Hỗ trợ kinh tế Mỹ, FED nhiều khả năng giữ lãi suất cận 0% ít nhất 3 năm

Khởi Vũ| 17/09/2020 01:00

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) quyết định giữ nguyên lãi suất cận 0% cho đến khi lạm phát tăng liên tục, và có thể sẽ tăng mua tài sản cũng như giữ lãi suất thấp dài hơn dự kiến để hỗ trợ nền kinh tế Mỹ.

Hỗ trợ kinh tế Mỹ, FED nhiều khả năng giữ lãi suất cận 0% ít nhất 3 năm

Theo Chủ tịch FED Jerome Powell, dù nền kinh tế Mỹ đang hồi phục nhanh hơn dự báo, nhưng con đường phía trước vẫn còn nhiều bất ổn.

Kết thúc cuộc họp chính sách trong hai ngày 15 - 16/9/2020, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) - cơ quan lập chính sách của FED, tuyên bố sẽ giữ nguyên lãi suất ở mức hiện tại là 0 - 0,25%. Sau thông tin trên, chứng khoán Mỹ bật tăng mạnh, với chỉ số Dow Jones công nghiệp tăng hơn 300 điểm.

Theo Chủ tịch FED Jerome Powell, mức lãi suất này sẽ được duy trì cho đến khi thị trường lao động phục hồi theo đúng kỳ vọng của FED, tức đạt trạng thái toàn dụng nhân công và lạm phát tăng liên tục, trên đà "vượt mức trung bình" mục tiêu 2%.

Trong số 17 quan chức của FED, chỉ 2 người không đồng ý với tuyên bố mức lãi suất mới. Trong đó, Chủ tịch FED khu vực Dallas Robert Kaplan mong muốn duy trì "sự linh hoạt lớn hơn về lãi suất", còn Chủ tịch FED khu vực Minneapolis Neel Kashkari không muốn nâng lãi suất cho đến khi "lạm phát lõi chạm ngưỡng 2% trên cơ sở bền vững".

Được biết, FED đã giảm lãi suất về 0 - 0,25% từ giữa tháng 3/2020. Mức lãi suất này được dùng để quyết định lãi cho vay mua nhà, thẻ tín dụng cũng như nhiều khoản vay khác tại Mỹ. Và, với việc nước Mỹ vẫn còn mất 11,5 triệu việc làm kể từ tháng 2/2020, trong khi lạm phát trung bình 12 tháng qua chỉ là 1,3%, chặng đường này xem ra sẽ còn rất dài.

Link bài viết

Theo đó, một khảo sát thực hiện với các quan chức FED cho thấy, nhóm này kỳ vọng lãi suất sẽ duy trì ở mức hiện tại đến năm 2023 - chậm hơn một năm so với khảo sát thực hiện hồi tháng 6. Đồng thời, đây cũng là lần cập nhật chính sách tiền tệ đầu tiên của cơ quan này sau khi thông báo thay đổi chiến lược hồi tháng 8.

Trong thông báo chính sách, FED cho biết sẽ bắt đầu chuyển từ ổn định các thị trường tài chính sang kích thích nền kinh tế. Đồng thời, cơ quan này sẽ duy trì chương trình mua trái phiếu, với ít nhất 120 tỷ USD/tháng, song mô tả mục tiêu một phần là đảm bảo các điều kiện tài chính "thuận lợi" trong tương lai.

Nhận định Covid-19 tiếp tục gây sức ép lớn và tạo ra nhiều khó khăn cho nền kinh tế Mỹ, FOMC cho biết "FED cam kết sẽ sử dụng toàn bộ công cụ của mình để hỗ trợ nền kinh tế số một thế giới trong giai đoạn thách thức này". Chủ tịch Powell trong buổi họp báo hôm qua (giờ Mỹ) cũng lặp lại lời kêu gọi tăng kích thích tài khoá.

Theo đó, cơ quan này sẽ tối ưu hóa thị trường lao động và kiểm soát lạm phát theo mục tiêu trung bình 2% (tức là thời kỳ lạm phát quá thấp sẽ được bù đắp bằng giai đoạn lạm phát lên trên 2%). Đồng thời, FED cũng sẽ không nâng lãi suất nhanh chóng trong tương lai để đối phó lạm phát.

Dự báo tăng trưởng GDP Mỹ được Fed đưa ra hồi tháng 6 và tại cuộc họp gần nhất.

Tăng trưởng GDP thực và dự báo tăng trưởng GDP được FED đưa ra hồi tháng 6 cũng như tại cuộc họp gần nhất. Ảnh: CNBC.

Cập nhật tình hình kinh tế, FOMC dự báo, kinh tế Mỹ sẽ suy giảm 3,7% trong năm nay - thấp hơn mức giảm 6,5% đưa ra vào tháng 6 qua. Tuy nhiên, triển vọng tăng trưởng GDP năm 2021 và 2022 lần lượt giảm từ 5% còn 4% và 3,5% về 3%. Tăng trưởng GDP năm 2023 khoảng 2,5%.

Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp vào cuối năm nay sẽ là 7,6% - thấp hơn con số 9,3% đưa ra trước đó. Tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 8/2020 là 8,4%. Dự báo lạm phát năm nay được điều chỉnh tăng từ 0,8% lên 1,2%.

Được biết, cuộc họp của FED diễn ra trong bối cảnh Mỹ ghi nhận số liệu kinh tế tích cực trong quý III/2020, với phần lớn chuyên gia kinh tế dự đoán nền kinh tế số một thế giới sẽ phục hồi mạnh sau khi rơi vào suy thoái hồi tháng 2/2020 - một tháng trước khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố Covid-19 là đại dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hỗ trợ kinh tế Mỹ, FED nhiều khả năng giữ lãi suất cận 0% ít nhất 3 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO