“Nở rộ” mạng xã hội Việt: Cơ hội thật hay chỉ “đập đầu vào đá”?

Minh Quang| 24/09/2019 06:49

Gapo, Lotus, rồi Astra - ba mạng xã hội của Việt Nam liên tục ra mắt trong một thời gian rất ngắn. Trong khi Facebook đang thống trị thị trường mạng xã hội, việc những công ty trong nước vẫn tiếp tục làm khiến nhiều người hoài nghi.

“Nở rộ” mạng xã hội Việt: Cơ hội thật hay chỉ “đập đầu vào đá”?

Trong số ba mạng xã hội Việt Nam ra mắt gần đây, Lotus nhận được sự quan tâm lớn nhất của giới truyền thông cũng như công chúng. Nguyên nhân đơn giản bởi nó được đầu tư bởi VCCorp - một công ty làm nội dung trên Internet hàng đầu ở Việt Nam và có nhà đầu tư là một tập đoàn kinh tế tư nhân nổi tiếng. Xét về mặt thực lực và am hiểu môi trường Internet, đây cũng là “tay chơi” trong nước lớn nhất. Hơn nữa, vào lễ ra mắt, Lotus còn có sự tham dự của Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng với những phát biểu truyền cảm hứng.

Link bài viết

Gapo ra mắt trước Lotus cũng vừa tổ chức lễ kỷ niệm 2 triệu người dùng - một con số lớn chỉ sau chưa đầy hai tháng ra mắt. Trong khi đó, Lotus - mạng xã hội nhận được sự quan tâm lớn nhất lại từ chối cung cấp thông tin cụ thể về lượng người dùng đăng ký bởi đó là “những con số chưa nói lên điều gì” như chia sẻ của một lãnh đạo VCCorp.

Dù vậy, các thông tin bên lề cho thấy, con số người dùng chỉ sau 1-2 ngày ra mắt bản beta đã vượt 1 triệu. Sự phát triển quá nhanh, cũng như mối quan tâm quá lớn về người dùng với mạng xã hội này khiến cho đội ngũ sản phẩm muốn tập trung hơn vào các vấn đề kỹ thuật để làm hài lòng những nhà sáng tạo nội dung, người dùng… hơn là quảng bá các con số thực chất là chưa có quá nhiều ý nghĩa. “Người dùng lớn mà các vấn đề kỹ thuật, trải nghiệm, sự cố… không được xử lý tốt thì họ sẽ không quay lại hoặc không sử dụng thì những con số đăng ký cũng không có nhiều tác dụng”, một lãnh đạo của mạng xã hội này tiết lộ.

Nếu so sánh, những con số mà Lotus hay Gapo có được chỉ trong một thời gian rất ngắn, thực ra vượt qua cả Facebook hay Zalo khi đạt 1 triệu người dùng ở Việt Nam. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là Lotus hay Gapo đang phát triển tốt hơn Facebook nhưng cho thấy nhu cầu về một mạng xã hội mới, lấp những đoạn thị trường mà Facebook bỏ trống còn rất lớn và đang trong giai đoạn bùng nổ.

Hay nói cách khác, cơ hội cho các mạng xã hội Việt Nam là có thật và hiện hữu. Vấn đề còn lại là các mạng xã hội trong nước có tận dụng được cơ hội và phát triển sản phẩm của mình đủ tốt để đáp ứng các nhu cầu đang bị bỏ trống trên thị trường do Facebook để lại hay không. Bởi ngay cả khi có cơ hội, nếu không làm tốt thì nó cũng sẽ qua đi mà thôi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Nở rộ” mạng xã hội Việt: Cơ hội thật hay chỉ “đập đầu vào đá”?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO