Hàng Việt đã khác xưa

Phạm Công Thành| 09/01/2020 04:45

Tôi cũng là một người tiêu dùng như hàng triệu con người khác. Tôi cũng muốn mua những sản phẩm tốt, chất lượng cao.

Hàng Việt đã khác xưa

Trong nhiều năm công tác trong lực lượng Quản lý thị trường, tham gia bắt giữ nhiều vụ buôn lậu hàng hóa trị nhiều tỷ đồng trên các phương tiện vận tải lưu thông qua địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế, và cả tại những cửa hàng trên địa bàn quản lý, tôi tự hỏi: tại sao hàng lậu, hàng giả tuồn vào thị trường Việt Nam nhiều như thế?

Câu hỏi thôi thúc tôi tìm kiếm lời giải từ những người buôn chuyến, vận chuyển hàng lậu. Trong quá trình thực thi nhiệm vụ kiểm tra trong lĩnh vực thương mại, để tìm hiểu lý do, tôi cũng cố gắng tiếp cận những người mua hàng tại các cửa hàng có treo biển “hàng xách tay”.

Kết quả không làm tôi bất ngờ. Với người tiêu dùng, hầu hết cho rằng hàng ngoại tốt hơn hàng Việt Nam, dù giá bán có cao hơn, nhưng tin rằng chất lượng xứng đáng với giá tiền.

Mặc dù trên các phương tiện truyền thông ngày nay luôn cập nhật các vụ việc mà cơ quan chức năng bắt giữ các vụ buôn lậu, triệt phá các cơ sở làm hàng giả, đưa tin về tác hại của hàng giả, đặc biệt là mỹ phẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người, nhưng không ngăn nổi thị hiếu “sính ngoại”.

Quyết định mua hàng của khách thường dựa vào 2 tiêu chí: niềm tin vào uy tín cửa hàng và hy vọng hàng mua được là thật.

Với người buôn chuyến, họ mua được nguồn hàng rất rẻ, và bán với giá cao nhằm thu lợi. Và với kiến thức của một dân buôn trung bình, ai cũng thừa biết giá mua vào như vậy, rẻ hơn rất nhiều so với các nguồn phân phối hàng chính thức, dĩ nhiên là hàng dỏm, hàng đểu. Nhưng điều đó không ngăn nổi lòng tham lợi nhuận trong kinh doanh, nhất là thị trường cầu rất lớn, luôn luôn có sẵn từ người tiêu dùng.

Điều này hoàn toàn trái ngược với kết quả thẩm tra xác minh từ đơn vị chúng tôi sau quá trình tạm giữ hàng hóa nhập lậu để làm rõ một số nội dung còn nghi vấn. Các sản phẩm nhập lậu phần lớn đều là hàng giả từ áo quần đến mỹ phẩm mang nhãn hiệu nổi tiếng như Adidas, Nike, Chanel, The North Face, Shiseido, Ohui …

Hoàn toàn không có nhãn bằng tiếng Việt Nam (kể cả nhãn phụ), không có thông tin về thương nhân nào chịu trách nhiệm về hàng hóa theo quy định của pháp luật hiện hành - điều mà tôi thường lưu ý những thành viên trong gia đình khi lựa chọn sản phẩm để mua trên thị trường.

Sau thời gian làm việc ở cơ quan, tôi cũng là một người tiêu dùng như hàng triệu con người khác. Tôi cũng muốn mua những sản phẩm tốt, chất lượng cao cho bản thân và gia đình, phù hợp với túi tiền một người làm công ăn lương.

Thông thường, gia đình của tôi sẽ ghé siêu thị Co.opmart - nơi bày bán nhiều hàng Việt, có một góc nhỏ cho con tôi có thể vui đùa, và xem một số chương trình thiếu nhi trên tivi vừa giải trí nhưng mang tính giáo dục cao. Trong lúc đó, tôi có thể lựa chọn sản phẩm muốn mua.

hang-viet-01-9181-1578554893.jpg

Tác giả tại Siêu thị chọn mua sản phẩm dầu gội trị gàu

Tháng 11/2019, tôi được cơ quan cử đi công tác tại Hà Nội. Trước chuyến đi, điều làm tôi lo lắng là thời tiết ở Thừa Thiên Huế trở lạnh, và gàu trên da đầu xuất hiện. Trong giao tiếp, tôi có chút lo lắng. Nghe nói ở Hà Nội trời lạnh hơn nhiều, và nếu nếu không tìm ra một sản phẩm tốt để trị gàu, có lẽ tôi kém tự tin ở Thủ đô mất.

Mặc dù trên thị trường rất nhiều dầu gội, nhưng mỗi sản phẩm có một đặc tính khác nhau. Loại thì suôn mượt óng ả, loại dưỡng ẩm, phục hồi hư tổn,… đều không phù hợp với nhu cầu của tôi lúc này.

Sau khi đọc kỹ nhãn hàng hóa trên bao bì một hàng Việt Nam, tôi đã quyết định mua để sử dụng bởi ngoài những thông tin bắt buộc phải có trên nhãn như: tên hàng hóa, thương nhân chịu trách nhiệm, địa chỉ của thương nhân,… thì còn có sự cam kết của doanh nghiệp: 7 ngày không gàu không ngứa.

Kết quả không làm tôi thất vọng. Trong suốt chuyến công tác 6 ngày, tôi hoàn toàn chủ động trong giao tiếp với bạn bè và đồng nghiệp ở Thủ đô. Trở về Huế, tôi đã đăng một tin ngắn trên Facebook: đúng là không gàu không ngứa. Rất nhiều đồng nghiệp và cả bạn bè đều hỏi: sản phẩm nào? có thật không?

“Hàng Việt đã khác xưa” là câu mà tôi có thể tự hào để nói với tất cả mọi người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hàng Việt đã khác xưa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO