Bí quyết làm việc sáng tạo như một chuyên gia

14/08/2016 06:50

Nếu nghiêm túc trong việc sáng tạo, bạn hãy bỏ ngay việc chờ động lực và cảm hứng đến với mình...

Bí quyết làm việc sáng tạo như một chuyên gia

Franz Kafka được xem là một trong những nhà văn sáng tạo và có sức ảnh hưởng nhất thế kỷ 20. Nhưng phần lớn thời gian của mình ông lại làm việc như một luật sư của Viện Bảo hiểm tai nạn người lao động.

Làm thế nào mà Kafka vẫn tạo ra những tác phẩm tuyệt vời trong khi vẫn giữ công việc ngày thường của mình? Bằng cách tuân thủ thời gian biểu nghiêm ngặt.

Ông đến văn phòng làm việc từ 8g30 sáng cho đến 2g30 chiều, ăn trưa và ngủ một giấc dài đến tận 7g30 tối, tập thể dục và ăn tối cùng gia đình. Sau đó ông bắt đầu ngồi vào bàn viết lúc 11g, viết lách trong vài giờ mỗi đêm trước khi đi ngủ. Mọi việc cứ lặp lại như thế mỗi ngày.

Kafka không phải người duy nhất tuân thủ nghiêm một lịch trình như vậy. Như Mason Currey có ghi chú trong cuốn sách nổi tiếng của mình, Daily Rituals: How Artists Work, rất nhiều nghệ sĩ vĩ đại luôn kiện định theo một thời gian biểu cụ thể.

Maya Angelou thuê một phòng khách sạn ở địa phương và đến đó ngồi viết. Bà đến lúc 6g30 sáng và ra về lúc 2g chiều. Sau đó bà về nhà để biên tập lại vài chỗ. Bà không bao giờ ngủ ở khách sạn.

Người chiến thắng Pulitzer Prize, Michael Chabon viết liên tục từ 10g đêm đến 3g sáng trong 5 đêm mỗi tuần.

Haruki Murakami thức dậy lúc 4g sáng và viết trong vòng 5 tiếng, sau đó mới đi chạy.

Công việc của những nhà văn hàng đầu không hề phụ thuộc vào động lực hay cảm hứng mà tuân theo một mô hình phù hợp và thường xuyên. Đó là làm chủ những thói quen hằng ngày dẫn đến thành công chứ không phải nhờ điều bí hiểm của thiên tài.

Và đây là lý do...

Thói quen hằng ngày: Sức mạnh của thời gian biểu

William James, nhà tâm lý học nổi tiếng đã nói rằng thói quen và thời gian biểu rất quan trọng bởi chúng “giải phóng tâm trí của chúng ta để dẫn tới những hành động thú vị”.

Một bài báo trên The Guardian cũng nói rằng, nếu bạn lãng phí nguồn lực chỉ để quyết định làm việc khi nào và ở đâu thì bạn đang cản trở khả năng làm việc của chính mình. Cũng có rất nhiều nghiên cứu về ý chí và động lực ghi nhận khẳng định này.

Nói cách khác, nếu nghiêm túc trong việc sáng tạo, bạn hãy bỏ ngay việc chờ động lực và cảm hứng đến với mình. Điều bạn cần là sắp xếp một lịch trình công việc trên cơ sở phù hợp. Tất nhiên, nói thì dễ nhưng áp dụng vào thực tế sẽ khó hơn nhiều.

Cho phép tồn tại những điều chưa tốt

Làm những công việc sáng tạo, bạn không thể lựa chọn những khoảng thời gian tốt nhất và chỉ làm việc trong những ngày bạn có ý tưởng. Cách duy nhất để có những ý tưởng tuyệt vời trong đầu bạn là phải tạo thói quen làm việc, lặp đi lặp lại hằng ngày.

Rõ ràng là chẳng ai đặt mục tiêu làm việc với hiệu quả thấp cả. Nhưng bạn cũng nên cho phép bản thân mình có những ngày làm việc năng suất thấp. Đó là cái giá bạn phải trả để có sản phẩm xuất sắc.

Có thể bạn ghét tạo ra những điều “không xuất sắc”. Nếu vậy, bạn có thể chọn cách đừng chia sẻ, xuất bản hay bán những thứ mà bạn thấy “chưa đủ tốt”.

Thời gian biểu là phương pháp

Thời gian biểu là phương pháp khiến mục tiêu của bạn trở thành hiện thực. Nếu không đặt sẵn lịch trình cho mình thì lựa chọn duy nhất của bạn là dựa vào động lực.

- Nếu không lên kế hoạch tập thể dục, mỗi ngày thức dậy bạn sẽ nghĩ, “Tôi hy vọng mình có động lực đi tập hôm nay”.

- Nếu công ty bạn không có hệ thống tiếp thị, bạn chỉ có thể cầu may để tìm ra được cách làm nào đó.

- Nếu bạn không đặt sẵn khoảng thời gian để viết mỗi tuần, bạn sẽ nghĩ, “Tôi cần tìm kiếm ý chí để thực hiện chúng”.

Đừng cố chờ đợi động lực hay nguồn cảm hứng đến với bạn, hãy thiết lập một lịch trình cho những thói quen của mình. Đây là sự khác biệt giữa chuyên gia và những người thiếu chuyên nghiệp. Chuyên gia lập lịch trình và làm theo. Người thiếu chuyên nghiệp thì luôn ngồi chờ khi có hứng hoặc truyền động lực.

>Khơi nguồn sáng tạo bằng những chiêu lạ đời

>5 cách để sáng tạo nhanh hơn

>Ebook: Bí quyết làm Content Marketing hiệu quả

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bí quyết làm việc sáng tạo như một chuyên gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO