Hạt bí Mèo đen “hút hàng” cuối năm

Thảo Nguyên| 27/11/2019 06:00

Hạt bí đen được lấy từ trái bí Mèo đen. Bí Mèo đen là đặc sản vùng cao của dân tộc Mèo (thuộc tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang). Trái bí Mèo đen có dạng bầu dục với vân sọc xanh trắng, nặng trung bình 4-5 kg/trái.

Hạt bí Mèo đen “hút hàng” cuối năm

Bí Mèo đen được trồng chủ yếu để lấy hạt. Phần thịt của trái bí khá dẻo, thơm và ngọt; có thể dùng để chế biến các món ăn khác nhau. Giống bí Mèo đen dễ trồng và nhanh thu hoạch, chỉ sau 150 ngày gieo trồng đã có thể thu hoạch trái để lấy hạt. Hạt bí Mèo đen mềm, dễ cắn, hạt mẩy, béo và thơm ngon hơn loại hạt bí trắng thông thường. Hạt bí Mèo đen có giá 250.000đ/kg, khi hàng hiếm có thể 300.000đ/kg.

Hạt bí Mèo đen là loại hạt được người tiêu dùng từ Bắc vào Nam ưa chuộng trong các dịp lễ tết, tiệc tùng. Chị Nguyễn Thị Thành - chủ một cửa hàng tạp hóa ở chợ Tân Định (TP.HCM) cho biết, chị đã thu mua hạt bí Mèo đen bán được 3 năm nay và bán rất chạy, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán. Thời điểm cuối tháng 11 này, hạt bí Mèo đen đã bắt đầu “hút hàng” vì các thương lái đổ ra Bắc thu gom cho vụ mùa tết. 

Chính vì có giá cao, nên đã có trường hợp người tiêu dùng mua nhầm hạt bí Mèo đen giả. Ham lợi, một số người bán đã dùng hạt bí trắng để nhuộm đen và bán với giá gấp đôi hạt bí trắng (hạt bí trắng có giá 150.000đ/kg). Chị Thành cho biết, để kiểm tra hạt bí Mèo đen thật hay giả, khách hàng có thể dùng một ít hạt bí đen ngâm vào nước, chỉ trong thời gian ngắn, phẩm màu đen sẽ loang ra ngay tức khắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hạt bí Mèo đen “hút hàng” cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO