Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tổ chức Đại hội nhiệm kỳ IV

T.Hải| 23/03/2023 07:00

Ngày 23/3, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (Hội) tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc nhiệm kỳ IV (2023-2028) với sự tham dự của gần 400 đại biểu đại diện cho hơn 6,5 vạn hội viên thuộc 59 tỉnh, thành hội và 3 chi hội ngành nghề, 26 đơn vị trực thuộc.

Phát biểu tại đại hội, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đánh giá cao và chúc mừng sự nỗ lực, những kết quả quan trọng của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam trong những năm qua; nhấn mạnh doanh nghiệp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là trung tâm, là chủ thể của hoạt động sản xuất, kinh doanh, là nhân tố đóng góp quan trọng cho sự phát triển và thịnh vượng của nền kinh tế.

Những năm qua, lực lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa ngày càng đóng góp quan trọng đối với nền kinh tế, nhất là trong duy trì, phát triển sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm, ổn định đời sống nhân dân và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Hội đã chủ động tham gia tích cực vào việc xây dựng và hoàn thiện các chính sách quan trọng đối với doanh nghiệp, trong đó có các nghị quyết của Trung ương, Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ liên quan đến doanh nghiệp, doanh nhân. Tham mưu, góp ý, tham gia xây dựng, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hệ thống pháp luật. Chủ động rà soát, có nhiều kiến nghị sửa đổi, bổ sung chính sách, tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp; có những sáng kiến thúc đẩy quá trình thực thi chính sách, tích cực góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy xu hướng phát triển bền vững của các doanh nghiệp; tích cực dẫn dắt và thúc đẩy quá trình hội nhập của doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam...

Phó thủ tướng đề nghị Hội tiếp tục có những giải pháp, hành động cụ thể, đồng hành với Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa vượt qua khó khăn, tiếp tục đẩy mạnh quá trình phục hồi và phát triển. Trong đó, tăng cường vai trò làm cầu nối, vận động chính sách, duy trì đối thoại với các bộ, ngành, địa phương và quan hệ với các cơ quan, tổ chức trong nước, nước ngoài về xây dựng pháp luật và chính sách điều chỉnh hoạt động sản xuất kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tăng cường tính liên kết giữa các hiệp hội thành viên, doanh nghiệp hội viên, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, hợp tác cùng phát triển.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái phát biểu tại Đại hội Đại biểu Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái phát biểu tại Đại hội Đại biểu Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam

Hội tổng hợp, đề xuất với Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương các giải pháp, sáng kiến để hỗ trợ doanh nghiệp chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững. Tiếp tục chủ động hơn nữa trong việc nghiên cứu, đánh giá thách thức, thời cơ, xu hướng kinh doanh, xu hướng thị trường mới, đặc biệt là các yêu cầu về kinh doanh bền vững, kinh doanh xanh; kịp thời chia sẻ, hướng dẫn, hỗ trợ tư vấn cho doanh nghiệp hội viên và ngành hàng…

Phó Thủ tướng mong muốn cộng đồng doanh nghiệp nói chung, lực lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa nói riêng không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, có giải pháp cụ thể để mở rộng quy mô, phạm vi, nâng cao năng lực hoạt động, khả năng cạnh tranh, chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn tầm khu vực, quốc tế. Phát huy hơn nữa tính chủ động, năng động sáng tạo. Nâng cao năng lực, phẩm chất, chất lượng nguồn nhân lực, năng lực lãnh đạo, quản lý, quản trị doanh nghiệp, cũng như phát triển văn hóa doanh nghiệp…

Nhắc nhở cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa chủ động đổi mới mô hình sản xuất kinh doanh, tái cấu trúc doanh nghiệp gắn với phát triển theo kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, không ngừng đổi mới, sáng tạo, xây dựng và nâng cao thương hiệu. Bảo đảm đầy đủ quyền lợi cho người lao động, tiếp tục thể hiện trách nhiệm xã hội, tích cực tham gia các chương trình an sinh xã hội…

Lãnh đạo các bộ, ngành và địa phương tham dự đại hội

Lãnh đạo các bộ, ngành và địa phương tham dự đại hội

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo nghiên cứu, hoàn thiện các chính sách, giải pháp để hỗ trợ, tiếp sức cùng đội ngũ doanh nhân, cộng đồng doanh nghiệp phát triển. Trong đó, Chính phủ, các cấp, các ngành, các địa phương sẽ tiếp tục đồng hành, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi nhất cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung, lực lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa nói riêng phát triển mạnh mẽ, hiệu quả hơn nữa.

Theo Chủ tịch Hội khóa III Nguyễn Văn Thân, những năm qua, Hiệp hội luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự phối hợp, giúp đỡ có hiệu quả của các bộ, ban, ngành, đoàn thể trung ương, địa phương. Các cấp Hội đã nỗ lực, tích cực thực hiện, đạt được những kết quả toàn diện trên nhiều mặt công tác, trong đó nhiều chỉ tiêu, nhiệm vu đạt và vượt so với mục tiêu đề ra.

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành khóa IV, nhiệm kỳ 2023-2028 gồm 84 ủy viên. Ông Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hiệp hội khóa III tiếp tục được bầu giữ chức Chủ tịch Hiệp hội khóa IV.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tổ chức Đại hội nhiệm kỳ IV
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO