Cần mạnh tay với hàng giả, hàng kém chất lượng

MAI PHƯƠNG| 07/12/2017 06:40

Doanh nghiệp cần nhà nước có chế tài mạnh đối với nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đang tràn lan trên thị trường, để họ an tâm hơn trong sản xuất, kinh doanh.

Cần mạnh tay với hàng giả, hàng kém chất lượng

Doanh nghiệp cần nhà nước có chế tài mạnh đối với nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đang tràn lan trên thị trường, để họ an tâm hơn trong sản xuất, kinh doanh. 

Đọc E-paper

Tuần qua, buổi tọa đàm về thực trạng và giải pháp chống hàng giả, gian lận thương mại do Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) và Quỹ Chống hàng giả (ACF) phối hợp tổ chức đã ghi nhận được khá nhiều ý kiến từ phía doanh nghiệp (DN). Theo đó, các DN nhìn nhận, đây là "vấn đề cũ nhưng luôn nóng" và đang là rào cản đối với hoạt động kinh doanh của DN.

Một đại diện ACF cho biết, nạn hàng giả, hàng nhái thời gian qua đã làm thất thoát phần lớn doanh thu của nhiều doanh nghiệp. Đối với ngành nông nghiệp, hiện nay hơn 60 triệu nông dân Việt Nam đang đối mặt nạn phân bón giả, thuốc bảo vệ thực vật giả, thuốc thú y giả...

Dù rằng, một số tổ chức bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp, hội chống hàng gian, hàng giả đã được thành lập, nhưng đến nay các tổ chức này vẫn chưa có báo cáo nào thật cụ thể về vấn đề vừa nêu, cũng như chưa có một đề tài nghiên cứu nào nói về sự ảnh hưởng của hàng giả đối với người tiêu dùng.

Là người trong cuộc, đại diện đến từ Công ty CP nhựa Bình Minh cho hay, Bình Minh hiện có hệ thống phân phối lên đến 1.600 cửa hàng trên toàn quốc và đã ghi nhận được rất nhiều trường hợp cạnh tranh không lành mạnh. Có những trường hợp các các đơn vị làm hàng nhái, hàng giả đặt vấn đề với đại lý, nhà phân phối của DN để bán hàng giả lẫn với hàng thật. Đối với những trường hợp như vậy, DN mạnh tay xử lý, đôi khi chấp nhận mất đại lý để hạn chế cách làm ăn không trung thực của các chân rết, hạn chế sự ảnh hưởng đến uy tín của thương hiệu.

>>Doanh nhân Mỹ Shaun Rein: Hết thời hàng nhái, hàng giá rẻ Trung Quốc

Tuy nhiên, trên thực tế không phải DN nào cũng có thể xử lý như trường hợp của Công ty CP Nhựa Bình Minh. Theo ông Nguyễn Xuân Hàn - Chủ tịch Công ty CP Dịch vụ Phú Nhuận (MASECO), dù rằng DN đã đầu tư rất nhiều thời gian, tài chính để tìm đến những giải pháp công nghệ tiên tiến nhất nhằm hạn chế hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, nhưng cuối cùng vẫn chưa có một giải pháp nào thực sự có thể bảo vệ cho DN trong vấn đề này.

Đáng chú ý, ông Hàn cho biết, mỗi năm DN tiếp nhận khoảng 50 - 70 yêu cầu từ các cơ quan quản lý thị trường các tỉnh, địa phương đề nghị MASECO lên làm việc để xác minh hàng thật, hàng giả mà thương hiệu của DN đang bị các đơn vị khác làm nhái. Thế nhưng, trong suốt 20 năm qua, chỉ có 1 vụ bị xử lý hành chính. Thực tế này cho thấy, Nhà nước chưa giải quyết được vấn đề một cách triệt để.

Ở một góc nhìn khác, phía đại diện Hội Dây và Cáp điện TP.HCM cho hay, cách nay 12 năm, vấn đề hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đã trở thành đề tài đau đầu đối với các DN làm ăn chân chính. Chỉ riêng mặt hàng dây và cáp điện, một kết quả kiểm tra từ cơ quan bảo trợ hàng Việt thời điểm năm 2005 đã chỉ ra, có đến 75% hàng hóa được kiểm tra không đạt yêu cầu về chất lượng.

Cũng từ cơ quan này, kết quả kiểm tra lần nữa vào năm 2010 lại cho thấy có đến 85% hàng hóa không đạt yêu cầu về chất lượng. Năm 2016 lần kiểm tra thứ ba cũng của tổ chức này đã diễn ra song không thấy công bố kết quả, nhưng theo đại diện đến từ Hội Dây và Cáp điện TP.HCM, sơ bộ cũng có đến hơn 40% là hàng hóa không đạt yêu cầu về chất lượng.

Ông Nguyễn Phước Hưng - Phó chủ tịch HUBA chia sẻ, vấn đề hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng luôn nóng là do chế tài đối với những hợp trường này chưa mạnh. Do đó, ở góc độ người làm tổ chức hội, ông Hưng cho rằng, Nhà nước cần có những chế tài, biện pháp răn đe mạnh hơn.

Những tổ chức, đơn vị phụ trách liên quan cần đầu tư đường dây nóng, tổ chức tiếp nhận thông tin để làm đầu mối ghi nhận, báo cáo các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết và xử lý. Ở góc độ Hội, ông Hưng cho rằng, cần có tiếng nói mạnh mẽ hỗ trợ người tiêu dùng tạo làn sóng tẩy chay hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cần mạnh tay với hàng giả, hàng kém chất lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO