Vườn ươm tài năng kinh doanh trẻ

T.THỦY - B. HỢP| 03/03/2011 05:25

Sáng 3/3/2011, tại Nhà hát Hòa Bình, Báo Doanh nhân Sài Gòn và Câu lạc bộ (CLB) Doanh Nhân Sài Gòn đã long trọng tổ chức Lễ công bố Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can dành cho sinh viên của hơn 20 trường đại học trên cả nước.

Vườn ươm tài năng kinh doanh trẻ

Sáng 3/3/2011, tại Nhà hát Hòa Bình, Báo Doanh nhân Sài Gòn và Câu lạc bộ (CLB) Doanh Nhân Sài Gòn đã long trọng tổ chức Lễ công bố Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can dành cho sinh viên của hơn 20 trường đại học trên cả nước.

Sinh viên đăng ký tham gia lễ công bố Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can - Ảnh Q.Hòa

Đại diện UBND TP.HCM , Bộ Giáo dục- Đào tạo, Hiệp doanh nghiệp TP.HCM, VCCI, CLB Doanh nhân Sài Gòn, Ban biên tập Báo Doanh nhân Sài Gòn, lãnh đạo các trường đại học, thành viên ban cố vấn và ban giáo khảo, đại diện gia đình cụ Lương Văn Can và gần 2.000 sinh viên của các trường đại học trên địa bàn TP.HCM và một số tỉnh phía Nam đã có mặt tại buổi lễ.

Đây là giải thưởng do Báo Doanh Nhân Sài Gòn kết hợp cùng CLB Doanh nhân Sài Gòn tổ chức nhằm khuyến khích và hỗ trợ sinh viên mạnh dạn thực hiện các ý tưởng kinh doanh, tự lập nghiệp.

Đồng thời, khuyến khích giới trẻ phát huy tinh thần kinh doanh theo lý tưởng tốt đẹp của tiền bối Lương Văn Can - một danh nhân lỗi lạc được mệnh danh là “người thẩy của giới doanh nhân” với nhiều tư tưởng tiến bộ về kinh thương và cổ súy cho “đạo làm giàu” phù hợp với đạo lý của dân tộc.

Ông Nguyễn Thanh Minh, Tổng biên tập Báo Doanh Nhân Sài Gòn phát biểu khai mạc - Ảnh Q.Hòa

Phát biểu khai mạc buổi lễ, ông Nguyễn Thanh Minh, Tổng biên tập Báo Doanh Nhân Sài Gòn cho biết, giải thưởng ra đời xuất phát từ nhu cầu có thật của đa số sinh viên và phụ huynh là tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp đại học.

Cho tới nay, chưa có một tổ chức nào đứng ra xác nhận năng lực làm việc của sinh viên để làm căn cứ cho các doanh nghiệp tuyển dựng.

Ngược lại, doanh nghiệp cũng vấp phải vô vàn khó khăn khi tuyển dụng những nhân sự có đủ năng lực và tài năng. Suốt quá trình học tập, sinh viên ít có cơ hội phát huy ý tưởng kinh doanh của mình.

Do đó, giải thưởng Tài năng Lương Văn Can ra đời tạo điều kiện cho sinh viên tiếp cận với tư tưởng tiến bộ của tiền nhân, giao lưu với các doanh nhân thành đạt, học hỏi kinh nghiệm phát triển, trình bày và hiện thực hóa những ý tưởng kinh doanh của mình.

Từ trong di cảo của danh nhân Lương Văn Can, nhà sử học Dương Trung Quốc chia sẻ với sinh viên một số bài học về thái độ đối với của cải, về đạo nghĩa trong kinh doanh đã được cụ Can tổng kết trong tác phẩm: “Kim cổ cách ngôn”.

Nhà sử học Dương Trung Quốc - Ảnh Q. Hòa

Tại buổi lễ công bố Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can, CLB Doanh Nhân Sài Gòn cũng đã trao tặng 50 suất học bổng - trị giá 50 triệu đồng cho Quỹ học bổng Vừ A Dính thuộc Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Đây là quỹ học bổng dành cho cho học sinh, sinh viên (HSSV) là người dân tộc thiểu số vượt khó, học giỏi.

Theo ông Dương Trung Quốc, cụ Lương Văn Can, một trong ba nhân vật nổi bật nhất của phong trào Duy Tân đầu thế kỷ 20 tại Việt Nam, không chỉ là một nhà giáo dục lớn mà còn là một nhà hoạt động thực tiễn. Trong thời gian bị Pháp lưu đày tại Nam Vang, cụ đã cùng gia đình tổ chức nên một đường dây kinh doanh xuất nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam ra nước ngoài và ngược lại khá hiệu quả.

Tư tưởng kinh doanh của cụ được đúc kết từ những kinh nghiệm thực tế cùng với kiến thức uyên bác kết tinh từ truyền thống của dân tộc và tri thức thời hiện đại nên đến ngày nay vẫn nguyên giá trị và tính thời sự của nó.

Việc gắn tên tuổi của cụ với một giải thưởng dành cho sinh viên chính là sự khuyến khích doanh nhân trẻ lấy cụ làm tấm gương hướng tới một nền kinh tế phát triển trên nền tảng bền vững là lòng người, góp phần xây dựng một đội ngũ doanh nhân tương xứng với truyền thống của dân tộc.

Trên ý nghĩa ấy, hy vọng, Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can thực sự là một vườn ươm cho các tài năng kinh doanh trẻ của nước nhà.

Sinh viên Vũ Thu Trang, khoa Quan hệ Công chúng trường Đại học Văn Lang, biết đến Giải thưởng từ thông báo của khoa nên đến tham dự buổi Lễ Công bố từ sớm. Trang háo hức cho biết: “Nhất định không bỏ qua cơ hội thử sức với bạn bè sinh viên khắp nơi”.

Thầy Nguyễn Văn Tâm chuyên ngành Marketing của trường Đại học Văn Lang cùng 57 sinh viên năm 3 và 4 của Khoa Thương mại đến dự Lễ Công bố Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can với tâm trạng hết sức phấn khởi. Thầy đánh giá cao chương trình: “Giúp bổ sung kiến thức cho sinh viên về danh nhân Lương Văn Can và những bài học kinh doanh cao đẹp… Hơn thế nữa, cuộc thi ý tưởng kinh doanh còn là sân chơi giao lưu có ý nghĩa giữa sinh viên các trường đại học toàn quốc. Nhờ đó, các em có cơ hội trau dồi và thể hiện tài năng cũng như học tập thêm nữa từ những doanh nhân tiền bối”.

“Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can đặc biệt vì có tính cạnh tranh cao. Hàng năm, trường Đại học Nông Lâm tiếp nhận khoảng 40, 50 chương trình học bổng khác nhau, hầu hết trao cho các sinh viên có thành tích học tập cao hoặc hoàn cảnh gia đình khó khăn. Duy có Giải thưởng Lương Văn Can đòi hỏi sinh viên phải có tài năng kinh doanh. Sinh viên thắng giải nhất định sẽ rất tự hào và thêm tự tin lập nghiệp”, Thạc Sĩ Trần Đình Lý, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên và Quan hệ Doanh nghiệp Đại học Nông Lâm TP.HCM cho biết… Hơn 200 sinh viên Nông lâm đã nhiệt tình đến tham dự Lễ Công bố Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can lần này.

Bà Phan Thị Tuyết Mai, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thủy sản Tài nguyên, Phó Chủ tịch CLB Doanh Nhân Sài Gòn, Phó Ban Tổ chức giải đã công bố thể lệ cuộc thi - ảnh Q.Hòa

Phó Tổng Thư ký VCCI, Giám đốc VCCI-TP.HCM Võ Tân Thành ngợi khen: “Giải thưởng không chỉ giới thiệu và tôn vinh cuộc đời và đạo đức của danh nhân Lương Văn Can, mà còn khơi gợi khao khát khởi nghiệp mãnh liệt nơi các em… Hơn thế nữa, đây còn là cơ hội để sinh viên học tập kinh nghiệm và kỹ năng làm giàu từ các doanh nhân lớn của thành phố”.

Ông Lương Trung Chính, cháu cố nội của danh nhân Lương Văn Can rất xúc động khi biết đến Giải thưởng: “Hàng trăm năm rồi mà tư tưởng của cụ nhà tôi vẫn còn đúng và đáng làm bài học cho thế hệ doanh nhân trẻ, thật không còn hạnh phúc và tự hào nào hơn! Hy vọng các bạn sinh viên sẽ tỏa sáng qua cuộc thi rồi vững bước vào đời cùng những bài đạo đức kinh doanh có giá trị”.

Ông Lại Minh Duy, Tổng giám đốc Công ty Du lịch TST – Giảng viên trường Đại học Hùng Vương và là thành viên Ban Cố vấn Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can kỳ vọng: “Thông qua sự cọ sát thực tế trong cuộc thi, sinh viên sẽ nhận ra đam mê và tài năng của mình. Và một khi đã xác định được hướng đi từ trước khi ra trường, các bạn trẻ sẽ tiến bước vào đời trong tư thế tự tin để sớm chạm đến thành công”.

Trưởng ban Thương hiệu - Marketing CLB DNSG, ông Nguyễn Thanh tân tin tưởng: “Giải thưởng là cầu nối giữa doanh nhân và sinh viên… Tấm gương danh nhân Lương Văn Can giúp sinh viên hiểu được giá trị của kinh doanh đúng nghĩa, làm hành trang đạt đến thành công có đạo đức”. Ông Tân mong muốn chứng kiến: “Những ý tưởng và dự án kinh doanh táo bạo, năng động, khả thi, có triển vọng hiệu quả, đồng thời, đem đến nhiều lợi ích hài hòa cho cả người đầu tư, người lao động và môi trường xã hội”.

Thay mặt Ban Tổ chức, bà Phan Thị Tuyết Mai, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thủy sản Tài nguyên, Phó Chủ tịch CLB Doanh Nhân Sài Gòn, Phó Ban Tổ chức giải đã công bố thể lệ cuộc thi.

Kể từ ngày hôm nay, 3/3/2011, cuộc thi đã được chính thức khởi động trên báo Doanh Nhân Sài Gòn Online. Các bạn sinh viên muốn tham gia dự thi xin truy cập vào trang web: http://doanhnhansaigon.vn. Mọi thông tin liên quan đến cuộc thi đều được cập nhật đầy đủ trên trang web này.

Một số hình ảnh lễ công bố Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can.

Sinh viên tham gia lễ công bố Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can - Ảnh Q.Hòa

Khách mời tại lễ công bố Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can - Ảnh Q.Hòa
Đại diện gia đình cụ Lương Văn Can - Ảnh Q.Hòa
Thành viên Ban Cố Vấn, Ban Giám khảo với biểu tượng Lương Văn Can- ảnh Q. Hòa
Bà Phan Thị Tuyết Mai - Phó Ban Tổ chức trao tặng hoa cho các nhà tài trợ - ảnh Q.Hòa
CLB Doanh Nhân Sài Gòn cũng đã trao tặng 50 suất học bổng - trị giá 50 triệu đồng cho Quỹ học bổng Vừ A Dính thuộc Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh - ảnh Q. Hòa
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vườn ươm tài năng kinh doanh trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO