Hãy tôn vinh những ai vì sự phát triển doanh nghiệp

TRẦN THỊ THẢO NGUYÊN - Giám đốc Công ty TNHH Tuổi trẻ Sao vàng| 28/08/2014 09:28

Nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 hằng năm, nhiều đơn vị, cơ quan chức năng liên quan thường tổ chức lễ tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân.

Hãy tôn vinh những ai vì sự phát triển doanh nghiệp

Nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 hằng năm, nhiều đơn vị, cơ quan chức năng liên quan thường tổ chức lễ tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân.

Đọc E-paper

Có ý kiến cho rằng cần giảm bớt thủ tục lễ lạt, trao cúp này cúp khác mà tìm cách giúp doanh nghiệp, doanh nhân cạnh tranh tốt hơn.
Nói đến sự kém phát triển của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp, người ta thường đề cập đến cơ chế, chính sách, sự gây phiền hà... nhưng quên rằng, cũng có cơ quan công quyền và những công chức tận tâm với giới đầu tư trí tuệ, tiền của để làm ra của cải cho xã hội.

Một số cơ quan, ban ngành thường tổ chức các buổi đối thoại giữa doanh nghiệp với chính quyển địa phương, với hải quan, thuế, công an, để góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp. Đó là những nỗ lực không thể phủ nhận, dù chưa đủ.

Bên cạnh cái chưa tốt dĩ nhiên có không ít tổ chức, cá nhân luôn hết lòng, tận tâm vì doanh nghiệp.

Cũng một cơ chế, chính sách, nhưng thực tế cho thấy do nhiều nguyên nhân, nhất là cái tâm và trình độ của công chức thuộc các cơ quan liên quan đến doanh nghiệp mà việc vận dụng trên thực tế khác nhau.

Nếu cán bộ ở Sở Kế hoạch và Đầu tư thông thoáng hơn, giải quyết hồ sơ nhanh gọn hơn với sự nhiệt tâm hơn thì số lượng doanh nghiệp ra đời sẽ nhiều hơn và đỡ mất thời gian của doanh nhân hơn.

Nếu ngành thuế đơn giản hơn trong thủ tục, hải quan làm việc khoa học và vô tư hơn thì doanh nghiệp đỡ mất thời giờ và chi phí... Nói chung, nếu các cơ quan công quyền làm việc với cái tâm trong sáng của từng công chức thì rõ ràng doanh nghiệp sẽ có sức cạnh tranh hơn.

Vậy tại sao chính quyền cũng như Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM không nghĩ đến việc tôn vinh những đơn vị, cá nhân trong số ấy nếu họ hết lòng vì doanh nghiệp, cũng là hết lòng với sự phát triền của đất nước?

Theo tôi, hằng năm, Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM nên tổ chức lễ tôn vinh những cá nhân, tổ chức công quyền giúp doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hiệu quả, tức là làm doanh nhân hài lòng nhất. Doanh nhân sẽ sẵn sàng ủng hộ, tôn vinh những ai thực lòng phụng sự việc chung, nhiệt tâm với sự phát triển của doanh nghiệp.

Bên cạnh việc phê phán những cơ quan, công chức làm cản trở sự phát triển, cạnh tranh của doanh nghiệp, doanh nhân nên phát hiện, biểu dương, cổ vũ cho cái tốt tuy nó đang còn ít hơn những gì chúng ta mong đợi.

Còn nhớ, vị Chủ tịch Ủy ban Trao giải Nobel về hòa bình đã giải thích việc trao giải thưởng danh giá này cho Tổng thống Mỹ Obama chính là trao giải cho sự khát vọng vì hòa bình của nhân loại.

Cũng có thể nói như vậy về việc tổ chức tôn vinh những công chức vì doanh nghiệp, ở thời điểm hiện nay, nó còn thể hiện sự khát vọng của cộng đồng doanh nhân về sự phục vụ không phải "xin - cho" từ các cơ quan công quyền!

Bao giờ chống cũng đi đôi với xây và khi cái tốt nhiều lên thì đương nhiên cái xấu bị đẩy lùi, như hoa và cỏ trong một khu vườn vậy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hãy tôn vinh những ai vì sự phát triển doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO