HUBA - cầu nối giữa doanh nghiệp và chính quyền thành phố

Tâm An| 11/07/2022 02:54

Trong mỗi chương trình Café Doanh nhân HUBA, có trưng bày 10-15 gian hàng của doanh nghiệp nhằm trao đổi quảng bá sản phẩm và kết nối cung cầu tăng cường liên kết, kết nối thực chất mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp.

HUBA - cầu nối giữa doanh nghiệp và chính quyền thành phố

“6 tháng đầu năm 2022, các doanh nghiệp tại TP.HCM vẫn còn rất nhiều khó khăn trong quá trình phục hồi sau đại dịch Covid-19. HUBA đã thể hiện vai trò cầu nối trong việc tổ chức khảo sát tình hình hoạt động và có báo cáo gửi UBND TP.HCM kiến nghị tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp”. Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Phước Hưng - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) với Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn.

* Thưa ông, ông đánh giá thế nào về tình hình các doanh nghiệp tại TP.HCM 6 tháng đầu năm vừa qua?

- 6 tháng đầu năm 2022, kinh tế thành phố tiếp tục đà phục hồi mạnh mẽ, tạo tâm lý và tin tưởng cho người dân và doanh nghiệp yên tâm sản xuất kinh doanh. Các tổ chức tín dụng trên địa bàn tiếp tục duy trì mức lãi suất ổn định theo sự điều hành của Ngân hàng Nhà nước nhằm tạo điều kiện hỗ trợ cho khách hàng, doanh nghiệp bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 có điều kiện phục hồi sản xuất kinh doanh theo chủ trương của Chính phủ và chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Hiện tình hình dịch bệnh được thành phố tiếp tục kiểm soát tốt nhưng nhiều DN vẫn còn gặp khó khăn.  

* HUBA đã có những hoạt động nào để kết nối và hỗ trợ doanh nghiệp sau đại dịch, thưa ông?

- Kiên trì với mục tiêu đồng hành và chia sẻ với doanh nghiệp phục hồi sau đại dịch Covid-19, Ban Điều hành chương trình Café Doanh nhân HUBA đã nỗ lực tìm tòi, khảo sát để đưa ra các chương trình hoạt động sát với thực tiễn doanh nghiệp. 

Cụ thể 6 tháng đầu năm 2022, Café Doanh nhân HUBA đã tổ chức 3 chương trình với 3 chuyên đề kinh tế doanh nghiệp quan tâm. Mỗi chương trình có trưng bày 10-15 gian hàng của doanh nghiệp nhằm trao đổi quảng bá sản phẩm và kết nối cung cầu tăng cường liên kết, kết nối thực chất mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp, tạo điểm mới cho chương trình trong năm 2022. Các chương trình đều có sự quan tâm chia sẻ của lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương, lãnh đạo thành phố, các chuyên gia kinh tế, lãnh đạo các phòng kinh tế quận, huyện và sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, chương trình Diễn đàn Kinh tế TP.HCM năm 2022 (diễn ra từ ngày 14-17/4/2022) cũng đã được khởi động lại sau hai năm tạm hoãn vì dịch bệnh Covid-19. Với chủ đề “Kinh tế số: Động lực tăng trưởng và phát triển TP.HCM trong tương lai”, có sự tham dự của Phó thủ tướng Lê Văn Khái và các bộ ngành Trung ương, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên và lãnh đạo UBND TP.HCM cùng hơn 1.300 khách và gần 800 doanh nghiệp tham dự. 

* Được biết, HUBA còn tổ chức nhiều hoạt động khác hỗ trợ doanh nghiệp...

6 tháng đầu năm 2022, Quỹ Doanh nhân vì cộng đồng của HUBA đã thực hiện các chương trình xã hội từ thiện với giá trị hoạt động đạt được là 5,8 tỷ đồng.

- Công tác hỗ trợ doanh nghiệp được chúng tôi thể hiện qua hai nội dung: hỗ trợ xúc tiến thương mại đầu tư và hỗ trợ pháp lý. Cụ thể, HUBA đã tham dự hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình tại TP.HCM năm 2022, phối hợp với một số sở ngành thành phố tổ chức đoàn doanh nghiệp tham dự hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2022 của tỉnh Sóc Trăng, cùng với UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức mời doanh nghiệp đầu tư tại tỉnh Hậu Giang, làm việc với đại diện Công ty TNHH MTV THEK (Hàn Quốc) hợp tác các chương trình giao thương, giới thiệu sản phẩm xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Phối hợp với Sở Ngoại vụ TP.HCM hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản phẩm Việt Nam sang Úc và nghiên cứu tổ chức các đoàn xúc tiến thương mại ra nước ngoài. Tham dự kết nối đầu tư ra nước ngoài do Ủy ban Về người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức. 

HUBA cũng tiếp tục triển khai chương trình chuyển đổi số: xây dựng nội dung bộ câu hỏi khảo sát thực trạng chuyển đổi số của doanh nghiệp trong bối cảnh dịch Covid-19. Dự hội thảo thông tin và chạy thử cơ sở dữ liệu quốc gia Việt Nam. Phối hợp Hội Tự động hóa TP.HCM tổ chức Hội nghị Khoa học và Triển lãm Quốc tế Lần thứ VI về điều khiển và tự động hóa - VCCA 2021. Ký kết hợp tác ba bên giữa HUBA với Hội Tin học TP.HCM và Sở Thông tin Truyền thông TP.HCM về phối hợp hỗ trợ chuyển đổi số. Đặc biệt, trong quan hệ đối ngoại, HUBA đã phối hợp với Sở Ngoại vụ TP.HCM tổ chức giao lưu gặp gỡ giữa Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, tân đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam tại Hợp chủng quốc Hoa Kỳ Nguyễn Quốc Dũng với một số doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đến thị trường Hoa Kỳ...

* HUBA đã có hai báo cáo gửi UBND TP.HCM kiến nghị tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp. Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về hai báo cáo này? 

- Trên cơ sở khảo sát tình hình hoạt động của doanh nghiệp, chúng tôi đã kiến nghị thành phố, đề nghị Ngân hàng Nhà nước đề ra các chính sách phù hợp giúp doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay, có biện pháp thanh kiểm tra các ngân hàng thực thi và thời hạn tới hết năm 2023. Đề nghị các cơ quan liên quan nên ban hành chính sách sớm để có thời gian phổ biến cụ thể chính sách tới cộng đồng; thành phố cần dành nguồn ngân sách cho công tác đào tạo nghề, khuyến khích mở các trường nghề sơ cấp và trung cấp, tránh tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ” gây khó cho thị trường lao động. 

Đề nghị Chính phủ giảm bớt quy định lập báo cáo giao dịch liên kết, đối với các doanh nghiệp không có giao dịch với nước ngoài (nơi có thuế suất khác Việt Nam), hoặc không thuộc diện ưu đãi thuế xem xét điều chỉnh tránh gây bất lợi cho doanh nghiệp Việt Nam hiện nay. Mong muốn Nhà nước thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát đối với hoạt động hành chính công một cách thường xuyên, ổn định, rộng khắp... Đề nghị thành phố nhanh chóng triển khai các công trình phát triển cơ sở hạ tầng, nhanh chóng quy hoạch, triển khai xây dựng các khu nhà ở cho công nhân, người nghèo, nhà ở xã hội ở vùng ngoại thành, đề nghị có thêm quy định hạn chế phát sinh thêm điều kiện kinh doanh; phát sinh thêm lĩnh vực, ngành nghề, sản phẩm, hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành do các bộ, ngành có thẩm quyền thực hiện.

* Trong thời gian tới, HUBA tiếp tục có những hoạt động gì để hỗ trợ các doanh nghiệp vươn lên sau Covid-19?

- Để giúp các doanh nghiệp “tăng tốc” hơn nữa sau dịch Covid-19 vừa qua, HUBA xác định mục tiêu trọng tâm trong 6 tháng cuối năm và thời gian tới là tập trung chỉ đạo kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp hội viên tiếp cận các chương trình hỗ trợ của Chính phủ, HĐND TP.HCM để phục hồi sản xuất, báo cáo phản ánh kịp thời kết quả doanh nghiệp tiếp cận các chương trình trên, đặc biệt là những vấn đề vướng mắc để lãnh đạo thành phố xem xét giải quyết kịp thời. Tiếp tục kiểm tra, đôn đốc tổ chức thực hiện các chương trình đã và đang triển khai đảm bảo chất lượng, tiến độ thời gian theo kế hoạch đã đề ra. Xây dựng kế hoạch, biện pháp cụ thể đẩy mạnh công tác kết nối. Tăng cường tuyên truyền, vận động, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện tốt chương trình chuyển đổi số trong doanh nghiệp. Hướng doanh nghiệp nhận biết ý nghĩa và thực hiện chuyển đổi số, đổi mới thiết bị, công nghệ... phù hợp xu thế thời đại của cách mạng công nghiệp 4.0. 

Tổ chức phổ biến chủ trương, chính sách của Nhà nước; vận động doanh nghiệp hiểu được mục đích, tác dụng của chuyển đổi số để ứng dụng trong doanh nghiệp phù hợp với xu thế thời đại. Triển khai cụ thể chương trình ký kết giữa Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Tin học và các nhà cung ứng dịch vụ, giải pháp chuyển đổi số có uy tín để giới thiệu và kết nối với doanh nghiệp có nhu cầu ứng dụng. Thực hiện vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp với nhà cung ứng chuyển đổi số và theo dõi tiến độ trong suốt quá trình thực hiện dự án. 

Hỗ trợ đào tạo, tập huấn cho doanh nghiệp vận hành ứng dụng công nghệ số. Tổ chức các sự kiện cho doanh nghiệp hưởng ứng “Ngày chuyển đổi số quốc gia 10/10” lần đầu tiên được Chính phủ phát động nhằm hướng đến mục tiêu đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số; nâng cao nhận thức cho mọi đối tượng trong xã hội và thúc đẩy sự tham gia của cả hệ thống chính trị vào cuộc, hành động đồng bộ và có hiệu quả. 

Đồng thời, HUBA tiếp tục có các kiến nghị về việc vay vốn, việc thực hiện các chính sách miễn giảm thuế, việc quy trách nhiệm pháp lý doanh nghiệp, về việc áp dụng các chính sách thuế, hải quan...

* Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
HUBA - cầu nối giữa doanh nghiệp và chính quyền thành phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO