Trong công ty, bạn là một sản phẩm bình ổn giá hay là một sản phẩm tăng giá?

HẰNG PHƯƠNG| 19/06/2018 06:00

Chốn công sở, nếu bạn chỉ biết làm đi làm lại một việc mà không chịu tìm tòi và học hỏi thêm các kiến thức mới, thì bạn sẽ mãi là một “chú Lừa công sở”.

Trong công ty, bạn là một sản phẩm bình ổn giá hay là một sản phẩm tăng giá?

1. Bạn đang làm đi làm lại một công việc giống hệt nhau?

Cáo: “Giọng của anh cao, anh biểu diễn một bài nhé”.

Lừa: “Tôi không tham gia đâu, giọng của tôi khó nghe lắm”.

Cáo: “Vậy anh thử làm MC xem sao?”

Lừa: “ Không đâu, tôi xấu lắm.”

Cáo: “Vậy anh có thể làm gì?”

Lừa: “Tôi chỉ biết kéo cối xay thôi.”

Nghe vậy, cáo tức giận nói: “Được, vậy anh đi kéo cối xay của anh đi.”

Cảm ngộ chân lý: Ở nơi làm việc, bạn đừng giống như một chú lừa chỉ biết cắm đầu kéo cối xay. Ngoài công việc chính của mình, những công việc khác tại nơi làm việc, chúng ta cũng nên chủ động làm thử. Nếu như việc gì bạn cũng không thèm quan tâm tới, hay gặp việc gì bạn cũng lấy công việc chính của mình làm lá chắn mà thoái thác, lâu dần bạn vẫn chỉ dậm chân tại chỗ mà thôi.

Link bài viết

2. Bạn chỉ quan tâm đến quá trình mà không quan tâm đến thành quả?

Hổ xuống núi thị sát, nhìn thấy các loài vật khác chỉ mải chơi, riêng Lừa thì chăm chỉ kéo cối xay. Thấy vậy, Hổ tấm tắc khen: “

Có được nhân viên siêng năng như thế này là phước của vương quốc động vật chúng ta”.

Thư ký Cáo nghe vậy, liền nói với Hổ: “Lừa quả thật là rất chăm chỉ, thế nhưng ngài nhìn xem, trong cối không còn gì để xay nữa rồi mà Lừa vẫn miệt mài kéo tiếp, đây không phải là Lừa đang giả vờ chăm chỉ sao?”. Hổ nghe vậy, lại gần nhìn vào cối xay, quả thật là không có gì, nó liền lắc đầu thở dài.

Cảm ngộ chân lý: Lừa quả thật là rất siêng năng, thế nhưng cách làm của Lừa chỉ là lao lực chứ không có công lao, cách làm của Lừa chỉ khiến người khác thở dài chứ không tiện chỉ trích. Ở nơi làm việc, bạn bận rộn hay không không quan trọng, sếp chỉ quan tâm xem bạn có hoàn thành tốt công việc của bạn không mà thôi. Vì thế, ngoài chăm chỉ làm việc thì ta còn nên bình tĩnh suy nghĩ cách nâng cao hiệu quả và năng suất công việc.

3. Bạn có chịu hợp tác hay không?

Lừa phát hiện trên bờ tường có một bó cỏ, nó rất thèm thuồng, thế nhưng lại không với tới. Lúc này, nó phát hiện ở góc tường có một cái thang, thế nhưng khi nó mang thang tới thì nó nhận thấy cần phải gọi Cừu giúp nó giữ cái thang, như vậy cỏ lại phải phân cả cho cừu nữa, vì thế nó chỉ biết thở dài và bỏ cuộc.

Cảm ngộ chân lý: Lừa không ăn được cỏ, không phải là do nó không khôn ngoan mà là do nó không muốn hợp tác. Tài trí và năng lực của mỗi người đều có hạn, vì thế, muốn làm nên việc lớn bạn cần phải có người hợp tác. Và trước khi muốn hợp tác cùng ai, chúng ta đều phải sẵn sàng chia sẻ thành quả với họ, bởi sự hợp tác là bao gồm cả công việc và sự chia sẻ.

4. Bạn là một sản phẩm bình ổn giá hay là một sản phẩm tăng giá?

Trong đại hội cuối năm, Lừa không được bình chọn làm “hình mẫu lao động tiêu biểu”. Lừa buồn bã hỏi thư ký Cáo: “Tại sao tôi siêng năng nhất, vất vả nhất, nhưng năm nào cũng không được bình bầu xếp loại tiên tiến?”.

Cáo cười đáp: “Đúng vậy, mặc dù khả năng kéo cối xay của anh không ai bằng, nhưng chúng tôi đã đổi sang sử dụng máy móc để kéo cối xay rồi”.

Cảm ngộ chân lý: Xã hội ngày càng phát triển, và các công ty cũng không ngừng phát triển, nếu như chúng ta chỉ cố chấp dậm chân tại chỗ, sớm muộn ta sẽ bị đào thải. Làm một sản phẩm giữ nguyên giá trị kỳ thực không khó, chỉ cần bạn chú ý đến phương hướng phát triển của thị trường, quan tâm đến nhu cầu của doanh nghiệp, học tập những kỹ năng mới, như vậy bạn không những là một sản phẩm bình ổn giá mà còn có thể trở thành sản phẩm tăng giá.

(Theo Tri Thức Trẻ)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trong công ty, bạn là một sản phẩm bình ổn giá hay là một sản phẩm tăng giá?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO