống thực sự chất lượng, tiện ích, an toàn, thân thiện cho mọi người dân; đồng thời tiến hành xây dựng chính quyền phục vụ vì sự phát triển của tổ chức, doanh nghiệp với nền kinh tế năng động, kinh tế số chiếm tỷ trọng ngày càng lớn.

Điều này sẽ góp phần tạo nên xã hội thịnh vượng, toàn bộ người dân được sống, học tập, lao động trong môi trường an toàn và hạnh phúc. Tuy nhiên, Thủ đô Hà Nội cũng cần giải quyết rất nhiều bài toán khó trong việc giải quyết hài hòa giữa bảo tồn và phát triển; giữa đô thị hóa, phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường, chăm sóc sức khỏe người dân...

Theo ông Thanh, Hà Nội là địa phương có nhiều khu đô thị được quy hoạch thông minh nhất cả nước 3 khu: Vinhome Ocean Park, Vinhome Smart City và mới đây nhất là Thành phố thông minh Bắc Hà Nội. Song, Hà Nội cũng đang chịu áp lực lớn giải bài toán xây dựng thành phố thông minh để phát triển kinh tế - xã hội xứng tầm Thủ đô. Bên cạnh đó, những thách thức không nhỏ về dân số đông, gia tăng cơ học một cách nhanh chóng; những vấn đề bất cập do hạ tầng giao thông chưa kịp phát triển để đáp ứng tốc độ đô thị hóa; ô nhiễm môi trường và các vấn đề liên quan đến cấp/thoát nước, xử lý ngập nước… cũng đang trở thành rào cản cho sự phát triển của mô hình thành phố thông minh bền vững mà Hà Nội đang tích cực triển khai.

Cùng với đó, Hà Nội cũng đang cần giải quyết rất nhiều bài toán liên quan đến dữ liệu số như tình trạng dữ liệu vừa thiếu, vừa thừa; khai thác dữ liệu khó khăn, chưa có chuẩn kết nối, độ chính xác chưa cao, mô hình thông tin, chiến lược dữ liệu cũng cần được trú trọng đầu tư bài bản hơn. Đây chính là nhiệm vụ cấp thiết trong thời gian tới, trước khi triển khai các giải pháp về phân tích, hỗ trợ quản lý điều hành và xa hơn là khai thác dữ liệu để tạo ra những giá trị kinh tế xã hội mới.

Trước những khó khăn chưa được giải quyết trên, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội kỳ vọng thông qua Hội nghị và nhóm hội thảo chuyên đề với các nội dung: chính quyền, người dân và doanh nghiệp; công nghệ, dữ liệu và kết nối; hợp tác và phát triển, sẽ chia sẻ những khuyến nghị, kinh nghiệm và bài học thực tiễn thực sự bổ ích sẽ giúp Thủ đô Hà Nội lựa chọn và tận dụng tốt hơn những đề xuất, ý tưởng từ những đại biểu tham gia để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng thủ đô xanh, an toàn, phát triển nhanh và bền vững.

ha-minh-hai.jpg
Tọa đàm lãnh đạo với chủ đề “Khai thác dữ liệu – xây dựng thành phố thông minh, phát triển bền vững”

Cũng trong ngày 2 tổ chức Hội nghị Thành phố thông minh Việt Nam - Châu Á 2023, những xu hướng phát triển Smart City nổi bật tại Việt Nam sẽ được Ban Tổ chức tổng hợp và công bố cùng Lễ Công bố và Vinh danh Giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam 2023. Bên cạnh các phiên hội nghị, gần 30 gian hàng triển lãm giới thiệu các dịch vụ, giải pháp công nghệ xuất sắc phục vụ phát triển đô thị thông minh tại Việt Nam và khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hướng tới mô hình thành phố thông minh bền vững cho Thủ đô Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO