Bất động sản

HoREA đề nghị cho phép nhà đầu tư thỏa thuận về quyền sử dụng ở để thực hiện dự án nhà ở thương mại

Nguyễn An 16/01/2024 14:00

Tiếp tục góp ý cho Dự thảo Luật Đất Đai (sửa đổi), Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã đề nghị cho phép nhà đầu tư được thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất ở hay đất ở và đất khác, đất khác không phải là đất ở để thực hiện dự án nhà ở thương mại theo quy định tại Điều 127 và Điều 122 dự thảo luật này.

du-an-bat-dong-san-bo-hoang-tphcm-2023-6809.jpg
HoREA đề nghị cho phép nhà đầu tư thỏa thuận về quyền sử dụng ở để thực hiện dự án nhà ở thương mại

Theo đó, HoREA xin đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội quan tâm xem xét, cân nhắc cho phép nhà đầu tư được thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất hoặc được cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với “đất ở” hoặc “đất ở và đất khác” hoặc “đất khác không phải là đất ở” để thực hiện dự án nhà ở thương mại, theo quy định tại Điều 127 và Điều 122 Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

HoREA nhận thấy điểm b khoản 1 Điều 127 Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) quy định “Đối với trường hợp sử dụng đất để thực hiện dự án nhà ở thương mại thì chỉ được thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất ở” sẽ chấm dứt ngay tình trạng một số nhà đầu tư tư nhân “mua gom, thâu tóm” đất đai để trục lợi hoặc chiếm hưởng không chính đáng.

Do đó, HoREA đề nghị sửa đổi, bổ sung điểm b khoản 1 Điều 127 dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) theo hướng: “Đối với trường hợp sử dụng đất để thực hiện dự án nhà ở thương mại thì được thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất ở hoặc đất ở và đất khác hoặc đất khác không phải là đất ở”.

Tương tự, khoản 6 Điều 127 dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) cần được sửa đổi, bổ sung theo hướng: “Trường hợp để thực hiện dự án nhà ở thương mại thì phải đang có quyền sử dụng đất ở hoặc đất ở và đất khác hoặc đất khác không phải là đất ở”.

HoREA cũng đề nghị sửa đổi, bổ sung điểm b khoản 3 Điều 122 dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) để đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất. Trong đó, việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án nhà ở thương mại phải đáp ứng các điều kiện: “Người được Nhà nước cho phép chuyển mục đích sử dụng đất có quyền sử dụng đất ở hoặc đất ở và đất khác hoặc đất khác không phải là đất ở”.

Ngoài ra, HoREA cũng đề xuất bổ sung khoản 8 Điều 4 Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) quy định về “người sử dụng đất”, như sau: “8. Cá nhân nước ngoài trong thời gian được sở hữu nhà ở theo quy định của pháp luật về nhà ở” để đảm bảo tính đồng bộ với các khoản 7 Điều 4 Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) và các điều luật có liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
HoREA đề nghị cho phép nhà đầu tư thỏa thuận về quyền sử dụng ở để thực hiện dự án nhà ở thương mại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO