Doanh nghiệp phải quản trị tốt dòng tiền

XUÂN LỘC| 05/09/2013 08:42

Các dòng vốn có lãi suất ưu đãi và quản trị dòng tiền dành cho doanh nghiệp" là chủ đề cuộc hội thảo do Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) phối hợp với Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) tổ chức vào cuối tuần qua.

Doanh nghiệp phải quản trị tốt dòng tiền

"Các dòng vốn có lãi suất ưu đãi và quản trị dòng tiền dành cho doanh nghiệp" là chủ đề cuộc hội thảo do Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) phối hợp với Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) tổ chức vào cuối tuần qua.

Đọc E-paper

Sản xuất giày dép tại Công ty Nguyên Nguyên Phước

Theo ban tổ chức, mục đích của Hội thảo là nhằm giúp doanh nghiệp (DN) có thêm thông tin về các dự án đầu tư có ưu đãi lãi vay thuộc chương trình kích cầu của TP.HCM; về cách quản trị dòng tiền của DN trong tình hình hiện nay cũng như tìm cơ hội vay vốn ngân hàng từ Quỹ Bảo lãnh tín dụng.

Ông Trương Trung Sơn, Trưởng phòng Kinh tế, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM, cho biết, các dự án đầu tư thuộc chương trình kích cầu của UBND TP.HCM theo Quyết định số 33 ngày 28/5/2011, thực hiện trên địa bàn TP.HCM, đảm bảo phù hợp với chủ trương đầu tư, quy hoạch được duyệt.

Các dự án đầu tư xây dựng mới, đầu tư mở rộng quy mô, đổi mới kỹ thuật, công nghệ, thiết bị hiện đại, kỹ thuật chuyên sâu sẽ được ngân sách hỗ trợ toàn bộ lãi vay. Một số dự án khác chỉ được ngân sách hỗ trợ 50% lãi vay.

Nhiều DN ngành cơ khí và sản xuất bao bì phấn khởi trước thông tin Sở Kế hoạch và Đầu tư đang trình UBND TP.HCM điều chỉnh mức hỗ trợ lãi vay lên 100% cho các dự án sản xuất sản phẩm cơ khí chính xác mà trước đây chỉ được ngân sách hỗ trợ 50% lãi vay.

Một số dự án, như sản xuất bao bì thân thiện với môi trường, trước đây chưa được đưa vào đối tượng được ngân sách hỗ trợ lãi vay thì nay cũng được xem xét để được hưởng lãi vay ưu đãi.

Ông Trần Bửu Sơn, Phó giám đốc Quỹ Bảo lãnh tín dụng TP.HCM (HCGF), cho biết, để giúp DN có nguồn vốn đầu tư cho sản xuất, kinh doanh, HCGF bảo lãnh tín dụng cho các DN có nhu cầu vay vốn của các tổ chức tín dụng để phát triển nhưng chưa có khả năng đáp ứng các điều kiện về đảm bảo tiền vay, cụ thể là các hợp tác xã và liên hiệp hợp tác xã, các hộ kinh doanh theo quy định tại Nghị định số 43/2010/NĐ - CP ngày 15/4/2010 của Chính phủ về đăng ký DN.

Điều kiện để được bảo lãnh: DN phải có dự án đầu tư, phương án sản xuất, kinh doanh khả thi và có khả năng hoàn trả vốn vay; có vốn chủ sở hữu tham gia dự án đầu tư, sản xuất, kinh doanh, phương án kinh doanh tối thiểu 10%; không có các khoản nợ đọng, nợ quá hạn tại các tổ chức tín dụng hoặc tổ chức kinh tế khác; ngoài ra, DN còn phải đảm bảo sử dụng vốn vay đúng mục đích, hoàn trả vốn vay đúng hạn.

TS. Nguyễn Tấn Bình, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học lãnh đạo và Quản trị doanh nghiệp (Leadman - Sri), chia sẻ với các DN, việc quản trị dòng tiền trong DN là rất quan trọng.

Nguyên tắc tín dụng là phải minh bạch về tài chính. Quản trị dòng tiền tốt sẽ giúp DN thuận lợi hơn khi vay vốn tín dụng tại các ngân hàng. Trong tình hình khó khăn hiện nay, chính sách của DN phải thay đổi linh hoạt, nhưng cũng phải biết sử dụng đồng tiền hợp lý.

TS. Nguyễn Tấn Bình lấy ví dụ, trước đây, do cần nguồn nhân lực, nhiều DN trả lương cao cho vị trí giám đốc điều hành (CEO) căn cứ vào doanh số và lợi nhuận, trong khi nợ của DN chưa được thu hồi, dẫn đến bất lợi cho DN.

Theo dự báo, sắp tới, những DN bị phá sản là những DN có lợi nhuận cao trong nhiều năm nhưng chỉ là lợi nhuận "ảo", vì đó chính là số tiền các DN khác còn nợ, chưa thanh toán cho họ!

Đồng hành cùng HUBA trong Hội thảo, bà Bùi Thị Thiện Tâm, Phó giám đốc Sở Giao dịch 2 - Eximbank, cho biết, hiện Eximbank dành 2.000 tỷ đồng cho các DN vay để sản xuất, kinh doanh với lãi suất 6,5%/năm cùng nhiều gói sản phẩm hấp dẫn khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp phải quản trị tốt dòng tiền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO