Có đủ hàng phục vụ Tết với giá bình ổn

XUÂN LỘC thực hiện| 27/11/2013 09:15

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là đến Tết Giáp Ngọ 2014, thời điểm này các doanh nghiệp (DN) ngành lương thực - thực phẩm TP.HCM đang ráo riết tập trung sản xuất, trữ hàng để cung cấp cho thị trường.

Có đủ hàng phục vụ Tết với giá bình ổn

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là đến Tết Giáp Ngọ 2014, thời điểm này các doanh nghiệp (DN) ngành lương thực - thực phẩm TP.HCM đang ráo riết tập trung sản xuất, trữ hàng để cung cấp cho thị trường. Trước tình hình kinh tế khó khăn, nhiều DN sản xuất, kinh doanh cũng gặp khó, thu nhập của người lao động eo hẹp và bấp bênh, vấn đề đang khiến nhiều người quan tâm là các mặt hàng lương thực - thực phẩm dịp cận Tết có đủ cung cấp cho người tiêu dùng, giá cả có tăng cao và có an toàn? Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bà Lý Kim Chi, Phó chủ tịch Thường trực FFA, về vấn đề này.

Đọc E_paper

* FFA đã chuẩn bị những gì để góp phần ổn định thị trường dịp Tết sắp tới, thưa bà?

- Trước hết cần xác định vai trò của hội ngành nghề nói chung là rất quan trọng và cần thiết đối với các DN thành viên, đặc biệt FFA là ngành liên quan mật thiết đến đời sống xã hội. Tết Nguyên đán là dịp để các DN ngành lương thực - thực phẩm tập trung sản xuất, kinh doanh và có cơ hội tăng doanh thu.

Tuy nhiên, do tình hình kinh tế năm nay vẫn còn khó khăn, chúng tôi không thể dự báo mức tăng trưởng so với năm trước, nhưng sẽ tuân thủ chỉ đạo của UBND TP.HCM là bằng mọi cách phải bình ổn giá bán lương thực, thực phẩm.

Hiện FFA có trên 200 DN thành viên, 2/3 trong số đó đã đăng ký tham gia chương trình bình ổn giá của thành phố. Những ngày cận Tết năm trước, sức mua đột ngột tăng cao, may nhờ có sự chuẩn bị từ trước nên các DN vẫn có đủ hàng đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Rút kinh nghiệm, năm nay chúng tôi cũng sẽ lo trữ nguyên liệu đầu vào đầy đủ để nếu có đột biến về nhu cầu sử dụng thì có thể sản xuất đủ hàng hóa cung cấp cho thị trường.

* Theo bà, chương trình bình ổn giá thành công là do đâu và hiện nay các sản phẩm lương thực - thực phẩm sản xuất tại TP.HCM có được thị trường trong và ngoài nước tin tưởng?

- Theo tôi, chương trình bình ổn giá thành công trước hết là do lãnh đạo thành phố có tầm nhìn đúng đắn và chủ trương đưa ra hợp với lòng dân, được DN đồng tình ủng hộ.

Qua theo dõi, tôi nhận thấy các DN thành viên FFA rất có ý thức tham gia chương trình bình ổn giá, có trách nhiệm với cộng đồng và chương trình đã mang lại lợi ích cho người tiêu dùng.

Từ năm 2005 đến nay, hằng năm FFA đều tổ chức Hội chợ triển lãm quốc tế Thực phẩm và Đồ uống, trung bình mỗi kỳ hội chợ có khoảng 200 gian hàng, giới thiệu các sản phẩm lương thực, thực phẩm chế biến.

Theo thông tin từ các DN tham gia hội chợ, doanh số bán hàng của họ tăng từ 10 - 20%, điều đó phần nào chứng minh ngành lương thực - thực phẩm tại TP.HCM, nhất là các DN thành viên FFA đã tạo được uy tín đối với người tiêu dùng, không chỉ ở thị trường nội địa mà còn với cả khách hàng quốc tế.

* Hiện nay, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm được xã hội rất quan tâm, thời gian qua FFA đã có hành động cụ thể gì để bảo vệ người tiêu dùng? Làm thế nào người tiêu dùng có thể nhận biết được thực phẩm an toàn?

- Một trong những nhiệm vụ của FFA trong nhiệm kỳ 2013 - 2018 là đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, phục vụ sức khỏe con người. Đây cũng là một trong các chương trình hoạt động lớn của FFA.

Thời gian qua, FFA đã phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước tổ chức các khóa đào tạo với các chủ đề: "Chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm", "Sử dụng phụ gia trong chế biến thực phẩm", "Tiêu chuẩn sản xuất nước chấm, nước tương"... nhằm giúp DN sản xuất - kinh doanh thực phẩm hiểu rõ những quy định bắt buộc của Nhà nước về an toàn thực phẩm.

Để giúp người dân tìm được các sản phẩm an toàn, hiện chúng tôi đang phối hợp với Trung tâm Kỹ thuật - tiêu chuẩn - đo lường chất lượng 3 xây dựng nhãn hiệu FFA để công nhận các sản phẩm an toàn vệ sinh thực phẩm, dự kiến sẽ công bố vào giữa năm 2014.

Trước mắt, bộ tiêu chuẩn này sẽ được áp dụng cho các DN thành viên của FFA. Theo đó, các sản phẩm được sản xuất theo đúng tiêu chuẩn quy định sẽ được gắn logo của FFA trước khi lưu hành trên thị trường, nhờ đó người tiêu dùng có thể nhận biết được đó là sản phẩm an toàn.

* Được biết, nhân sự của văn phòng FFA đang có nhiều biến động, việc này có ảnh hưởng đến tình hình hoạt động của Hội?

- Tôi, anh Văn Đức Mười, anh Nguyễn Nho Cương... và một số thành viên khác là những người gắn bó với FFA từ những ngày mới thành lập. Đại hội vừa qua, chúng tôi có bổ sung các anh, chị phó chủ tịch ở độ tuổi 40, hứa hẹn sau này sẽ thay chúng tôi điều hành FFA.

Riêng nhân sự văn phòng Hội tuy có biến động nhưng cũng chỉ ảnh hưởng một phần hoạt động của Hội. Tuy nhiên, vấn đề này sẽ ổn định trong thời gian tới và chúng tôi tin tưởng nhiệm kỳ IV FFA sẽ tiếp tục phát triển mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Có đủ hàng phục vụ Tết với giá bình ổn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO