“Buôn có bạn, bán có phường”

MARCO SALADINI - Giám đốc Thương vụ Ý| 22/07/2011 09:44

Thị trường không được làm nên bởi một vài doanh nghiệp, mà là một cộng đồng rất lớn nên tinh thần tương trợ là yếu tố cực kỳ quan trọng trong kinh doanh.

“Buôn có bạn, bán có phường”

Thị trường không được làm nên bởi một vài doanh nghiệp, mà là một cộng đồng rất lớn nên tinh thần tương trợ là yếu tố cực kỳ quan trọng trong kinh doanh.

Quan sát hoạt động của doanh nghiệp trên thế giới cũng như tại Việt Nam, rất dễ thấy các doanh nghiệp cùng ngành nghề luôn tập trung lại thành một tổ chức để có thể chia sẻ thông tin, tìm kiếm cơ hội và đối tác.

Trách nhiệm, quyền lợi khi tham gia các hội đoàn ngành nghề luôn song hành, nhưng điều quan trọng hơn cả là tập hợp doanh nghiệp của hội đoàn ấy sẽ tạo nên sức mạnh của cộng đồng. Sức mạnh này giúp họ khá nhiều khi đối diện với thực tế của thương trường.

Đơn cử như các doanh nghiệp Ý khi muốn tìm hiểu thị trường Việt Nam sẽ không đến riêng lẻ, mà liên kết với nhau thành một nhóm, chung ngành hàng, tìm đến Thương vụ Ý để tìm hiểu thông tin về người dùng, thói quen trong giao thương, tìm kiếm cơ hội...

Với đơn đặt hàng từ nhóm doanh nhân này, Thương vụ Ý tất nhiên sẽ tìm hiểu thêm thông tin chuyên về ngành hàng của họ cũng như thiết lập các mối quan hệ với doanh nghiệp Việt Nam để có thể tổ chức các buổi gặp gỡ, trao đổi thông tin... cho doanh nghiệp cả hai quốc gia.

Khá nhiều doanh nghiệp Ý đã tìm được đối tác nhờ liên kết cùng nhau tìm thị trường theo cách này.

Theo khảo sát của chúng tôi, rất nhiều tập đoàn quốc tế xem Việt Nam là điểm đến lý tưởng. Sở dĩ họ chưa đầu tư vào Việt Nam là do công nghiệp phụ trợ tại Việt Nam chưa phát triển tương ứng.

Ví dụ, các thương hiệu thời trang nổi tiếng của Ý như Valentino, Giorgio, Armani... rất muốn đặt nhà máy sản xuất tại Việt Nam. Họ cần người cung cấp những vật phẩm phụ trợ như nút áo, dây kéo...

Ngay cả Piaggio cũng cần đơn vị có khả năng phát triển hệ thống nhà máy phụ trợ, cung cấp các phụ tùng như ốc vít, dây dẫn... Đây chính là thị trường còn trống, thích hợp cho doanh nhân trẻ khởi nghiệp.

Tuy nhiên, thị trường trống không có nghĩa là hoàn toàn thuận lợi. Bởi các tập đoàn quốc tế luôn đòi hỏi nhà máy phụ trợ cung cấp sản phẩm cho họ cũng phải đáp ứng được các tiêu chuẩn chất lượng tương đương.

Lúc này, ngoài nâng cao năng lực doanh nghiệp, trở lại chuyện ban đầu là dựa vào nhau để có sức mạnh cộng đồng, những ông chủ trẻ có thể tham gia các hội đoàn, tìm cơ hội cho mình cũng như học tính tương trợ từ những người đi trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Buôn có bạn, bán có phường”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO