Golf có là một môn... thể thao?

THÁI VY| 19/04/2017 04:59

Gần đây, trên kênh thể thao ESPN, người dẫn chương trình talkshow First Take Max Kellerman đã không ngần ngại cho rằng golf không phải thể thao.

Golf có là một môn... thể thao?

Có một số môn chơi như billiards hay đánh cờ từng bị hoài nghi về tính chất thể thao của nó, nhưng golf thì hầu như chưa. Nhưng gần đây, trên kênh thể thao ESPN, người dẫn chương trình talkshow First Take Max Kellerman đã không ngần ngại cho rằng golf không phải thể thao.

Đọc E-paper

Ông Max Kellerman nói với tạp chí Golf Week: "Tôi định nghĩa một môn thể thao như là một cuộc cạnh tranh, qua đó các bạn đong đếm chính xác tính chất thể thao của những người tham gia. Và tôi không nghĩ rằng điều này có ở golf. Giữa rất nhiều lỗ golf... nó chẳng phải Ali đang gặp Frazier. Họ không hề tung ra những cú đấm. Họ không xử nhau. Họ không va chạm. Golf không phải là trò chơi công bằng. Nó giống như một bài kiểm tra chất lượng hơn".

Là một bình luận viên môn quyền Anh (boxing), Kellerman đã trích dẫn ví dụ nghiêng về môn này, như lấy trận đấu lịch sử giữa Muhammad Ali và Joe Frazier II làm ví dụ, và những cú đấm, những màn va chạm đối kháng trực tiếp...

Trong bài viết trên USA Today tuần trước, tác giả Adi Joseph dẫn từ điển Oxford định nghĩa rằng: Thể thao là một hoạt động bao gồm việc dùng sức và kỹ năng, nơi một cá nhân hoặc một đội đấu với cá nhân hay đội khác vì mục đích giải trí. Để phân tích, rõ ràng golf là một hoạt động
(activity).

Tương tự, môn chơi quý tộc này cũng có các yếu tố như kỹ năng, dùng sức, có cá nhân, có đồng đội... Nhưng, golf không phải là người đấu người hay đội đấu với đội, không mang tính giải trí đơn thuần (vì doanh nhân thường chơi để tìm kiếm cơ hội gặp gỡ cho những thương vụ chẳng hạn).

Theo nhiều cách giải thích, nếu so sánh với một số môn cũng gọi là thể thao, ví dụ như bowling, thì golf xứng đáng được gọi là thể thao. Tính chất "bài kiểm tra chất lượng" của golf, như Kellerman nói, vẫn có thể tìm thấy trong nhiều hoạt động hoặc thậm chí các môn tranh tài như ném lao, ném đĩa, chạy đua... Mặc dù xét về độ dụng sức hay ganh đua, rõ ràng golf thua hẳn.

Nói cách khác, dù không thể phủ nhận có một sự phân biệt giữa golf với những môn mặc nhiên được công nhận là thể thao khác, golf vẫn có lý do để được gọi là thể thao. Nó là một môn thể thao, chỉ là hơi buồn chán cho... khán giả mà thôi.  

>>5 điểm tương đồng giữa chơi golf và lãnh đạo doanh nghiệp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Golf có là một môn... thể thao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO