Muốn thành công, chiến lược phải mạnh

BÍCH TRÂM| 15/05/2015 06:33

Hoạt động dù ý nghĩa và hữu ích đến đâu vẫn là chưa đủ nếu thiếu đi một chiến lược đủ mạnh để vượt qua những trở ngại ngăn cản sự phát triển

Muốn thành công, chiến lược phải mạnh

Vào năm 1970, khi mới 20 tuổi, Barbara Dyer đã được làm công việc mình mơ ước: Giám đốc điều hành của San Leandro Girls Club (bây giờ là Girls Inc. của Alameda County) – một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập năm 1958 nhằm truyền cảm hứng, giúp cho phụ nữ trở nên thông minh và mạnh mẽ hơn.

Làm việc với các tình nguyện viên, Barbara cùng tổ chức của mình đã tạo ra nhiều chương trình mang đến những cơ hội phát triển cho trẻ em gái và phụ nữ trẻ. Nhưng dù là hoạt động mang ý nghĩa vì sự phát triển của xã hội, không phải ngay từ đầu San Leandro Girls Club đã nhận được sự chung tay của cộng đồng.

Trong bài viết trên trang Fotune.com, với tựa đề "Bài học kinh doanh quan trọng nhất tôi đã học được ở tuổi 20", Barbara Dyer - hiện là Chủ tịch và CEO của Hitachi Foundation - chia sẻ rằng, đầu tư xây dựng chiến lược phát triển là việc đầu tiên và quan trọng nhất phải thực hiện trước khi bắt đầu chiến dịch gọi vốn hoặc kêu gọi sự hỗ trợ tài chính.

Ý tưởng tốt chưa đủ

Để duy trì tổ chức, mặc dù vẫn có một nguồn quỹ nhất định đến từ việc thu hội phí và sự đóng góp của nhiều cá nhân nhưng San Leandro Girls Club vẫn thiếu hụt về tài chính.

Lúc này, các hoạt động của San Leandro Girls Club được tổ chức chủ yếu dựa vào tinh thần hào phóng của các cá nhân và khả năng của các tình nguyện viên. Tuy nhiên, Barbara cũng như ban lãnh đạo luôn có tham vọng giải quyết được gần như tất cả các vấn đề “thâm căn cố đế” mà phụ nữ và trẻ em gái phải đối mặt.

Giải quyết vấn đề càng lớn thì càng cần nhiều chi phí, đồng thời, tổ chức cũng bắt buộc phải nhận được nhiều cam kết dài hạn hơn về mặt tài chính, để đảm bảo cho nguồn quỹ không bị cạn kiệt.

Không giống như tổ chức Boys Club (tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ các bé trai), San Leandro Girls Club không nhận được sự hỗ trợ nào từ United Way của Bay Area – một đơn vị tài trợ quan trọng, có liên kết mật thiết với United Way của Mỹ, được thành lập nhằm thúc đẩy các hoạt động cộng đồng trong khu vực.

Barbara và hội đồng quản trị đặt mục tiêu phải giành được sự tín nhiệm và nhận được hỗ trợ từ United Way. Họ đã thực hiện tất cả các trình tự thủ tục cần thiết. Nhưng cuối cùng vẫn bị từ chối.

Phải có chiến lược đủ mạnh

Động thái đầu tiên của Barbara Dyer là phân tích những nguyên nhân khách quan khiến tổ chức của mình bị từ chối. “Hãy học hỏi từ điều này, nó sẽ giúp San Leandro Girls Club trở thành ứng cử viên tốt hơn vào lần sau”, Barbara tự nhủ.

Và họ quyết định chuyển kế hoạch sang hướng khác.

Những doanh nghiệp lớn như Caterpillar Tractor, Singer Corporation… ở thành phố San Leandro tại Alameda County chính là nơi hỗ trợ phần lớn tiền bạc cho United Way. Barbara Dyer và những người lãnh đạo San Leandro Girls Club cho rằng, nếu không nhận được sự đồng ý của United Way, họ vẫn có thể tìm cách giành lấy sự ủng hộ của các công ty địa phương đã hỗ trợ chi phí cho tổ chức này.

Chuẩn bị đầy đủ các tài liệu về sự đối chiếu giữa số tiền được quyên góp và số tiền thực sự đến với cộng đồng, sự bất bình đẳng giới trong việc tài trợ các chương trình thiện nguyện và những kế hoạch cho thấy cách mà họ sẽ tạo ra lợi ích cho doanh nghiệp, Barbara Dyer và hội đồng quản trị đã đến “gõ cửa” từng công ty tích cực hoạt động vì cộng đồng ở San Leandro.

Đội ngũ lãnh đạo của Girls Club đã xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp với các doanh nghiệp này, cho họ thấy được tầm nhìn chiến lược cũng như những hoạt động cụ thể nhằm mang đến một cuộc sống tốt đẹp hơn cho phụ nữ và trẻ em gái.

Kết quả là không lâu sau đó, họ nhận được một bức thư bất ngờ từ các nhà lãnh đạo doanh nghiệp ở San Leandro cho biết, các doanh nghiệp này sẽ chuyển hướng các chiến dịch tài trợ hàng năm sang cho Girls Club nếu tổ chức không nhận được “sự đánh giá công bằng” từ United Way.

Lúc này, San Leandro Girls Club mới quyết định tiếp tục “ứng tuyển” một lần nữa, và họ đã nhận được sự tài trợ của United Way.

Những bài học kinh nghiệm đầu tiên này vô cùng quan trọng với Barbara Dyer. Bà đúc kết: “Sự từ chối giúp bạn định hình chiến lược và thúc đẩy sự nỗ lực. Và một chương trình hoặc hoạt động nào dù ý nghĩa, cần thiết và hữu ích đến đâu vẫn là chưa đủ nếu thiếu đi một chiến lược đủ mạnh để vượt qua những trở ngại ngăn cản sự phát triển”.

>Bí quyết thành công của “vua thép” Andrew Carnegie
>Công thức thành công của ông chủ 25 nhà hàng
>Elon Musk, người muốn thay đổi tương lai nhân loại
>CEO nữ nào được trả lương cao nhất thế giới?
>Những "bà trùm" công nghệ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Muốn thành công, chiến lược phải mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO