Đi tìm đại dương xanh: Xe Phương Heng

Trần Văn Phát - CEO Công ty Robot| 14/04/2022 06:00

Trong 10 năm trở lại đây, việc đi lại giữa Việt Nam và Campuchia trở nên thuận tiện hơn với phương tiện vận tải đường bộ, nhất là qua cửa khẩu Mộc Bài - Ba Vet.

xe-phuong-heng-4835-1649837557.jpg

Trong nhiều lần qua lại Campuchia, cứ quan sát các chuyến xe của Sapaco, Kumho loại 45 chỗ thì ít có chuyến xe nào kín ghế cho mỗi hành trình. Trước đây, khi phía Campuchia chưa xây dựng cầu Neak Loeung, mỗi lần qua Phnom Penh mất gần 8 tiếng xe vì phải chờ phà, những ngày cuối tuần thì hai bên đầu phà luôn bị tình trạng kẹt xe, kẹt phà, có khi chờ đợi 4 tiếng mới qua con sông chỉ có 15 phút. Kể từ khi thông xe cầu Neak Loeung, việc đi lại giữa Sài Gòn và Nam Vang chỉ còn 5-6 tiếng chạy xe, nên lượng khách du lịch và hàng hóa giao thương giữa Việt Nam và Campuchia tăng lên rất đáng kể. 

Chính vì nhận ra nhu cầu giao thương đi lại rất lớn của hai thị trường mà hàng loạt hãng xe ra đời phục vụ trên tuyến đường này, trong đó có hãng vận tải Phương Heng. Có thể nói, Phương Heng là một trong những doanh nghiệp vận tải tư nhân, quy mô nhỏ nhưng phân khúc này lại là "đại dương xanh". Chiến lược "đại dương xanh" không phải là những gì quá to lớn mà sẽ tìm ra từ vài dịch vụ vượt trội hơn đối thủ trong tất cả dịch vụ phục vụ. Như trường hợp của Philippine Airlines, là một hãng hàng không từ quốc gia Đông Nam Á nhưng hãng đã tìm ra ba dịch vụ nổi trội hơn trong phục vụ các chuyến bay đó là thủ tục check-in nhanh hơn, kích cỡ hành lý quy định lớn hơn...

Trở lại với Phương Heng, sau một thời gian sử dụng các hãng vận tải nhà nước, tôi hay qua lại Phnom Penh bằng xe Phương Heng. Những lần trước, mỗi lần đi tôi hay hỏi các lái xe là tại sao các chuyến xe đi bao giờ cũng không quá 35 khách, các lái xe nói đến giờ là đi thôi chứ đâu có biết, nhưng thường xuyên không bao giờ đủ 45 chỗ. Với Phương Heng, họ chọn mấy điểm của "đại dương xanh":

- Giờ xe chạy là ví dụ 8 giờ 30, không phải 8 giờ như các hãng khác, làm cho tâm lý người đi không nôn nóng bị trễ giờ do chúng ta có thói quen bắt đầu làm đúng 8 giờ hằng ngày.

- Xe Phương Heng chỉ có 35 ghế, ghế rộng gấp 1,5 lần so với ghế của các xe 45 chỗ. Hành khách ngồi ghế rộng, rất thoải mái. Các xe 45 chỗ ghế ngồi khá nhỏ. 

Cho đến hôm nay, tất cả hãng xe chạy tuyến Sài Gòn - Phnom Penh cũng đã cải tạo thành 35 chỗ với ghế đơn lớn. "Đại dương xanh" không phải chỉ là những điều to lớn, mà ngay cả việc cải tiến những điểm nhỏ trong chiến lược.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đi tìm đại dương xanh: Xe Phương Heng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO