Nhà sáng lập giày TOMS: Mừng vì tìm được CEO giỏi hơn mình

VÂN THẢO (theo Business Insider)| 13/07/2016 06:55

Việc giữ quyền kiểm soát mọi thứ có thể ngăn nhà sáng lập tạo ra những lợi ích tốt nhất cho công ty.

Nhà sáng lập giày TOMS: Mừng vì tìm được CEO giỏi hơn mình

Việc giữ quyền kiểm soát mọi thứ có thể ngăn nhà sáng lập tạo ra những lợi ích tốt nhất cho công ty.

Vào năm 2015 - chín năm sau khi thành lập thương hiệu giày lười TOMS Shoes, nhà sáng lập Blake Mycoskie đã giao chức giám đốc điều hành (CEO) cho Jim Alling - người từng là CEO của T-mobile và giữ vai trò điều hành tại Starbucks. 

Khi được hỏi lý do cho việc từ bỏ quyền lực, Mycoskie cho biết: "Tôi chưa bao giờ thực sự là CEO. Là một nhà sáng lập, tôi yêu thích việc tạo ra những điều mới. Tôi thích làm việc với đội ngũ sáng tạo, còn việc điều hành doanh nghiệp, quản lý nhân sự hay kiểm soát quy trình chưa bao giờ là thế mạnh thực sự của tôi. Cho đến khi thương hiệu Toms Shoes phát triển đến ngưỡng có thể thu hút và kéo những CEO tài năng đẳng cấp thế giới, như Jim Alling về cho công ty, tôi đã vô cùng vui mừng". 

Theo Mycoskie, để thành công trong kinh doanh, nhà sáng lập cần phát huy thế mạnh của cả công ty lẫn bản thân. "Thế mạnh của tôi là kể những câu chuyện của mình, truyền cảm hứng đến mọi người thông qua sứ mệnh của công ty, cùng nhân viên tạo ra sản phẩm mới và lan tỏa thông điệp muốn chia sẻ. Bây giờ tôi có thể dành toàn bộ thời gian vào những điều đó vì tôi không còn giữ trọng trách CEO trên vai", anh cho biết.

Business Insider nhận định, việc Mycoskie chọn CEO thay thế là điều hoàn toàn phù hợp, theo nghiên cứu khoa học. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra, khi nhà sáng lập càng giữ quyền kiểm soát nhiều thứ, bao gồm quyền CEO và chủ tịch hội đồng quản trị, thì giá trị mà người đó cống hiến cho công ty sẽ càng giảm. Nói cách khác, việc giữ toàn quyền kiểm soát có thể ngăn nhà sáng lập tạo ra những lợi ích tốt nhất cho công ty.

Trước đó, vào năm 2013, nhà đồng sáng lập LinkedIn Reid Hoffman đã chia sẻ lý do của việc thuê một CEO mới lại là giải pháp tốt nhất đối với nhà sáng lập. Trước đó, Hoffman đã thuê Jeff Weiner thay ông đảm nhiệm vị trí CEO, và ông cũng có một số suy nghĩ giống như Mycoskie về sự khác biệt giữa vai trò nhà sáng lập và CEO.

Để trở thành một CEO thành công, bạn cần sẵn sàng cho việc quản lý một tổ chức nhiều người và dành nhiều thời giờ cho việc họp hành hay tham gia vào các hoạt động kinh doanh. Bạn không thể chỉ làm những phần việc thú vị như gọi điện thông báo với mọi người về sản phẩm cuối cùng, hay phát biểu tại hội nghị, trong khi những thứ phức tạp để cho người khác giải quyết.

Và điều cuối cùng nhà sáng lập Toms Shoes chia sẻ về CEO mới của mình - Jim Alling, đó là: "Việc hợp tác với Jim thực sự là mối quan hệ tuyệt vời. Công việc kinh doanh chưa bao giờ suôn sẻ đến vậy và các nhân viên cũng trở nên hạnh phúc hơn vì họ đã tìm thấy một người sếp trực tiếp hàng ngày cùng họ phát triển công việc".

>Bài học lãnh đạo từ Jeff Weiner - CEO LinkedIn

>Tại sao những nhà sáng lập thường là những CEO thất bại?

>Giày TOMS và mô hình kinh doanh "1 tặng 1"

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhà sáng lập giày TOMS: Mừng vì tìm được CEO giỏi hơn mình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO