Huawei: Không có Trung Quốc, Mỹ đừng mong thống trị 5G

THÁI DUY| 01/12/2018 00:00

Chủ tịch luân phiên của hãng công nghệ Trung Quốc Huawei, ông Eric Xu, khẳng định Mỹ không thể là số một ở mạng 5G nếu tiếp tục cấm các công ty Trung Quốc.

Huawei: Không có Trung Quốc, Mỹ đừng mong thống trị 5G

Phát biểu trên chương trình của CNBC phát sóng ngày 29/11 (giờ Mỹ), ông Xu cho rằng việc không cho Huawei xâm nhập thị trường Mỹ sẽ khiến chi phí tăng cao cho cả khách hàng lẫn công ty viễn thông.

Hiện nay, cả Trung Quốc lẫn Mỹ đều đang tích cực cạnh tranh trong cuộc đua 5G – thế hệ mạng không dây thứ 5, vốn được biết sẽ cho phép khách hàng tải phim trong vài giây, cùng với những hỗ trợ tuyệt vời cho hạ tầng như thành phố thông minh.

Trong khi đó vì nhiều vấn đề liên quan tới cả thị trường lẫn an ninh, các công ty Trung Quốc, điển hình là Huawei, đã không được phép xâm nhập thị trường Mỹ từ năm 2012 tới nay.

Link bài viết

“Đối với Huawei, dưới tư cách một người tiên phong trong lĩnh vực 5G, chúng tôi không có cơ hội phục vụ khách hàng Mỹ trong dịch vụ và giải pháp 5G, và thị trường Mỹ sẽ không có sự cạnh tranh đầy đủ khi cấm các công ty hàng đầu tham gia. Giờ tôi không chắc họ thực sự có thể đáp ứng được tham vọng trở thành số một thế giới trong lĩnh vực 5G”, ông Xu nói với CNBC.

Ông lập luận rằng khi Huawei bị cấm, điều đó đồng nghĩa thị trường sẽ bớt cạnh tranh, dẫn tới khách hàng phải trả cao hơn, còn các công ty viễn thông cũng phải chi nhiều hơn cho việc mua sắm thiết bị hạ tầng.

Năm 2012, Chính phủ Mỹ cấm Huawei và công ty Trung Quốc khác là ZTE cung cấp thiết bị mạng tại Mỹ, với lý do các công ty này mang lại hiểm họa cho an ninh quốc gia. Washington cáo buộc thiết bị từ các công ty này sẽ cung cấp quyền truy cập “cửa sau” cho chính quyền Trung Quốc để thâm nhập vào mạng viễn thông ở Mỹ.

Trong khi cả Huawei và ZTE đều khăng khăng bác bỏ cáo buộc trên, Mỹ cũng có vẻ chịu sức ép từ hành động này. Báo Wall Street Journal tuần trước đưa tin Chính phủ Mỹ đang cố gắng thu hút nhà mạng từ các nước đồng minh để không phải sử dụng thiết bị từ Huawei.

Giữa bối cảnh quan hệ thương mại Mỹ - Trung xấu đi, ông Xu cho rằng yếu tố chính trị đang lấn át các mối lo thực tế về an ninh. Ông nói thêm: “Có một câu hỏi cứ bám lấy tâm trí tôi. Chính phủ Mỹ dưới tư cách cơ quan quốc gia, tại sao họ lại nhằm tới Huawei – một công ty kinh doanh? Có phải vì chúng tôi quá giỏi ở lĩnh vực 5G, hay liệu có lý do nào khác mà tôi không chắc? Nói 5G sẽ mang lại vấn đề an ninh mạng, thì tôi cho rằng điều này toàn mang động cơ chính trị và không hề dựa trên thực tế”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Huawei: Không có Trung Quốc, Mỹ đừng mong thống trị 5G
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO