Hàng Việt hẹn ước

Nguyễn Minh Hải| 27/02/2020 04:38

Hàng Việt Nam mang hình dáng của người Việt Nam. Người Việt Nam tốt bụng và chịu khó, siêng năng. Nếu có bài viết nào về người Việt Nam thì với tôi chủ đề đó sẽ là hàng Việt Nam.

Hàng Việt hẹn ước

Ngồi 20 phút ở chợ mà tôi như được trải cả cuộc đời rằng: “Dì năm nay cũng đã ngoài 60. Ngày còn thời chiến tranh bom đạn, cái nghèo cứ bám riết gia đình dì, lên Sài Gòn trải với nghề bán bún riêu đã hơn 13 năm cũng gom góp mở được cái tiệm bán bún riêu và cửa hàng bán tạp hóa nho nhỏ, rồi cũng cố gắng nuôi được các con vào đại học”, vừa kể giọng dì lạc đi trong nước mắt. Sao tôi thấy những người nghèo họ đẹp quá! Họ giản dị và đáng yêu, họ bao dung và sáng bừng.

Bạn tôi giỏi giang, bỏ phố về quê sau những năm tháng bon chen ở thành phố. Trải lòng mình với đời, bạn nói muốn về quê vì tỉnh nhà đang tuyển viên chức. Nhưng cuối cùng tỉnh nhà lại không chọn bạn. Chính vì vậy, trong số những cử nhân về quê thất nghiệp thì trong đó có bạn. Rồi bạn bỏ giày dép, áo quần sang trọng và thay vào đó là những bộ đồ giản dị của nhà quê. Bạn xắn tay áo vào sản xuất hàng Việt, trồng rau sạch, nuôi gà sạch, bỏ sỉ hay lẻ cho các cửa hàng.

Có lần tôi đặt chân đến siêu thị mua hàng và tham quan, tại đây tôi gặp nhiều đứa trẻ rất thích hàng hóa Việt Nam, cũng bắt mắt không kém hàng ngoại nhập. Nhìn những đứa trẻ vui cười - nụ cười xanh biếc như những áng mây chiều, tôi cảm  thấy lòng mình lâng lâng như được sống lại những ngày của tuổi thơ quá vãng. Ngày xưa, tôi cũng giống các em bây giờ, cũng từng thế mà! Cuộc sống bây giờ có lẽ khá hơn, không còn cảnh đói ăn thiếu mặc như ngày xưa.

Nếu trước đây, người tiêu dùng chuộng hàng ngoại vì suy nghĩ “hàng ngoại tốt nên xài”, thì bây giờ người Việt đã ưu tiên dùng hàng Việt hơn. Việc sử dụng hàng Việt đã gắn với lòng yêu nước, tự hào dân tộc. Hiện nay, đa phần người Việt đã ý thức sử dụng và đón nhận hàng Việt một cách tự nhiên, như nhu cầu quen thuộc hằng ngày của cuộc sống. Trước đây, gia đình tôi vẫn sử dụng hàng Việt theo nhu cầu, thấy sản phẩm tốt thì chọn, nhưng bây giờ ý thức sử dụng hàng Việt của gia đình tôi và người Việt đã qua một nấc thang mới.

Chương trình “bình ổn thị trường” của Nhà nước đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành vi ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam trong mua sắm, trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và trong tiêu dùng cá nhân. Các doanh nghiệp đã nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc khai thác tốt thị trường nội địa, chủ động chú trọng đầu tư cải tiến hoạt động sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và xây dựng uy tín thương hiệu về cả hình thức, chất lượng và sức sáng tạo.

Theo quan điểm của cá nhân tôi, nếu xét về khía cạnh kinh tế thị trường thì quy luật hàng tốt, rẻ sẽ được chọn mua thì hàng Việt có thể sẽ không được ưu tiên. Có nghĩa là hàng Việt Nam có thể chưa được tốt hoàn toàn, nhưng người dùng vẫn ưu ái chọn vì lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, lo cho người Việt Nam. Mỗi một món hàng do người Việt Nam tạo ra được người Việt Nam mua và sử dụng có nghĩa là người lao động Việt Nam được cải thiện thu nhập, đời sống tốt hơn, không lo thất nghiệp. Chính sự chia sẻ này đã khuyến khích doanh nghiệp Việt đầu tư sản xuất nhiều hơn.

Tuy nhiên, doanh nghiệp cần phải cố gắng sản xuất hàng hóa chất lượng hơn. Và cũng cần phải tạo niềm tin cho người tiêu dùng Việt bằng việc nâng cao trình độ sản xuất để phát triển với xu hướng kinh tế của thời đại 4.0 như hiện nay. Ngoài ra, còn nhiều vấn đề đang ảnh hưởng đến việc sử dụng hàng Việt của người tiêu dùng trong nước như hàng gian, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo an toàn vẫn lưu thông bất hợp pháp tràn lan trên thị trường. Cần tuyên truyền hiệu quả và thiết thực hơn những kiến thức về an toàn thực phẩm, hàng hóa rộng rãi đến người tiêu dùng, trách nhiệm đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng. Người Việt nên ưu tiên dùng hàng Việt và hy vọng trong tương lai không xa, hàng Việt sẽ có mặt khắp nơi trên thế giới.

(Bài dự thi Chương trình Doanh Nhân với Người tiêu dùng)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hàng Việt hẹn ước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO