Kinh tế tư nhân là động lực quan trọng của nền kinh tế

Nguyễn Loan| 16/11/2019 00:22

Sáng 16/11/2019, Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM đã tổ chức Chương trình Cafe Doanh nhân HUBA lần thứ 48 tại Khách sạn REX, TP.HCM với chủ đề "Doanh nghiệp, Doanh nhân hiến kế phát triển kinh tế TP.HCM và đất nước".

Kinh tế tư nhân là động lực quan trọng của nền kinh tế

Chủ tịch Hiệp hội Chu Tiến Dũng tặng hoa Phó trưởng ban kinh tế Trung ương Nguyễn Hữu Nghĩa

Chương trình có sự tham gia của đại diện Ban Kinh tế Trung ương, UBND TP.HCM, Ban Tuyên giáo Thành ủy và các Hội ngành nghề, các doanh nghiệp (DN), doanh nhân trên địa bàn TP.HCM. Phát biểu tại chương trình, ông Nguyễn Chí Cường, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM khẳng định: Qua chương trình này, lãnh đạo TP.HCM muốn lắng nghe tiếng nói, ý nguyện, giải pháp, hiến kế của các DN, doanh nhân để làm sao hoàn thiện thể chế, vận hành tốt hơn, không còn điểm nghẽn, không còn nút thắt từ trên xuống dưới để các doanh nhân phát huy hết khả năng được sáng tạo trong kinh doanh.

Chương trình đã ghi nhận các ý kiến đóng góp, tâm huyết của các DN, doanh nhân, các tổ chức Hội nghề nghiệp đối với chiến lược phát triển kinh tế của TP.HCM và cả nước; đặc biệt là các vấn đề về đồng bộ hệ thống quy phạm pháp luật, cải cách thủ tục hành chính, đầu tư hạ tầng, xây dựng thành phố du lịch, phát triển thành phố thông minh, xây dựng sản phẩm thương hiệu quốc gia…

Một số ý kiến liên quan đến các lĩnh vực nổi bật của TP.HCM và chính sách của nhà nước được nêu ra như: Xây dựng cơ chế chính sách để huy động nguồn lực rất lớn trong dân, trong DN mà bấy lâu nay chưa được đánh giá đúng mức. Giảm thiểu các thủ tục hành chính trong đầu tư xây dựng, nhất là đối với các dự án về y tế, giáo dục. (Ví dụ, một dự án xây dựng trường đại học đã 20 năm nhưng đến nay mới thực hiện được 60%)… Các doanh nhân cho rằng, cần phải giải quyết vấn đề về tư duy chứ không phải thời gian quy định về thủ tục hành chính.

huba-01-8332-1573905851.jpg

Chủ tịch Hiệp hội Chu Tiến Dũng chụp hình lưu niệm với các Hội viên mới được kết nạp

Về chủ trương phát triển TP.HCM, các ý kiến góp ý, trước khi phát triển thành phố thông minh, thành phố sáng tạo, thì TP.HCM cần phải trở thành một thành phố tiêu chuẩn với những điều kiện sống phù hợp, sát sườn nhất với nhu cầu của người dân và DN.

Bên cạnh đó, các DN, doanh nhân cũng đề đạt yêu cầu cần có chính sách phù hợp hơn nữa, tạo động lực phát triển cho thành phần kinh tế tư nhân, bởi đây là thành tố quan trọng trong phát triển nền kinh tế đất nước. Sau hơn 30 năm đổi mới, ta chưa có doanh nghiệp tư nhân nào có được tính cạnh tranh ngang tầm thế giới. Thành phần doanh nghiệp tư nhân phải được đối xử bình đẳng như các thành phần kinh tế khác, nhất là với doanh nghiệp nhà nước và khối đầu tư nước ngoài.

Mặt khác, bản thân các DN cũng phải quên đi tâm lý trông chờ, xin cho sự hỗ trợ của nhà nước, gạt bỏ sức ì, xóa bỏ tiếp tay cho tệ quan liêu, tham nhũng để môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch. Đặc biệt, điều mà DN đang thiếu chính là thiếu lòng tin. Vì thiếu lòng tin nên nguồn lực trong DN và người dân đang tập trung đầu tư vào hai lĩnh vực có năng suất lao động thấp nhất là bất động sản và đầu tư tài chính.

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa - Phó Trưởng Ban kinh tế Trung ương nhận định: Trên thực tế, các DN gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc trong các hoạt động sản xuất kinh doanh. Nền kinh tế của ta chưa thực phát triển nhanh và bền vững. Cả nước hiện có 45% DN làm ăn có lãi, TP.HCM chỉ có khoảng 36% (thấp nhất cả nước).

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa đánh giá cao vai trò của kinh tế tư nhân, xem đây là động lực quan trọng của nền kinh tế đất nước. Đảng và Nhà nước trân trọng tiếp thu ý kiến đóng góp của các DN, thông qua đó tạo lập môi trường kinh doanh, thể chế thuận lợi cho DN hoạt động, thậm chí phải mang tính vượt trội so với các nước trong khu vực để tạo đà bứt phá.

huba-03-3753-1573905852.jpg

Các đại biểu chụp hình luu niện trong chương trình cafe doanh nhân Huba lần thứ 48

Ông Nguyễn Quốc Kỳ - Tổng giám đốc Công ty CP Du lịch và tiếp thị giao thông vận tải (Viettravel) kiến nghị Ban Kinh tế Trung ương tham mưu cho Chính phủ có sự đầu tư chính sách thu hút khách du lịch, nhất là cơ chế visa thuận lợi, cơ chế phát triển kinh tế ban đêm. Đây là nguồn lợi rất lớn và là môi trường thu hút khách du lịch. Đại diện Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Bến Tre cũng hiến kế, giải bài toán được mùa mất giá, được giá mất mùa đối với hàng nông sản và ý tưởng nhân rộng mô hình xây dựng thương hiệu, sản phẩm quốc gia từ thương hiệu trái dừa Bến Tre.

Ông Chu Tiến Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM nhấn mạnh: Nói đến khó khăn, vướng mắc thì DN nào cũng gặp vấn đề. Để tập trung vào mục tiêu hiến kế xây dựng chính sách cần phải có nội dung cụ thể, vướng mắc vấn đề gì, phương án tháo gỡ thế nào…

Bên cạnh các diễn đàn đóng góp ý kiến trực tiếp, Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM khuyến khích các DN, doanh nhân hiến kế cho Đảng, Nhà nước bằng nhiều hình thức khác nhau: gửi thư, viết bài, viết báo… Đây cũng là sự thể hiện có trách nhiệm của cộng đồng DN, doanh nhân với sự phát triển phồn vinh của TP.HCM và đất nước.

Nhân dịp Chương trình Café Doanh nhân HUBA lần thứ 48, Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM đã tổ chức lễ kết nạp hội viên mới cho một số DN, ký kết hợp tác đào tạo; vinh danh những DN có nhiều thành tích trong sản xuất kinh doanh và đóng góp tích cực cho các hoạt động chung của Hiệp hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kinh tế tư nhân là động lực quan trọng của nền kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO