Kết nối cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam với các nước ASEAN

Xuân Lộc| 18/03/2023 01:00

Vừa qua, tại Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ, Hội hữu nghị Việt Nam - Đông Nam Á TP.HCM và Hội hữu nghị Việt Nam - Thái Lan TP.HCM vừa phối hợp tổ chức Gala dinner gặp gỡ giao lưu kết nối thương mại giữa doanh nhân Việt Nam với các nước ASEAN.

Phát biểu khai mạc, PGS -TS. Phan Thị Hồng Xuân - Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Đông Nam Á TP.HCM cho biết, chương trình kết nối giao lưu Doanh nhân Việt Nam với các nước ASEAN có những bài phát biểu mang tính chiến lược của các nhà lãnh đạo ASEAN sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam có thêm kế hoạch, chương trình giao thương, xúc tiến thương mại với các quốc gia trong cộng đồng ASEAN. Ở chiều ngược lại, đại diện Hội Doanh nghiệp Việt Nam, TP.HCM cũng cung cấp thông tin về hoạt động của Hội, đặc điểm tình hình của các doanh nghiệp Việt Nam với Hiệp hội Doanh nghiệp các nước ASEAN, Ấn Độ để làm cầu nối giúp kết nối thương mại song phương và đa phương giữa Việt Nam trong ASEAN đạt hiệu quả.

Ông Agustavinano Sofian - Tổng Lãnh sự Cộng hòa Indonesia tại TP.HCM cho biết, năm nay 2023, Indonesia đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN.“Indonesia muốn chứng kiến một ASEAN kiên cường và trở thành thước đo cho sự hợp tác góp phần vào hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực và trên thế giới”, ông Agustavinano Sofian nói.

Với tinh thần này, Indonesia quyết tâm biến Đông Nam Á thành trung tâm tăng trưởng kinh tế khu vực. Các nhà kinh tế cho rằng Đông Nam Á có thể sẽ là điểm sáng trong bối cảnh thế giới đang tiến tới suy thoái. ASEAN chính là tâm điểm của tăng trưởng bao trùm, tự cường và bền vững. Indonesia và Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố nền kinh tế của khu vực. “Indonesia sẽ tiếp tục đầu tư và hợp tác với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam với tư cách là đối tác chiến lược”, ông Agustavinano Sofian cho biết.

Các đại biểu tham dự Gala dinner gặp gỡ giao lưu kết nối thương mại giữa doanh nhân Việt Nam với các nước ASEAN

Các đại biểu tham dự Gala dinner gặp gỡ giao lưu kết nối thương mại giữa doanh nhân Việt Nam với các nước ASEAN

Năm vấn đề hợp tác ưu tiên sẽ được nhấn mạnh trong vai trò Chủt ịch ASEAN-BAC của Indonesia: Chuyển đổi kỹ thuật số, phát triển bền vững, an ninh lương thực, khả năng phục hồi sức khỏe và tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư. “Chúng ta nên tận dụng thời điểm tuyệt vời này để mang lại những tác động hữu hình song phương và khu vực, đặc biệt là trên mặt trận kinh tế”, ông  Agustavinano Sofian cho biết.

“Tôi chân thành hy vọng rằng sự kiện này sẽ mang tất cả chúng ta lại gần nhau hơn trong việc tạo ra một khu vực kinh tế năng động và vững mạnh, mang lại lợi ích chung cho tất cả chúng ta”, Tổng lãnh sự Malaysia tại TP.HCM Wong Chia Chian bày tỏ.

Theo đó có 3 vấn đề trọng tâm đối với doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý: thứ nhất,  kinh tế số và thương mại điện tử; thứ hai, áp dụng công nghệ mới bao gồm cả cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư sẽ cho phép các doanh nghiệp của chúng ta, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hoạt động và duy trì khả năng cạnh tranh trên thị trường khu vực và toàn cầu trước những bất ổn toàn cầu; thứ ba, cần tạo ra một chuỗi cung ứng toàn cầu trong khu vực để có thể vượt qua những thách thức và bất ổn trong tương lai trong thương mại toàn cầu. Cũng trong phát biểu của mình Tổng lãnh sự Malaysia nhấn mạnh đến vai trò của khu vực tư nhân. 

Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) phát biểu tại sự kiện, “Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng luôn có các doanh nghiệp năng động, sáng tạo. Chúng tôi sẵn sàng và mong muốn được kết nối, hợp tác cùng có lợi với các doanh nghiệp các nước ASEAN để phát triển kinh tế tại Việt Nam và khu vực”.

-3591-1679126080.jpg

Trang phục truyền thống của các nước ASEAN

Trong chương trình kết nối cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam với các nước ASEAN, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Đông Nam Á TP.HCM đã trao quyết định bổ nhiệm các chức danh Phó chủ tịch cho TS. Lư Nguyễn Xuân Vũ, Tổng thư ký cho TS. Nguyễn Minh Trung, Phó tổng thư ký cho Ths. Phan Hiếu Nghĩa; trao quyết định thành lập và ra mắt Câu lạc bộ Hydrogen Việt Nam - ASEAN,  với các thành viên gồm: Ông Lê Ngọc Ánh Minh - Chủ tịch; ông Hồ Mạnh Dũng - Phó chủ tịch và ông Hồ Quang Minh - Tổng thư ký.

Những tiết mục văn nghệ, biểu diễn trang phục truyền thống các nước ASEAN, thời trang áo dài truyền thống Việt Nam,  Trình diễn bộ trang phục của Hoa hậu Môi trường thế giới 2023, trang phục Kebaya…. Góp phần làm cho chương trình Kết nối doanh nghiệp Việt Nam - ASEAN thành công tốt đẹp, minh chứng văn hóa song hành với phát triển kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kết nối cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam với các nước ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO