Hậu LHP Cannes 2018, những phim nào sẽ thành công?

PHÚC NHƯ THỦY| 23/05/2018 06:17

Khi thị trường của các bộ phim nghệ thuật ngày càng thu hẹp, Liên hoan phim (LHP) Cannes lần thứ 71 (diễn ra từ ngày 8 - 19/5 tại Pháp) cho thấy dấu hiệu của việc không theo kịp thời đại.

Hậu LHP Cannes 2018, những phim nào sẽ thành công?

Các nữ giám khảo của LHP Cannes 2018

Lựa chọn ít ỏi của danh sách phim tranh giải Cannes năm nay khiến người ta không mấy hài lòng. Bởi những người yêu thích phim ảnh và các nhà phê bình có rất nhiều bộ phim nghệ thuật đầy hứa hẹn để minh chứng khán giả của dòng phim này đang ngày càng ít đi, đồng nghĩa với việc chỉ một số ít phim trình chiếu sớm tại Croisette (thành phố tổ chức LHP Cannes) sẽ được ra mắt ở Bắc Mỹ sau đó.

Một trong những lý do là Harvey Weinstein - người đem đến cho Cannes trong suốt nhiều thập kỷ những phim giành giải Oscar như Pulp Fiction, Life is beautiful, The pianoThe artist... đã bị loại khỏi cuộc chơi. Cũng không có mặt đạo diễn Woody Allen - người từng ra mắt Cafe Society, Irrational Man, Midnight in Paris Match Point tại Croisette.

Năm ngoái, Giám đốc của Cannes - đạo diễn Thierry Fremaux đã đưa 2 bộ phim của Netflix là Okja (đạo diễn Bong Joon Ho) và Meyerowitz Stories (đạo diễn Noah Baumbach) vào danh sách tranh giải.

Nhưng năm nay Cannes ra luật loại những phim không được chiếu tại các rạp ở Pháp ra khỏi danh sách tranh giải. Do đó, những LHP khác tổ chức vào mùa thu sẽ có lợi, nếu Cannes không chiếu Norway của Paul Greengrass và bộ phim lấy bối cảnh Mexico của Alfonso Cuaron là Roma,The Other Side of the Wind của biên kịch Orson Welles danh tiếng...

Cũng tại Cannes năm ngoái, nhiều phim hứa hẹn nhận đề cử Oscar đã được thêm vào danh sách tranh giải, hay những diễn viên từng được đề cử Oscar trước đây như Nicole Kidman, Isabelle Huppert, Tilda Swinton, Emma Thompson, Michelle Willams, Julianne Moore, Jeremy Renner, Al Gore, Berenice Bejo và Marion Cotillard đều có phim tham dự, nhưng không chiến thắng.

Vượt qua 20 đối thủ sáng giá, đạo diễn người Nhật Hirokazu Kore Eda đã giành được giải Cành cọ vàng với tác phẩm "Shoplifters". Chiến thắng của vị đạo diễn kỳ cựu đến từ xứ sở mặt trời mọc đã đánh dấu lần thứ 2 trong thế kỷ này có một phim châu Á giành được giải thưởng cao nhất tại LHP Cannes.

Năm ngoái, Cannes trao giải Nam diễn viên xuất sắc nhất cho Joaquin Phoenix với vai diễn trong You Were Never Really Here - bộ phim đã không thành công tại các rạp chiếu và vẫn đang chờ đợi danh sách đề cử Oscar 2019.

Năm nay, Cannes phải tăng thêm sức hút với các ngôi sao trong Ban giám khảo như Cate Blanchett, Benicio Del Toro, nữ đạo diễn kiêm nhà viết kịch Ava DuVernay, diễn viên trẻ Kristen Stewart, Lea Seydoux... để bù vào việc thiếu sự hiện diện của người nổi tiếng đến từ các phim tranh giải.

Giữ ghế Chủ tịch Ban giám khảo là Cate Blanchett - người đã sở hữu 2 tượng vàng Oscar. Fremaux cũng mời thêm đạo diễn Ryan Coogler của phim Black Panther, biên kịch - đạo diễn Christopher Nolan của phim Dunkirk, Gary Oldman - người thắng giải Oscar 2018 và John Travolta - ngôi sao góp mặt trong phim Gotti.

LHP Cannes có thể sẽ đánh bóng cho bộ phim The BlackKklansman của Spike Lee và Under the Silver Lake của David Robert Mitchell. Nhưng có vẻ các nhà phân phối không muốn chiếu trước tại Cannes vào tháng 5 để chừa lại cho thị trường Bắc Mỹ.

Trong số đạo diễn chọn đứng ngoài cuộc có những khách quen của Cannes, như James Gray với phim Ad Astra có Brad Pitt đóng chính, Xavier Dolan với phim The Death and Life of John F. Donovan có Natalie Portman đóng... Trong buổi họp báo trước khi Cannes khai mạc, Giám đốc Fremaux trả lời trang IndieWire rằng: "Ở Pháp, mọi người bị ám ảnh bởi Cannes. Tại Mỹ, mọi người lại bị ám ảnh bởi Oscar. Người Pháp thích hội hè vào tháng 5, còn người Mỹ lại thích đợi đến mùa thu hơn. Nên tất nhiên họ sẽ phải đối mặt với rủi ro khi chiếu một bộ phim rất sớm và nó không ra mắt ngay sau đó. Rủi ro đó còn lớn hơn cả kỳ vọng đoạt giải tại Cannes".

Ngoài Hãng Disney với dàn diễn viên đầy "sao" của Solo: A Star Wars Story đang chuẩn bị cho buổi chiếu trước tại Cannes (gần với thời điểm công chiếu chính thức tại Bắc Mỹ là 25/5), thì Sony Pictures Classics, IFC, Neon, Roadside Attractions, Amazon, The Orchard, Kino-Lorber và những hãng khác sẽ đến Cannes để săn lùng những bộ phim nước ngoài được dự đoán có thể thu hút đề cử Oscar, nhưng chỉ một số ít có thể được ra mắt tại Bắc Mỹ.

Bộ phim Everybody knows tự hào có cặp ngôi sao người Tây Ban Nha là Javier Bardem và Penelope Cruz, được chiếu mở màn tại Cannes 2018 và tranh giải Palme dOr (Cành cọ vàng) cho Phim xuất sắc nhất, nhưng việc tìm kiếm một hãng phát hành quốc tế không dễ dàng.

Về vấn đề vắng bóng những phim của Netflix sau những ồn ào trước đó, Giám đốc Fremaux nói rằng Cannes vẫn chào đón cơ hội hợp tác với nhà phân phối này: "Chúng tôi rất tôn trọng những công ty mới có sức ảnh hưởng đang đầu tư vào điện ảnh". Trớ trêu thay, Netflix lại gửi đến đội ngũ mua bán của Hãng để tìm kiếm vài bộ phim tại Cannes mà sau đó chắc chắn chúng sẽ được khán giả tại hơn 190 quốc gia đón xem khi chiếu trên Netflix.

Và vì thiếu các phim của Netflix, Cannes 2018 quay lại với HBO và đặt hàng bộ phim làm lại Fahrenheit 451 với nhân vật chính được thể hiện bởi Michael B. Jordan - người đang nhắm tới tượng vàng Oscar giải Diễn viên phụ xuất sắc cho vai diễn trong phim Black Panther.

Lần đầu tiên từ nhiều năm nay, với 18 phim tranh giải chính thức, LHP Cannes 2018 dành sự xuất hiện cho những nhân tố mới, những tên tuổi còn rất xa lạ với công chúng và đặc biệt là điện ảnh châu Á. 2 đạo diễn Nhật Bản là Hirokazu Kore Eda và Ryusuke Hamgaguchi sẽ bước lên thảm đỏ của Cannes.

Đạo diễn Trung Quốc Giả Chương Kha tranh Cành cọ vàng với phim Ash is Purest White. Nữ đạo diễn Mỹ Eva Husson với phim thứ hai Les filles du soleil, hay đạo diễn Ai Cập A.B. Shawky với bộ phim đầu tay Yomeddine. Cannes 2018 cũng vinh danh điện ảnh Iran khi mời đạo diễn Asghar Farhadi tranh Cành cọ vàng.

Điện ảnh Pháp có 4 tác phẩm được chọn tranh giải Cành cọ vàng. Nhưng nhìn chung tất cả các hạng mục của Cannes 2018, giới phê bình cho rằng chỉ có 10 bộ phim "sẽ nổi đình nổi đám" mà thôi. Sau cùng, vẫn còn câu hỏi để ngỏ rằng ai sẽ thắng hay bại trong "trò chơi" Cannes và tiếp đó là hành trình đến với đông đảo công chúng trên toàn cầu của các bộ phim có suôn sẻ?

(Nguồn: Indiewire)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hậu LHP Cannes 2018, những phim nào sẽ thành công?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO