Chọn người đồng sáng lập doanh nghiệp

Nguyễn Hưng| 14/12/2021 06:00

Theo Anthony Rose - người sáng lập và Giám đốc Điều hành của SeedLegals, bất cứ công ty khởi nghiệp nào cũng cần ba vai trò cốt lõi: chuyên gia tên miền (người biết khách hàng và có khả năng đưa ra tầm nhìn xa), người giao hàng (người xây dựng và cung cấp sản phẩm, chẳng hạn như giám đốc kỹ thuật), người kiếm tiền (người sẽ tạo ra doanh thu). Rose khuyên bạn nên quyết định trước bạn là ai trong ba người hoặc bạn có bao quát nhiều lĩnh vực hay không, sau đó hãy tìm một người đồng sáng lập để hoàn thành những vai trò khác như một sự bổ sung.

Cần gì ở người đồng sáng lập?

Nhiều doanh nhân chọn người đồng sáng lập vì biết rằng có thể đưa công ty đến thành công. Người đồng sáng lập thường phải làm cùng ngành với công ty khởi nghiệp của bạn và đó là một điểm cộng nếu họ đã quen với việc điều hành doanh nghiệp. Nhưng họ cũng cần phải có các kỹ năng khác bạn. 

Đạo đức tốt gánh vác trách nhiệm lớn

Josh Clemente - người đồng sáng lập của Levels cho biết: "Khi ra mắt công ty, nhóm sáng lập đã phải đối mặt với hàng loạt vấn đề hóc búa. Vì vậy, chúng tôi đã chia chúng ra, lần lượt xử lý từng vấn đề. Điều này sẽ không thể thực hiện được nếu không có sự tin tưởng và minh bạch giữa chúng tôi".

hinh-quan-tri-4618-1639369709.jpg

Nên tránh điều gì ở người đồng sáng lập?

Tốt nhất nên tránh những người đồng sáng lập thoải mái với những lời nói dối. Sự thiếu liêm chính sẽ khiến nhân viên và các nhà đầu tư loại bỏ và có thể đánh chìm bất kỳ công ty khởi nghiệp nào.

Đừng ngần ngại kiểm tra blog và mạng xã hội của họ bởi nó có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc về tính khí và năng lực của đối tác tiềm năng. Lý tưởng nhất là chọn người đồng sáng lập từng đầu tư thời gian và tiền bạc vào công việc kinh doanh, tránh người đã quen với việc chấp nhận rủi ro bằng tiền của người khác. 

Tìm người đồng sáng lập lý tưởng ở đâu?

Mạng lưới quan hệ của bạn là nơi tốt nhất để tìm người đồng sáng lập. Nếu bạn không có ai trong mạng lưới đó thì đã đến lúc phải kết nối bằng cách tham gia các sự kiện, qua đó tìm thông tin đối tác tiềm năng trên phương tiện truyền thông xã hội hoặc trò chuyện với đồng nghiệp trong ngành. Đồng thời, hãy thử mạo hiểm vượt ra khỏi vùng an toàn và xem xét những người có nền tảng đa dạng và tầm nhìn chiến lược. Những mục tiêu không phù hợp tốt nhất là nên đạt được ngay từ lúc đầu. 

Làm thế nào để đạt được thỏa thuận với người đồng sáng lập?

Thông thường, một người đồng sáng lập trở thành chính thức sau khi vốn chủ sở hữu đã được phân chia. Sai lầm phổ biến là giao cho ai đó 10% cổ phần nhưng lại mong đợi họ làm cùng một lượng công việc như bạn, trừ khi ai đó muốn đang đầu tư tài chính. 

Bên cạnh vốn chủ sở hữu, việc xác định cam kết về thời gian, tiền lương và quyền biểu quyết sẽ giúp thỏa thuận với người đồng sáng lập. Bạn nên sử dụng OKR (quản lý mục tiêu và kết quả), hoặc KPI (chỉ số đánh giá hiệu quả công việc) để đảm bảo rằng cả hai nhà sáng lập đều mang lại kết quả hữu hình. Và mặc dù không có khuôn mẫu nào cho việc đồng sáng lập một doanh nghiệp, nhưng nếu sử dụng lời khuyên của những người đi trước, bạn có thể thành công.

(Theo Entrepreneur)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chọn người đồng sáng lập doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO