Ông Trịnh Chí Cường - Tổng giám đốc Công ty CP Đại Đồng Tiến: Chuẩn bị sẵn sàng để đóng góp tốt nhất khi trở thành đại biểu Quốc hội

Băng Tâm| 13/04/2021 09:15

Ông Trịnh Chí Cường - Tổng giám đốc Công ty CP Đại Đồng Tiến là một trong hai doanh nhân được Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV. Qua hai vòng hiệp thương lấy ý kiến tín nhiệm, ông Cường nhận được sự ủng hộ rất cao của cử tri nơi công tác và nơi cư trú.

DHQH-Trinh-Chi-Cuong-4053-1618288729.jpg

Ông Trịnh Chí Cường - CEO Đại Đồng Tiến (ảnh: NV)

* Chúc mừng ông đã nhận được tín nhiệm cao từ cử tri trong những lần hiệp thương vừa qua. Ông có chút nào hồi hộp khi ra mắt cử tri nơi cư trú?

- Vẫn hồi hộp và một chút lo lắng như ban đầu khi biết mình được HUBA giới thiệu ứng cử ĐBQH. Vì các vòng hiệp thương ban đầu rất quan trọng, cử tri ủng hộ thì mình mới có tên trong danh sách ngày bầu cử.

Tôi vẫn nhớ cảm xúc khi nhận được tin này. Thực tình là rất bất ngờ. Ngay khi đó cảm xúc đan xen, một chút lo lắng không biết mình có thể đảm nhiệm được nghĩa vụ này không. Nhưng khi bình tâm lại, tôi cảm thấy đây là vinh dự, tự hào vì được tập thể tín nhiệm. Và nếu trở thành đại biểu Quốc hội, tôi sẽ có thêm cơ hội phục vụ xã hội, một việc làm tốt.

* HUBA giới thiệu ông ứng cử ĐBQH đồng nghĩa trao cho trọng trách đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp TP.HCM tham gia diễn đàn lập pháp của đất nước trong nhiệm kỳ tới. Khi đó sẽ phải phân vai cho hai nhiệm vụ: điều hành doanh nghiệp và tham gia nghị trường. Ông đã chuẩn bị cho việc này như thế nào?

- Tôi đã điều hành Đại Đồng Tiến trong 14 năm qua, kinh nghiệm này sẽ hỗ trợ tôi rất nhiều khi đảm nhiệm vai trò mới. Khoảng 5 năm trở lại đây, Đại Đồng Tiến thực hiện chiến lược tái cấu trúc doanh nghiệp, xây dựng lại hệ thống quy trình quản lý và đi vào vận hành trơn tru. Từ phân công công việc trong ban điều hành, báo cáo từ các bộ phận định kỳ trên hệ thống gần như đã tự động. 

Chưa kể Đại Đồng Tiến đã số hóa quy trình, cùng với việc mở rộng quy mô trên cả nước và đẩy mạnh xuất khẩu đã cho tôi kinh nghiệm điều hành bao quát từ xa. Đội ngũ Đại Đồng Tiến cũng quen với việc CEO vắng mặt một vài tuần, công ty vẫn vận hành theo quy trình.

Tôi cho rằng mình có thể làm tốt nhiệm vụ mới nếu trúng cử ĐBQH khóa XV.

Đại biểu Quốc hội là những người rất uy tín. Tôi tin là những anh chị doanh nhân đi trước được cử tri bầu chọn, chắc chắn họ có đóng góp vào công cuộc xây dựng chính sách vì đó là uy tín cá nhân, uy tín đại diện cho doanh nghiệp, cho tổ chức đã giới thiệu. Nếu tham gia mà không làm gì hết thì mang tiếng lắm, chẳng thà không làm.

* Ông đã sẵn sàng đón nhận nhiệm vụ mới nhưng nhiều cử tri có thể chưa biết gì về doanh nhân Trịnh Chí Cường?

- Đúng là thông tin về tôi không nhiều, nhưng tôi cho rằng mình có những lợi thế khác biệt với các ứng cử viên khác. Đó là tuổi trẻ nhiệt huyết và kinh nghiệm quản trị điều hành doanh nghiệp trong 14 năm. Và quan trọng hơn không phải là kinh nghiệm công việc, mình là người thường xuyên tìm hiểu, học hỏi nắm bắt xu thế, để nhận việc gì cũng phải làm tốt.

Tôi ít xuất hiện trước truyền thông nhưng hình ảnh của tôi gắn với sự thăng trầm và phát triển của thương hiệu Đại Đồng Tiến. Mặc dù chưa phải là thương hiệu tốt nhất trong ngành, nhưng tôi tin bất kỳ ai khi đã sử dụng sản phẩm của chúng tôi đều hài lòng về chất lượng sản phẩm.

* Ông có hình dung trách nhiệm của mình khi trở thành ĐBQH?

- Đang làm doanh nghiệp mà tham gia vào hoạt động chính sách thì chắc chắn là trái ngành, không phải chuyện dễ. Tôi cho rằng, mình không chỉ đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp Thành phố, mình phải đóng góp với tư duy vì lợi ích quốc gia chứ không gói gọn vào chuyện của doanh nhân, doanh nghiệp hoặc một nhóm ngành nào.

Bản thân tôi cũng không thể nắm chắc tất cả vấn đề, do vậy khi được phân về một tiểu ban nào đó, tôi sẽ yêu cầu phân công trách nhiệm rõ ràng, trách nhiệm của mình đến đâu, lĩnh vực đó mình có thế mạnh không. Nếu không thì mình tìm nguồn lực hỗ trợ, tư vấn. 

* Một quan điểm tiếp cận nhiệm vụ khá rõ ràng. Có vẻ như ông đã chuẩn bị tâm thế sẵn sàng tham gia ứng cử trở thành ĐBQH khóa X?

- Trước mắt mới ở các vòng hiệp thương ban đầu của quy trình bầu cử, nhưng tôi xác định phải có sự chuẩn bị để mình có thể làm tốt nhất vai trò của ĐBQH nếu mình được cử tri lựa chọn. 

Do vậy, ngay khi nhận tin được HUBA giới thiệu ứng cử, mình đã ngồi lại với ban điều hành Đại Đồng Tiến, rà soát lại xem còn những việc gì cần CEO trực tiếp điều hành tại doanh nghiệp. Hình dung ra những kịch bản phát sinh thì phối hợp từ xa như thế nào... Những việc như vậy có thể gọi là làm công tác tư tưởng cho cả bản thân và đội ngũ tại Đại Đồng Tiến quen với việc tôi có thể sẽ tập trung cho những kỳ họp Quốc hội và vắng mặt tại doanh nghiệp trong nhiều tuần liền thì guồng máy công ty vẫn hoạt động bình thường. Có như vậy mình mới tập trung làm tốt nhất vai trò mới sắp tới nếu trúng cử ĐBQH khóa X.

* Xin cảm ơn ông đã chia sẻ. 

* Theo ông, các đại biểu doanh nhân đã thể hiện vai trò như thế nào trên diễn đàn lập pháp của đất nước thời gian qua?

- Ngày càng nhiều doanh nhân tham gia vào diễn đàn Quốc hội và tôi mong cần phải thúc đẩy để có thêm nhiều đại biểu doanh nhân hơn nữa trong quá trình xây dựng và phản biện chính sách. 

Những nhiệm kỳ qua, hoạt động Quốc hội ngày càng mở. Trước đây người dân không tiếp cận được thông tin các phiên họp, bây giờ các phiên chất vấn trên nghị trường được tường thuật trực tiếp để người dân theo dõi. Điều này là sự đổi mới rất tích cực, nhưng những gì chúng ta nhìn thấy mới chỉ là một phần trong hoạt động của Quốc hội. Do vậy, tôi cho rằng khó để đánh giá đại biểu nào làm tốt, đại biểu nào chưa làm tốt vai trò trên nghị trường. 

Tôi đánh giá nhìn nhận một sự việc, một con người dựa vào cốt lõi, bản chất chứ không phán xét qua một vài quan sát. Tôi chỉ không đồng tình với sự biểu hiện cực đoan hay lạc quan thái quá. Ví dụ so sánh Việt Nam với Mỹ, tại sao chúng ta không có một mạng xã hội như Facebook. Có thể khi nêu vấn đề này, họ chỉ đưa ra ý tưởng nhưng bối cảnh khác nhau, so sánh như vậy rất khập khiễng.

Ngược lại có những người nhìn nhận sự việc tiêu cực thái quá. Họ đẩy ra năng lực tiêu cực sẽ làm ảnh hưởng cả nghị trường và xã hội.

Với tôi thì hai biểu hiện cực đoan như vậy không tốt trên diễn đàn Quốc hội. Do vậy phải xác định chúng ta đang cải tiến để tốt hơn, làm sao chúng ta phối hợp tập trung giải quyết vấn đề hơn là chỉ vạch lá tìm sâu. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ông Trịnh Chí Cường - Tổng giám đốc Công ty CP Đại Đồng Tiến: Chuẩn bị sẵn sàng để đóng góp tốt nhất khi trở thành đại biểu Quốc hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO