Trả lời "Có" cho những câu hỏi này, bạn là nhà lãnh đạo tốt hơn bạn nghĩ

Bích Trâm| 07/06/2022 06:00

Bài kiểm tra nhỏ sau đây sẽ giúp khẳng định độ cam kết của một nhân viên đối với nhà lãnh đạo, cũng như với công việc của họ.

Trả lời

Nhiều lãnh đạo thường cho rằng chỉ cần tăng lương, thưởng là có thể tăng mức độ hài lòng và thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên.

Tuy nhiên, những phương pháp "củ cà rốt và cây gậy" (chính sách về thưởng - phạt được những người sử dụng lao động áp dụng nhằm tạo động lực lẫn áp lực để người lao động hoàn thành công việc được giao) không phải lúc nào cũng hiệu quả, nhất là khi nhân viên không có sự gắn kết về mặt cảm xúc với công việc.

Link bài viết

Để tạo động lực cho nhân viên một cách thực sự, hãy tham khảo định nghĩa về sự gắn kết nhân viên sau đây, được thiết lập từ góc nhìn cá nhân của một nhân viên:

Đó là sự cam kết cảm xúc mà tôi có đối với nhà quản lý của tôi, công ty tôi làm việc, và với những mục tiêu và tầm nhìn chung của chúng tôi, giúp tôi muốn bước ra khỏi giường vào mỗi buổi sáng. Đó là cảm giác cho thấy tất cả chúng tôi đều an toàn khi làm việc theo đúng định hướng đã đề ra. Luôn có một niềm hy vọng cho tương lai, một con đường và sự đảm bảo để phát triển sự nghiệp.

Lý do mà sự định nghĩa này quan trọng là khi nhân viên tự động cam kết, họ sẽ tự có được nguồn động lực. Nó là nguồn động lực nội tại, xuất phát từ trái tim nên không thể bị lay chuyển bởi tác động bên ngoài. Khi có nó, nhân viên sẽ làm việc thậm chí vượt quá sự mong đợi của nhà lãnh đạo.

Sự thật là, những cảm xúc sẽ định hướng hành vi của con người. Do đó, việc các nhà lãnh đạo khiến nhân viên cảm thấy như thế nào trong công việc sẽ tạo tác động lớn nhất lên năng suất làm việc của họ.

10 câu hỏi quan trọng cho nhà lãnh đạo

Để tự kiểm tra khả năng lãnh đạo và gắn kết mọi người, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp/tổ chức có thể tìm đáp án cho 10 câu hỏi dưới đây. Số lượng câu trả lời "Có" sẽ tỷ lệ thuận với mức độ cam kết của nhân viên đối với sếp nói riêng và với công ty/tổ chức nói chung.

1. Mọi người có tin rằng bạn muốn lắng nghe và nêu nhận xét đối với những ý tưởng của họ?

2. Nhân viên của bạn có hiểu công việc hằng ngày của họ giúp ích như thế nào cho việc đạt được những mục tiêu của công ty/tổ chức?

3. Những người khác có làm theo những yêu cầu của bạn bởi vì họ muốn làm, chứ không phải vì họ buộc phải làm?

4. Khi ở cùng bạn, những người khác có nói lên ý tưởng và tầm nhìn của họ nhằm đóng góp cho công ty/tổ chức?

5. Bạn có thường xuyên công nhận sự đóng góp của từng nhân viên, theo những cách phù hợp nhất với mỗi người?

6. Bạn có thường xuyên cung cấp những chỉ dẫn về con đường sự nghiệp cho nhân viên?

7. Mỗi ngày, nhân viên của bạn có được làm những thứ mà họ giỏi nhất?

8. Trong môi trường làm việc, ý kiến của mọi người có được ghi nhận?

9. Bạn có thường xuyên nói với nhân viên về sự tiến bộ của họ?

10. Bạn có giúp xây dựng sự tự tin trong đội ngũ nhân viên bằng cách truyền đạt về tầm quan trọng của công việc họ đang làm?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trả lời "Có" cho những câu hỏi này, bạn là nhà lãnh đạo tốt hơn bạn nghĩ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO