HUBA kiến nghị 5 giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

Anh Vĩnh| 25/04/2020 08:00

Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) vừa có báo cáo nhanh (số 4) cho UBND TP.HCM về tình hình hoạt động của doanh nghiệp (DN) qua tác động của đại dịch Covid-19.

HUBA kiến nghị 5 giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

Theo báo cáo lần này, ngoài đánh giá tình hình hoạt động của DN khi phải giữ khoảng cách an toàn và các biện pháp chống lây lan dịch bệnh Covid-19, HUBA đã có kiến nghị 5 giải pháp hỗ trợ cho DN:

Thứ nhất, Nhà nước cần hỗ trợ DN mở rộng khả năng tiêu thụ sản phẩm ngay tại thị trường trong nước. Theo HUBA, cần đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, kể cả các gói mua sắm công, tuyên truyền vận động DN sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau, tổ chức nhiều chương trình kết nối cung cầu, kết nối DN (B2B) và xây dựng tiêu chí ưu tiên cho DN trong nước tham gia đấu thầu, xét chọn nhà thầu các dự án đầu tư công.

Thứ hai, Thành phố đã có chính sách hỗ trợ một phần kinh phí cho các cơ sở đào tạo nhưng chưa hấp dẫn và thu hút sự tham gia. Báo cáo kiến nghị Thành phố nên có chính sách hỗ trợ cho DN đào tạo tại chỗ nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực hiệu quả hơn.

Thứ ba, dịch bệnh lần này đã khiến mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của DN đều bị thiệt hại nghiêm trọng trực tiếp hoặc gián tiếp, do vậy khi xây dựng tiêu chí cần mở rộng đối tượng DN được hỗ trợ cùng với thủ tục đơn giản nhất. 

Thứ tư, nên kéo dài thời gian nợ thuế đến cuối năm để tạo cơ hội phục hồi sản xuất kinh doanh, thay vì 3-5 tháng là quá ngắn và kiến nghị Nhà nước có chính sách sẵn sàng giải cứu DN khi có nguy cơ bị mua lại.

Thứ năm, Thành phố nên thành lập một tổ công tác để theo dõi, đôn đốc giải quyết các chính sách hỗ trợ DN và hỗ trợ người lao động.

Cũng theo báo cáo này, trong tuần qua HUBA đã có cuộc khảo sát nhanh bằng hình thức online về tình hình DN tiếp cận các chính sách hỗ trợ. Kết quả khảo sát, 100% DN đều biết các chính sách hỗ trợ của Chính phủ và mong muốn Chính phủ khẩn trương được triển khai vào thực tiễn.

Điểm lưu ý của kết quả khảo sát này là 61% DN cho rằng việc tiếp cận các chính sách chưa được thuận lợi. Hỏi về lý do chưa thuận lợi, 28% nêu ý kiến các loại thủ tục còn phức tạp; 14% cho rằng cơ quan hướng dẫn chưa nhiệt tình; 9% DN không có người làm do đã ngưng hoạt động và 49% không có ý kiến. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
HUBA kiến nghị 5 giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO