Thời trang trẻ Việt Nam ngày nay

Phạm Minh Châu| 26/02/2020 01:01

Hằng ngày, trên mạng xã hội vẫn có những bài đăng rao bán sản phẩm thời trang hàng Thái, Quảng Châu (Trung Quốc) hay cả hàng Mỹ, Hàn Quốc… Khi lướt qua những bài chia sẻ ấy, tôi tự hỏi tại sao họ không rao bán những sản phẩm thời trang của người Việt chúng ta.

Thời trang trẻ Việt Nam ngày nay

Kể từ ngày trở thành cậu sinh viên rời xa gia đình, tôi phải tự xoay xở cho bản thân mọi mặt, từ áo quần cho đến vật dụng cá nhân. Với một người trẻ sống trong thời buổi xã hội hiện đại như tôi, thời trang là nhu cầu thiết yếu giúp tôi tự tin hơn trong cuộc sống. Người ta thường nói “người đẹp vì lụa” cũng chẳng sai! 

Tuy cùng một sản phẩm quần áo, nhưng có thể phù hợp với người này, nhưng chẳng ăn nhập gì với sắc vóc của người kia. Biết được những điều đó, tôi luôn chọn cho mình những sản phẩm thời trang phù hợp nhất, vừa tiết kiệm tiền bạc vừa tôn lên vẻ đẹp của bản thân. Giữa muôn trùng hãng thời trang nội địa và ngoại nhập, trong khi nhiều bạn bè có xu hướng sính ngoại, riêng tôi vẫn chọn cho mình những bộ quần áo mang thương hiệu Việt.

Nhiều ý kiến cho rằng, ngành may mặc Việt vẫn chưa có nhiều biến chuyển trong những năm gần đây. Đặc biệt với những sản phẩm dành cho người Việt trẻ đang sinh sống và học tập trên chính mảnh đất chữ S Việt Nam này. Trên thị trường, hiện có rất nhiều sản phẩm khác nhau như áo sơ mi, áo khoác, quần tây, ví, vớ… được bày bán khắp nơi. Tất cả sản phẩm vừa nêu đều được thiết kế theo phong cách năng động lẫn thời thượng. Tuy nhiên, giá cả nổi trôi xen lẫn không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhiều sản phẩm nhái hay nhập lậu vẫn đang ngập tràn trên thị trường. 

Do ảnh hưởng của công nghệ thông tin, sự mải mê chạy theo thần tượng nên dường như phong cách ăn mặc của nhiều bạn trẻ đã đi quá đà. Họ có thể bỏ ra hàng triệu đồng để mua những bộ quần áo họ yêu thích, nhưng chẳng phù hợp với bản thân họ là bao. Chính điều này làm tôi suy nghĩ, với những bạn trẻ như thế, khoản tiền lớn như thế, làm sao họ có thể mua?

Trở lại với ngành may mặc Việt, đâu là nguyên nhân các bạn trẻ ít sử dụng sản phẩm Việt? Để chia sẻ bài viết này, tôi đã tham khảo qua một vài ý kiến của các bạn trẻ xung quanh tôi. Nhiều ý kiến cũng được bày tỏ cách chân tình: “Em thấy mặc những hãng đó lịch sự quá! Em thích sự phá cách hơn”. Các bạn khác cho biết: “Áo quần nhãn hiệu Việt có vẻ phù hợp với những người đứng tuổi và đi làm hơn”, “Giá cả trong các cửa hàng có thương hiệu đó hơi cao nên em chọn mua ở chợ cho phù hợp với túi tiền”. Trên đây là một vài ý kiến tôi góp nhặt được từ những người xung quanh, từ những bạn trẻ Việt vẫn đang khoác trên mình những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ từ đâu? Điều đó cũng phần nào cho thấy, người Việt vẫn dùng hàng Việt nhưng bộ phận ấy vẫn ít so với mặt bằng giới trẻ hiện nay.

Để có thể đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Việt trẻ, bản thân tôi hy vọng có sự hợp tác từ hai phía. Các doanh nhân, doanh nghiệp thời trang cần chú trọng đến đại đa số tầng lớp trẻ hiện nay. Tôi không đề xuất ý kiến phải chạy đua theo những dòng thời trang ngoại nhập, nhưng tôi mong các sản phẩm thời trang trẻ Việt sẽ đa dạng hơn để các bạn trẻ có thể lựa chọn các sản phẩm thông qua mẫu mã, chất lượng và giá thành phù hợp với họ. 

Bên cạnh đó, những cuộc khảo sát người tiêu dùng rất cần thiết để cải thiện chỗ đứng của sản phẩm may mặc Việt, từ đó các doanh nghiệp có thể nắm bắt được xu hướng tân thời và hợp thời của các tín đồ thời trang. Song song với công việc đó, những ứng dụng mua sắm cần được đẩy mạnh thông qua một vài chương trình thực tế, bởi các bạn trẻ luôn muốn được trải nghiệm với những sản phẩm mới, những sản phẩm chất lượng đến từ các doanh nghiệp, doanh nhân. 

Về phía các bạn trẻ, sự đáp trả bằng việc chọn mua các sản phẩm Việt cũng là một khích lệ lớn dành cho các doanh nghiệp và doanh nhân. Tôi đã thử và hài lòng. Tôi tin, các bạn cũng sẽ hài lòng như tôi nếu chọn mua các sản phẩm thời trang Việt từ các doanh nghiệp Việt trên đất nước Việt.

(Bài dự thi Chương trình Doanh Nhân với Người tiêu dùng)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thời trang trẻ Việt Nam ngày nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO