Nghiên cứu từ Google: Người quản lý xuất sắc sẽ luôn làm 2 điều này

Uyên Thy| 23/04/2020 04:30

Quản lý là người sẽ làm việc cho cả nhóm, chứ không phải ngược lại", 'kim chỉ nam' được Google đúc kết cho các nhân viên quản lý của mình là như vậy.

Nghiên cứu từ Google: Người quản lý xuất sắc sẽ luôn làm 2 điều này

"Quản lý là người sẽ làm việc cho cả nhóm, chứ không phải ngược lại".

Để đánh giá vai trò cũng như sự cần thiết của nhân viên quản lý, Google từng thực hiện một cuộc thử nghiệm cách đây nhiều năm; trong đó, loại bỏ các vị trí quản lý khỏi sơ đồ tổ chức của công ty. Sai khi thử nghiệm kết thúc, không chỉ nhận thức về tầm quan trọng của nhân viên quản lý tại Google được nâng lên, mà công ty này còn phát hiện ra được những đặc điểm mà các nhân viên quản lý hiệu quả nhất sở hữu.

Sau khi phân tích hàng ngàn bản đánh giá năng lực, khảo sát, và đề cử từ các nhân viên, nhóm nghiên cứu của Google đã cho ra một danh sách liệt kê đầy đủ các đặc điểm của một nhà quản lý xuất sắc, mà sau đó thường được 'gã khổng lồ công nghệ' này gọi là 8 thói quen thành công của một nhà quản lý GoogleDưới đây là 2 trong số 8 thói quen vừa nêu, cho biết một cách đầy đủ về công việc của một người quản lý xuất sắc:

Đảm bảo năng suất và định hướng mục tiêu cho cả nhóm

Theo nghiên cứu từ Google, một trong những công việc quan trọng nhất của người quản lý là tiên liệu những trở ngại có thể xảy ra, và chủ động loại bỏ chúng cho cả nhóm. 

Đương nhiên, hoạt động đào tạo, giao tiếp hay điều phối làm việc tập thể cũng quan trọng, nhưng nếu đến cuối cùng, cả nhóm không thể đảm bảo năng suất hay cho ra kết quả, thì các hoạt động vừa nêu cũng chẳng có ý nghĩa gì. 

Link bài viết

Và, để đảm bảo cả nhóm luôn đi đúng hướng, những người quản lý hàng đầu của Google thường sở hữu các thói quen sau:

- Giữ cho cả nhóm luôn tập trung vào mục tiêu

- Giúp cả nhóm sắp xếp thứ tự ưu tiên công việc

- Loại bỏ trở ngại

- Giao việc rõ ràng cho từng thành viên

- Làm việc chăm chỉ và thiết lập tiến độ làm việc cho cả nhóm

Trong suốt thời gian làm việc, tình trạng cả nhóm bị cuốn vào các dự án mới hơn, thú vị hơn, là điều khó tránh. Tuy nhiên, cần biết rằng, nếu việc này xảy ra, cả nhóm sẽ đứng trước nguy cơ xa rời khỏi mục tiêu ban đầu. Thoạt nhìn, thì việc tập trung vào các dự án mới trông không có gì to tát, nhưng nếu không chú ý, cả nhóm có thể sẽ 'sa đà' vào mục tiêu mới mà 'bỏ quên' mục tiêu ban đầu lúc nào không hay. 

Do đó, người quản lý xuất sắc cần tránh để tình trạng này diễn ra, bằng cách luôn nhắc nhở và giữ cho cả nhóm luôn tập trung vào mục tiêu chủ chốt. Người quản lý xuất sắc sẽ biết cách giúp các thành viên trong nhóm của mình đủ tỉnh táo để nói 'không' với những mục tiêu ít quan trọng hơn, loại bỏ những yếu tố gây cản trở và sẵn sàng 'xắn tay áo' lên giải quyết vấn đề khi gặp khó khăn cùng cả nhóm.

Quản lý xuất sắc là người  loại bỏ những yếu tố gây cản trở và sẵn sàng 'xắn tay áo' lên giải quyết vấn đề khi gặp khó khăn cùng cả nhóm.

Quản lý xuất sắc là người sẽ loại bỏ những yếu tố gây cản trở và sẵn sàng 'xắn tay áo' lên giải quyết vấn đề khi gặp khó khăn cùng cả nhóm.

Nắm vững kỹ năng chuyên môn cần thiết để tư vấn cho cả nhóm

Để trở thành một 'người cố vấn' đáng tin cậy cho cả nhóm, người quản lý xuất sắc nhất định phải nắm vững kỹ năng chuyên môn, để có thể 'ra tay' can thiệp khi cần thiết. Theo Google, một người quản lý như thế thường xuyên thực hiện những điều sau:

- Cùng làm việc với cả nhóm

- Hiểu được những thách thức, khó khăn trong công việc

- Giúp các thành viên giải quyết vấn đề dựa trên nền tảng kiến ​​thức và kỹ năng chuyên môn

Thông qua những công việc vừa nêu, người quản lý sẽ phát đi thông điệp rằng, dù sở hữu vị trí là 'cấp trên', nhưng thực tế họ không hề 'đứng trên' các thành viên khác, mà tất cả đều bình đẳng. Đồng thời, khi thực hiện các công việc kể trên, người quản lý cũng sẽ giúp các thành viên trong nhóm hiểu rằng, bản thân công việc mới là điều quan trọng, và rằng 'tôi tin vào những gì chúng ta đang làm, và tôi ở đây để giúp các bạn thành công'.

Thế nên, khi tóm tắt lại toàn bộ kết quả nghiên cứu của mình, Google đã đưa ra 'kim chỉ nam' cho các nhân viên quản lý của mình như sau: "Quản lý là người sẽ làm việc cho cả nhóm, chứ không phải ngược lại".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nghiên cứu từ Google: Người quản lý xuất sắc sẽ luôn làm 2 điều này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO