Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM Chu Tiến Dũng: Đổi mới gắn với lòng tin và trách nhiệm

Nguyễn Loan| 16/08/2019 02:16

Liên tục đổi mới, liên tục phát triển để xứng tầm với trọng trách và niềm tin của hội viên, của chính quyền các cấp và cộng đồng doanh nghiệp (DN) là phương châm hành động của Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA). Bên lề Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2019, Chủ tịch Hiệp hội Chu Tiến Dũng chia sẻ với Báo Doanh Nhân Sài Gòn khát vọng đổi mới để hoàn thiện và phát triển công tác Hội.

Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM Chu Tiến Dũng: Đổi mới gắn với lòng tin và trách nhiệm

* Hội nghị đầu tiên của HUBA được tổ chức tại Trụ sở làm việc mới, cảm nhận của Chủ tịch thế nào ạ?

- Phải nói là rất vui mừng và phấn khởi. Đây là thành quả nỗ lực, bền bỉ của lãnh đạo Hiệp hội nhiều thế hệ trong thời gian qua. Đưa vào hoạt động công trình trụ sở mới với cơ sở vật chất khang trang, hoành tráng vừa là sự khẳng định vị thế vừa là động lực, là trách nhiệm của Hiệp hội đối với hội viên, với lãnh đạo Thành phố và cộng đồng DN. Dưới mái nhà chung này, tôi tin tưởng rằng sự gắn bó giữa các thành viên là những Hội nghề nghiệp mạnh, những DN có uy tín trong gia đình lớn HUBA sẽ phát huy thế mạnh toàn diện hơn, đóng góp nhiều hơn cho xã hội, cho đất nước.

* Thành tựu mà HUBA đạt được trong thời gian qua được ghi nhận bằng kết quả cụ thể ra sao thưa ông?

- Đã góp phần không nhỏ vào tỷ lệ tăng trưởng GDP của TP.HCM, nhiều thành viên HUBA đóng vai trò chủ công trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, tạo công ăn việc làm, xây dựng Thành phố năng động, văn minh, hiện đại. Đi vào những hoạt động cụ thể thời gian gần đây, HUBA đã chung tay góp sức làm nên thành công của: Diễn đàn kinh tế TP.HCM 2018 (được bình chọn Top 10 sự kiện nổi bật năm 2018 của Thành phố). Chúng tôi đang tiếp tục cùng Thành phố triển khai lần thứ hai vào tháng 10/2019 để Diễn đàn trở thành sự kiện kinh tế thường niên, có chiều sâu, thiết thực, hiệu quả hơn. Song song đó là cuộc bình chọn danh hiệu “Sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu TP.HCM” năm 2019; Tiêu chí bình chọn dựa trên tinh thần đổi mới, sáng tạo nhằm mục đích lựa chọn những sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu nhất, uy tín nhất giới thiệu đến người tiêu dùng và góp phần quảng bá sản phẩm, thương hiệu Việt tới thị trường trong nước và quốc tế.

* Chương trình “Café doanh nhân HUBA” được xem là điểm sáng trong các hoạt động hỗ trợ DN sau ba năm tổ chức.

Café doanh nhân HUBA

Năm thứ nhất: Tổ chức 24 kỳ với 24 chuyên đề, thu hút 1.300 lượt khách tham dự.

Năm thứ hai: Với 15 kỳ tổ chức, 1.125 khách tham dự.

Năm thứ ba: Có 11 kỳ tổ chức với hơn 900 lượt khách tham gia thảo luận và đóng góp ý kiến.

- Tôi đánh giá chương trình thành công hơn cả mong đợi. Với mục tiêu chia sẻ, đồng hành cùng DN nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế chính sách trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. “Café doanh nhân HUBA” đã nhận được sự đóng góp tích cực, đa chiều từ các nhà quản lý, các cơ quan thực thi pháp luật, giới chuyên môn và cộng đồng DN. Sau ba năm triển khai với 44 chủ đề gần gũi, sát thực tiễn, gắn liền với hoạt động của DN. Nhiều nút thắt được tháo gỡ ngay tại các cuộc thảo luận Chương trình không chỉ có sức lan tỏa lớn tại TP.HCM mà còn ảnh hưởng tốt đến một số địa phương trong cả nước; Lãnh đạo nhiều tỉnh bạn tham dự, học tập kinh nghiệm tổ chức. Nhiều Hiệp hội DN khác cũng lấy “Café doanh nhân HUBA” làm mô hình mẫu để ứng dụng triển khai. Đặc biệt, các vị lãnh đạo chủ chốt TP.HCM là Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong đã cùng tham dự kỷ niệm hai năm hoạt động của chương trình để lắng nghe và biểu dương những đóng góp hữu ích cho công tác quản lý nhà nước của các DN, doanh nhân trong khuôn khổ “Café doanh nhân HUBA”.

* Hội chợ Triển lãm “Tôn vinh hàng Việt” năm 2019 được UBND TP.HCM lấy làm hoạt động mở màn cho chuỗi sự kiện: Tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Ông tổng kết cái “được” của Hội chợ Triển lãm này là gì?

- Mục tiêu đặt ra khi HUBA phối hợp với UBND quận Tân Bình tổ chức hội chợ: Tạo cơ hội giúp DN giới thiệu sản phẩm, thương hiệu Việt, kết nối giao thương, mở rộng thị trường. Đã có gần 200 DN hưởng ứng với 300 gian hàng tham gia, thu hút trên 100.000 lượt khách tham quan, mua sắm. Qua đó, người tiêu dùng nhận diện hàng Việt tập trung hơn, đầy đủ hơn. Có 40 sản phẩm của 23 DN lọt vào tốp bình chọn “Sản phẩm tiêu biểu” được vinh danh tại hội chợ là sự ghi nhận, là niềm tin của người tiêu dùng dành cho hàng Việt. Thông qua kênh tiếp cận thị trường này, việc kết nối giao thương giữa DN với các siêu thị, chuỗi cửa hàng bán lẻ như Saigon Co.op, Satra, Aeon VN, Mega Market VN, Vinmart, Bách hóa xanh... chở nên thuận lợi dễ dàng  hơn.

* Phát triển hội viên, xây dựng các CLB, tạo sự gắn kết, tương tác trong các hoạt động hội được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của HUBA trong 6 tháng đầu năm qua như thế nào?

- 6 tháng đầu năm 2019 HUBA kết nạp được 36 hội viên mới (35 hội viên tập thể và 1 cá nhân). Tại các Hội cơ sở, công tác kết nạp hội viên được tổ chức thường xuyên (có 10 Hội và CLB kết nạp thêm hàng chục thành viên mới). Các hội viên của HUBA luôn tích cực đóng góp ý kiến cho các văn bản quy phạm pháp luật của Thành phố và Trung ương được hoàn thiện hơn, mang tính ứng dụng cao hơn. Chất lượng hoạt động của các Hội, Câu lạc bộ được đầu tư có chiều sâu và mang tính liên tục hơn.

Nhưng cũng phải nhìn nhận thời gian qua hoạt động của các Hội viên tổ chức chưa đều tay. Bên cạnh những Hội, CLB hoạt động tích cực, hiệu quả thì cũng có những Hội, CLB hoạt động chưa tốt. Thời gian tới, chúng tôi sẽ rà soát, củng cố và hỗ trợ cho các Hội, CLB hoạt động tốt hơn.

* Xúc tiến thương mại và đầu tư hỗ trợ Hội viên tiếp cận thị trường, đối tác. Mảng hoạt động này triển khai tại HUBA như thế nào thưa ông?

- Chúng tôi có cả một Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ DN nhỏ và vừa tham mưu cho Hiệp hội đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư trong và ngoài nước. Không chỉ các hoạt động kết nối trong nước, chúng tôi tổ chức các cho các đoàn DN đi Úc, Nhật Bản, Mỹ... tìm hiểu thị trường, tìm kiếm đối tác. Xây dựng chương trình hợp tác với các Hiệp hội ngành nghề của Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông nhằm kết nối, tạo cơ hội giao thương cho DN các bên.

* Công tác xã hội và các hoạt động vì cộng đồng là mặt mạnh của HUBA. Ông có thể nêu những con số cụ thể trong 6 tháng đầu năm?

- Thông qua Quỹ Doanh nhân vì cộng đồng của HUBA, chúng tôi đã huy động ủng hộ, tham gia gần 8 tỷ đồng, chung tay cùng Thành phố chăm lo cho gia đình chính sách, gia đình khó khăn nhân dịp Xuân Kỷ Hợi 2019 vừa qua; hỗ trợ xây dựng 184 căn nhà tình thương, 1 căn nhà tình nghĩa; xây dựng 1 tuyến đường giao thông nông thôn tại tỉnh Bến Tre; 5 cây cầu tại các tỉnh: Đồng Tháp, Bến Tre, Hậu Giang; thăm và tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ Trường Sa; tổ chức các chương trình khám chữa bệnh phát thuốc miễn phí cho 2.144 lượt bệnh nhân nghèo...

* Các chương trình hành động của HUBA gắn với mục tiêu đổi mới. Ông luôn có lòng tin vào phương châm hành động này?

- Có lòng tin nhất định sẽ thành công, có đổi mới, sáng tạo nhất định có thành tựu huy hoàng. Tôi yêu cầu các anh chị em tại Văn phòng HUBA luôn đổi mới, sáng tạo trong tất cả công việc của mình để mang lại những giá trị gia tăng cao nhất cho hội viên và cộng đồng DN. Còn với các Hội viên, các DN, tôi luôn chia sẻ rằng: Hoạt động hội dù nhiều lúc khó khăn, thăng trầm, chúng ta lấy đoàn kết làm sức mạnh, lấy đổi mới, sáng tạo làm phương châm hành động. Tôi tin tưởng HUBA sẽ làm được nhiều hơn, có ích lợi hơn cho các Hội viên để cùng chung tay vì một cộng đồng, một thành phố phát triển bền vững.

* Cám ơn ông đã chia sẻ!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM Chu Tiến Dũng: Đổi mới gắn với lòng tin và trách nhiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO