Để có Ngày Doanh nhân Việt Nam

Vân Ly| 01/10/2021 06:00

Ngày 20/9/2004, Thủ tướng Phan Văn Khải đã chính thức ký quyết định số 990/QĐ-TTg lấy ngày 13/10 hằng năm là Ngày Doanh nhân Việt Nam, nhưng ít ai biết nguồn gốc ngày này từ đâu và vì sao lại lấy ngày 13/10?

Cách nay 76 năm - ngày 13/10/1945 - Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết một bức thư gửi cho giới công thương Việt Nam, bức thư có đoạn: “Hiện nay, công thương cứu quốc đoàn đương hoạt động để làm được nhiều việc ích lợi quốc dân. Tôi rất hoan nghênh và mong đợi nhiều kết quả tốt.

Trong lúc các giới khác trong quốc dân ra sức hoạt động để giành lấy nền hoàn toàn độc lập của nước nhà, thì giới công thương phải hoạt động để xây dựng một nền kinh tế, tài chính vững vàng và thịnh vượng. Chính phủ, nhân dân và tôi sẽ tận tâm giúp đỡ giới thương nhân trong công cuộc kiến thiết này. Việc nước và việc nhà bao giờ cũng đi đôi với nhau. Nền kinh tế quốc dân thịnh vượng nghĩa là sự kinh doanh của các nhà doanh nghiệp thịnh vượng...” (trích thư Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi giới công thương).

Link bài viết

Với đối tượng bạn đọc là giới doanh nhân, doanh nghiệp, Báo Doanh Nhân Sài Gòn - thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA), nay là Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn - thuộc UBND TP.HCM có dịp gắn kết, sâu sát với giới chủ và thấu hiểu những giá trị mà các doanh nghiệp, doanh nhân đã tạo ra và đóng góp cho công cuộc xây dựng đất nước, cũng như sự cần thiết phải có một ngày tôn vinh doanh nhân, cố Tổng biên tập Doanh Nhân Sài Gòn đầu tiên Nguyễn Minh Hiền đã có sáng kiến đề xuất lấy ngày 13/10 hằng năm là Ngày Doanh nhân Việt Nam.

Ngay trong số báo 38 ra ngày 14/4/2004, Doanh Nhân Sài Gòn đã tổ chức diễn đàn trên để lắng nghe và lấy ý kiến của doanh nhân và quý vị lãnh đạo về sự cần thiết của Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 - ngày tôn vinh giới doanh nhân Việt Nam. Đề xuất này đã được nguyên Chủ tịch HUBA Phạm Hảo Hớn lúc đó và bạn đọc ủng hộ, đặc biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp rất hoan nghênh. 

TS. Phạm Hảo Hớn nhớ lại, lãnh đạo HUBA cùng với Báo Doanh Nhân Sài Gòn đã mở diễn đàn lấy ý kiến trên mỗi số báo hằng tuần và đã thu hút sự quan tâm, thảo luận của các doanh nghiệp, doanh nhân. 

“Sau khi trình văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất xin có một ngày tôn vinh doanh nhân Việt Nam, chỉ trong một thời gian rất ngắn, Thủ tướng đã đồng ý chọn ngày 13/10 là Ngày Doanh nhân Việt Nam”, TS. Phạm Hảo Hớn cho biết. 

Pham-Hao-Hon-3448-1632814658.jpg

TS. Phạm Hảo Hớn - Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM

Theo ông Nguyễn Thanh Minh - nguyên Tổng biên tập Doanh Nhân Sài Gòn, khi đề xuất Ngày Doanh nhân Việt Nam, tòa soạn đã khẳng định được vai trò của người doanh nhân trong công cuộc xây dựng đất nước. Và công lao lớn nhất trong việc đề xuất Ngày Doanh nhân Việt Nam thuộc về chị Nguyễn Minh Hiền. Ngoài việc đưa thông tin trên mặt báo, chị Nguyễn Minh Hiền đã cùng với anh Phạm Hảo Hớn đi vận động hành lang để có sự đồng thuận của UBND TP.HCM và các ban ngành trung ương, từ đó đề nghị đã được Chính phủ lắng nghe.  

“Đây là một dấu ấn rất lớn của Doanh Nhân Sài Gòn - một tờ báo ngành, nhỏ của địa phương mà đã làm lên kỳ tích cho giới doanh nhân”, ông Nguyễn Thanh Minh nhấn mạnh. 

Sau việc tổ chức thành công Ngày Doanh nhân Việt Nam hằng năm, Doanh Nhân Sài Gòn đã đề nghị với HUBA và lãnh đạo thành phố cho tổ chức bình chọn “Doanh nhân Sài Gòn tiêu biểu”. Năm 2005, 100 doanh nhân được Doanh Nhân Sài Gòn bình chọn là “Doanh nhân Sài Gòn tiêu biểu”, được UBND TP.HCM công nhận, mở đầu cho sự kiện quan trọng này.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Để có Ngày Doanh nhân Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO