HUBA nhiệm kỳ VII: Xúc tiến thương mại là “điểm nhấn”

Thanh Tâm| 10/12/2022 06:30

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) trong nhiệm kỳ VII là công tác xúc tiến thương mại và tổ chức các chương trình liên kết kinh doanh đối với doanh nghiệp hội viên.

Đa dạng chương trình xúc tiến thương mại

Trong nhiệm kỳ VI (2016-2021), HUBA đã quy tụ được 73 hội, câu lạc bộ doanh nghiệp thành viên với trên 16.000 hội viên. Ông Hàng Vay Chi - Phó chủ tịch HUBA, phụ trách công tác xúc tiến thương mại chia sẻ: “Để kết nối thành viên, cần phải có nhiều chương trình hợp tác, liên kết để doanh nghiệp có cơ hội gặp gỡ, trao đổi sản phẩm. HUBA đã tập trung vào công tác xúc tiến thương mại và xem đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm”.

-3120-1670552787.jpg

Caravan 2021

HUBA định kỳ tổ chức các chương trình giao lưu, xúc tiến thương mại và đầu tư với hiệp hội doanh nghiệp các nước tại TP.HCM, giúp doanh nghiệp tăng cường mối quan hệ quốc tế, liên kết và hợp tác sản xuất, kinh doanh, đồng thời tạo điều kiện cho các hiệp hội trao đổi thông tin, kinh nghiệm, tìm hiểu xu hướng tiêu dùng, môi trường đầu tư, kinh doanh, tìm kiếm đối tác, thị trường. Chương trình đã thu hút sự quan tâm của các tổng lãnh sự quán, thương vụ các nước tại TP.HCM, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài.

HUBA đã ký các thỏa thuận hợp tác với nhiều tổ chức thương mại các nước, như Amcham, Eurocham, Auscham, Icham, Cancham. Tham gia các chương trình xúc tiến thương mại của thành phố. Tổ chức các đoàn caravan kết nối giao thương với nhiều tỉnh, thành. Cung cấp thông tin cho hội viên những chương trình xúc tiến thương mại và đầu tư của thành phố. Tổ chức định kỳ hằng năm Hội chợ - Triển lãm Tôn vinh hàng Việt Nam, Hội chợ Vietfarm, Hội chợ Thương mại mùa Đông... qua đó góp phần xây dựng ý thức sử dụng hàng Việt của người tiêu dùng và hiệu quả thiết thực từ cơ hội quảng bá, giao lưu giữa người sản xuất và người tiêu dùng.

HUBA đã kết nối các chương trình hợp tác, tiếp đón các đoàn doanh nghiệp, các tổ chức doanh nghiệp của Hàn Quốc, Nhật Bản, Angola, Cuba, tổng lãnh sự, tham tán thương mại các nước tại TP.HCM. Thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại theo kế hoạch đã đăng ký hằng năm với UBND TP.HCM và Sở Công Thương TP.HCM. Tổ chức các đoàn doanh nghiệp tham quan và tìm hiểu thị trường, mở rộng thị trường xuất khẩu, giao lưu, hợp tác đầu tư, xúc tiến thương mại tại thị trường Bắc Mỹ và  các nước ASEAN, trọng điểm là Mỹ, Canada, Nhật Bản, Lào và Thái Lan. 

Theo ông Hàng Vay Chi, bên cạnh các chương trình xúc tiến thương mại, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của HUBA là tổ chức các chương trình liên kết vùng, như cùng hiệp hội doanh nghiệp các tỉnh, thành phía Nam và Tây Nguyên ký kết hợp tác hằng năm. Tổ chức các đoàn doanh nhân TP.HCM giao lưu, kết nối giao thương với doanh nghiệp các tỉnh, thành. Tăng cường mở rộng liên kết với các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam. Phối hợp Sở Ngoại vụ TP.HCM tạo mối quan hệ hợp tác với các cơ quan đại diện thương mại, ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài để giúp đỡ, bảo vệ quyền lợi hợp pháp và chính đáng của doanh nghiệp khi kinh doanh ở nước ngoài. Duy trì và mở rộng hợp tác với các tổ chức, các đơn vị để tăng cường hỗ trợ hội viên...

Tăng cường chất lượng hoạt động 

Ông Hàng Vay Chi cho biết, trong nhiệm kỳ VII tới đây, HUBA tiếp tục phối hợp với các cơ quan chính phủ, các bộ, ngành trung ương, các sở, ban ngành TP.HCM để tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn doanh nghiệp nắm bắt nội dung các hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương mà Việt Nam đã và sẽ ký kết. Thông tin các chính sách về hội nhập quốc tế cho doanh nghiệp hội viên. Báo cáo, thảo luận các vấn đề liên quan đến các FTA, những quy định quốc tế về hàng hóa xuất nhập khẩu, về cạnh tranh, về chống bán phá giá... Thông tin về rào cản kỹ thuật trong thương mại, chất lượng hàng hóa hợp chuẩn, phương pháp khai xuất xứ hàng hóa, thủ tục hải quan, thuế ưu đãi cho doanh nghiệp xuất khẩu; việc tuân thủ các cam kết, thông lệ quốc tế. Tổ chức các đoàn nghiên cứu thị trường nước ngoài. Tiếp các đoàn doanh nghiệp nước ngoài đến Việt Nam để tạo cơ hội giao thương, tiếp cận thị trường.

HUBA sẽ thực hiện đầy đủ các chương trình liên kết với các sở, ngành TP.HCM để phục vụ yêu cầu của doanh nghiệp trong việc hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, đầu tư, xúc tiến thương mại. Định kỳ tổ chức chương trình giao lưu giữa các hội doanh nghiệp quận, huyện trên địa bàn thành phố. Tăng cường công tác kết nối giữa doanh nghiệp hội viên và nhà phân phối trong, ngoài nước nhằm đẩy mạnh việc tiêu thụ hàng hóa và bảo vệ thương hiệu hàng Việt. Duy trì và mở rộng hợp tác với hiệp hội doanh nghiệp các tỉnh, thành bạn để ráp nối các chương trình tiêu thụ hàng hóa. Tạo mối quan hệ hợp tác với các cơ quan đại diện thương mại, ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài để giúp đỡ và bảo vệ quyền lợi hợp pháp và chính đáng của doanh nghiệp khi kinh doanh ở nước ngoài. Duy trì và mở rộng hợp tác với VCCI, ITPC, Trung tâm WTO, HFIC, TUV, CEO Link, các trường đại học, các tổ chức đào tạo trong và ngoài nước để tăng cường hỗ trợ hội viên.

“Với các hoạt động trên, chúng tôi tin rằng trong nhiệm kỳ VII, xúc tiến thương mại sẽ trở thành điểm nhấn của HUBA, sẽ có nhiều doanh nghiệp được tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước. Từ đó, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp được nâng cao. Khi doanh nghiệp mạnh, HUBA mạnh và thành phố sẽ mạnh”, ông Hàng Vay Chi nhấn mạnh. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
HUBA nhiệm kỳ VII: Xúc tiến thương mại là “điểm nhấn”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO