Thời sự

Hoạt động liên quan đến kinh tế của lãnh đạo TP.HCM tuần 23-29/9

Thanh An 28/09/2024 8:00

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên khai mạc Diễn đàn Kinh tế TP.HCM năm 2024; Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi tham dự khai mạc Đối thoại Hữu nghị Thành phố lần thứ 2 - năm 2024; Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan xúc tiến hành lang thương mại với Trùng Khánh... là những hoạt động nổi bật của lãnh đạo TP.HCM trong tuần qua.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên khai mạc Diễn đàn Kinh tế TP.HCM năm 2024

172724511739325-9-24-bi-thu-nguyen-van-nen.jpg

Sáng 25/9, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã phát biểu khai mạc Diễn đàn Kinh tế TP.HCM (HEF) lần thứ 5 - năm 2024 với chủ đề "Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững TP.HCM". Ông Nguyễn Văn Nên đánh giá TP.HCM với vai trò của một trung tâm kinh tế tài chính, thương mại, văn hóa giáo dục, khoa học công nghệ năng động sáng tạo, đã có nhiều đóng góp vào thành tựu chung của cả nước. Hiện, Thành phố đang đứng trước yêu cầu cấp bách của tiến trình nâng cao chất lượng và giá trị sống của người dân và xây dựng một Thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Vì vậy, để đạt được nhiệm vụ, mục tiêu chiến lược đã đề ra, cùng với các giải pháp cho phát triển bền vững, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh trước mắt TP.HCM cần phải tập trung vượt qua khoảng cách lớn. Đó là cải thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội, nhất là hạ tầng giao thông, công nghệ môi trường, cũng như nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; cải cách thể chế, thủ tục hành chính. Mặt khác, Thành phố cũng cần có những cơ chế chính sách vượt trội, đột phá trong huy động các nguồn lực đầu tư phát triển. Cùng với đó, Thành phố mong muốn tạo thuận lợi hơn nữa để cộng đồng doanh nghiệp yên tâm đầu tư, hoạt động và phát triển.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi tham dự khai mạc Đối thoại Hữu nghị Thành phố lần thứ 2 - năm 2024

172715959358224-9-24-chu-tich-phan-van-mai.jpg

Sáng 24/9, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã tham dự khai mạc Đối thoại Hữu nghị Thành phố lần thứ 2 - năm 2024 với chủ đề "Chuyển đổi công nghiệp: Kinh nghiệm phát triển và ưu tiên hợp tác". Phát biểu tại Đối thoại, ông Phan Văn Mãi cho rằng, các quốc gia đang trong thời kỳ chuyển đổi công nghiệp sâu rộng, nơi mà đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững trở thành các yếu tố quyết định cho thành công. Chuyển đổi công nghiệp không chỉ là một lựa chọn mà còn là một yêu cầu cấp thiết đối với TP.HCM.

Trong đó, ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh, mục tiêu của Thành phố là xây dựng một nền kinh tế bền vững, bao trùm và có khả năng phục hồi, trở thành mô hình có thể tham khảo đối với các địa phương. Vì vậy, thông qua Đối thoại Hữu nghị 2024, người đứng đầu Chính quyền TP.HCM kỳ vọng các địa phương, doanh nghiệp và người dân sẽ có thêm cơ hội trao đổi và hợp tác để cùng nhau phát triển mạnh mẽ hơn. Bên cạnh đó, TP.HCM cam kết sẽ tiếp tục là đối tác năng động, cởi mở và chân thành với các địa phương trên thế giới, thông qua việc thúc đẩy tinh thần hữu nghị và hợp tác, không chỉ đạt được các mục tiêu chung mà còn xây dựng một tương lai tốt đẹp.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan xúc tiến hành lang thương mại với Trùng Khánh (Trung Quốc)

hoi-nghi-.jpg

Ngày 24/9, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã đến dự Hội nghị xúc tiến hợp tác hành lang thương mại Đường bộ - Đường biển quốc tế mới Trùng Khánh (Trung Quốc) - TP.HCM (Việt Nam). Đây là sự kiện đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa 2 địa phương. Phát biểu tại sự kiện, ông Võ Văn Hoan bày tỏ vui mừng trước quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam - Trung Quốc trong thời gian qua. Đồng thời, ông cũng cho biết Thành phố đang có kế hoạch xây dựng Đề án “Tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng logistics, nâng công suất bốc dỡ, kho chứa cảng biển; đón đầu các chuỗi cung ứng, hình thành Trung tâm cung ứng dịch vụ logistics tầm cỡ khu vực” và Khu phi thuế quan tại huyện Cần Giờ.

Ông Võ Văn Hoan tin tưởng, việc xúc tiến Hành lang thương mại Đường bộ - Đường biển quốc tế mới Trùng Khánh - TP.HCM sẽ tạo ra nhiều cơ hội hợp tác kinh tế, thúc đẩy phát triển giao thương và tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước mở rộng thị trường. Việc hợp tác này không chỉ giúp giảm chi phí logistics mà còn tăng cường khả năng đổi mới, chia sẻ công nghệ và nâng cao hiệu quả trong chuỗi cung ứng. Đồng thời, giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường lớn hơn, đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế cũng như thúc đẩy hợp tác bền vững và củng cố quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đẩy mạnh hợp tác với Leipzig (Đức) trong các lĩnh vực tiềm năng

172725567792725-9-24-anh-cuong-tang-qua-lepiit.jpg

Ngày 25/9, nhân chuyến thăm và tham dự Diễn đàn Kinh tế TP.HCM lần 5 - năm 2024 của Đoàn công tác Leipzig, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đã có buổi làm việc với ông Torsten Bonew - Phó Thị trưởng thành phố Leipzig (Đức). Tại buổi tiếp, ông Bùi Xuân Cường vui mừng chào đón Đoàn TP. Leipzig đến thăm TP.HCM và tin tưởng chuyến thăm sẽ là tiền đề cho nhiều dự án, hoạt động hợp tác mới giữa Đức và Việt Nam, đóng góp thiết thực vào quan hệ song phương, hướng đến kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức vào năm 2025.

Theo đó, ông Bùi Xuân Cường đề xuất trong thời gian tới, hai địa phương có thể hợp tác để ứng phó với biến đổi khí hậu và chuyển đổi năng lượng. Đồng thời, ông mong muốn Leipzig chia sẻ kinh nghiệm quy hoạch đô thị bền vững, có sức chống chịu và chuyển giao công nghệ xanh thân thiện với môi trường; hợp tác phát triển các nguồn năng lượng bền vững như điện gió, điện mặt trời… Song song đó, lãnh đạo Thành phố mong muốn Leipzig tiếp tục kết nối, hỗ trợ các doanh nghiệp Đức hoạt động trong các lĩnh vực chuyển đổi số, quản lý tài chính, khoa học - công nghệ, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thúc đẩy hợp tác, tăng cường đầu tư vào Thành phố.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Ngọc Hải thúc đẩy hợp tác song phương với Porto (Bồ Đào Nha)

172725598288225-9-24-a-hai-tang-qua-porto.jpg

Ngày 25/9, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Ngọc Hải đã tiếp ông Ricardo Valente - Phó Thị trưởng TP. Porto (Bồ Đào Nha) cùng đoàn công tác nhân chuyến thăm và tham dự Diễn đàn Kinh tế TP.HCM lần 5 - năm 2024. Tại buổi tiếp, ông Dương Ngọc Hải mong muốn hai thành phố sẽ cùng nhau kết nối, chia sẻ kinh nghiệm phát triển quảng bá các sản phẩm du lịch. Mặt khác, ông cho biết TP.HCM cũng đang triển khai một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư, quản lý đô thị, tài nguyên, môi trường, khoa học công nghệ và các ngành nghề ưu tiên thu hút nhà đầu tư chiến lược, hướng đến trở thành thành phố dịch vụ, công nghiệp hiện đại, trung tâm kinh tế, tài chính của Việt Nam và khu vực, nơi thu hút các định chế tài chính và tập đoàn kinh tế quốc tế.

Vì vậy, TP.HCM quan tâm và hoan nghênh Bồ Đào Nha nói chung và thành phố Porto nói riêng đầu tư, hợp tác, hỗ trợ TP.HCM tận dụng tối đa những cơ hội phát triển này. Theo Phó Chủ tịch Dương Ngọc Hải, TP.HCM và Porto là hai đầu tàu kinh tế của hai nước, thế nên các lĩnh vực giao thương của hai bên sẽ được quan tâm và phát triển. Ví dụ như TP.HCM có thế mạnh về các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, giày da, thiết bị điện tử… Và TP.HCM cũng mong muốn thông qua Bồ Đào Nha có thể mở rộng được thị trường vào châu Âu ở những lĩnh vực này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hoạt động liên quan đến kinh tế của lãnh đạo TP.HCM tuần 23-29/9
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO