Chân dung

GS. TS. Võ Tòng Xuân trở thành nhà khoa học Việt Nam đầu tiên nhận giải thưởng VinFuture 2023

Nguyễn An 21/12/2023 16:00

Tối ngày 20/12, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội), GS. TS. Võ Tòng Xuân đã được vinh danh tại lễ trao giải thưởng VinFuture với công trình "Phát minh và phổ biến giống lúa kháng bệnh".

Giải thưởng VinFuture là giải thưởng vinh danh các nghiên cứu khoa học, phát minh và sáng chế khoa học công nghệ nhằm đóng góp vào giải quyết các thách thức chung của nhân loại. Hạng mục Giải thưởng VinFuture năm nay tiếp tục gồm 1 Giải thưởng Chính và 3 Giải Đặc biệt.

Theo đó, hạng mục đầu tiên được trao giải là Giải Đặc biệt dành cho nhà khoa học đến từ các nước đang phát triển (trị giá 500.000 USD) đã xướng tên GS.Gurdev Singh Khush (Mỹ gốc Ấn) và GS. TS. Võ Tòng Xuân (Việt Nam). Đây là lần đầu tiên sau 3 mùa giải, Việt Nam có một nhà khoa học được vinh danh tại giải thưởng VinFuture, giải thưởng đang ngày càng tạo được tạo được uy tín trên phạm vi toàn cầu.

tkm00308-1703081976990488293875.jpg
GS. TS. Võ Tòng Xuân và GS. Gurdev Singh Khush nhận giải thưởng

Hội đồng Giải thưởng VinFuture 2023 đánh giá, việc phát minh và phổ biến giống lúa kháng bệnh của GS.Gurdev Singh Khush và GS. TS. Võ Tòng Xuân đã thúc đẩy mạnh mẽ cuộc cách mạng trong nông nghiệp, góp phần củng cố an ninh lương thực toàn cầu.

Phát biểu tại lễ trao giải, GS. TS. Võ Tòng Xuân bày tỏ: "Tôi được vinh dự thay mặt người vợ quá cố, đồng nghiệp, sinh viên của tôi tại trường Nông nghiệp - Trường ĐH Cần Thơ và hàng triệu người nông dân Đồng bằng sông Cửu Long. Tôi vô cùng vinh dự và vui mừng với sự công nhận từ Hội đồng Giải thưởng VinFuture 2023 với việc nghiên cứu của tôi cũng như sự ủng hộ mạnh mẽ trong đưa vào ứng dụng các giống gạo mới để đa dạng hóa sản xuất nông nghiệp tại Đồng bằng sông Cửu Long. Nỗ lực này giúp đạt năng suất lúa cao hơn cũng như cải thiện sinh kế cho nông dân khu vực này. Vì thế, chúng ta đã đóng góp vào sự vươn lên của Việt Nam, trở thành một trong 3 nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới".

z604738-1703081544237996624698.jpg
GS. TS. Võ Tòng Xuân (trái) nhận giải thưởng VinFuture 2023

Được biết, GS. TS. Võ Tòng Xuân là nhà khoa học hàng đầu về nông nghiệp Việt Nam. Ông được ví như "cha đẻ" của nhiều giống lúa ngon tại vựa lúa Đồng bằng sông Cửu Long. Ngoài ra, giáo sư còn là chuyên gia nông nghiệp của Việt Nam, chuyên hỗ trợ vấn đề an ninh lương thực cho các nước trong khu vực.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, GS. TS. Võ Tòng Xuân đóng vai trò quan trọng trong việc phổ biến giống IR36 trên khắp các vùng thường xuyên bị sâu bệnh tấn công ở Đồng bằng sông Cửu Long, đồng thời hợp tác với nông dân áp dụng các kỹ thuật cấy ghép tiên tiến.

Bên cạnh đó, GS. TS. Võ Tòng Xuân còn là thành viên Hội đồng Giám khảo Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can, giữ vai trò là Ban giám khảo Giải thưởng từ năm 2011 đến năm 2019. Đây là giải thưởng do Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn tổ chức.

Thông qua những phát minh và đóng góp trên, GS. TS. Võ Tòng Xuân đã được Chính phủ Việt Nam phong tặng chức vụ giáo sư Nông học (1980), Anh hùng Lao động (1985) và là đại biểu Quốc hội 3 khóa liền (II, III, IV). Hiện nay, GS. TS. Võ Tòng Xuân là hiệu trưởng danh dự của Trường đại học Nam Cần Thơ.

Không chỉ nổi tiếng trong nước, các công trình nghiên cứu của ông còn mang lại nhiều lợi ích cho các nước nghèo ở châu Phi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
GS. TS. Võ Tòng Xuân trở thành nhà khoa học Việt Nam đầu tiên nhận giải thưởng VinFuture 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO