Bất chấp dịch bệnh, người Việt vẫn lạc quan nhất trong khu vực ASEAN

Thanh Ngân| 05/02/2021 09:29

Một nghiên cứu vừa được Ngân hàng UOB công bố, rằng người Việt Nam lạc quan nhất khu vực về tương lai, bất chấp những thách thức về kinh tế, xã hội do dịch Covid-19 gây ra. Nhiều người Việt còn chắc chắn sẽ thịnh vượng hơn trong năm nay, với 72% cho biết sẽ khá giả hơn. Mức độ lạc quan ở tất cả các nhóm tuổi.

Bất chấp dịch bệnh, người Việt vẫn lạc quan nhất trong khu vực ASEAN

Có đến 81% người Việt tin rằng cuộc sống sẽ trở lại bình thường vào cuối năm 2021

Nghiên cứu của Ngân hàng UOB chỉ ra, so với các nước khác trong khu vực ASEAN, Việt Nam xếp cao nhất về chỉ số lạc quan với 62,4 điểm, cao hơn hẳn Malaysia (53,8 điểm), Singapore (52,7 điểm), Thái Lan (52 điểm) và Indonesia (49,6 điểm). Chỉ số này đo mức độ lo lắng của người tiêu dùng về nguy cơ lây nhiễm Covid-19 gia tăng, việc hạn chế tụ họp và đi lại, ảnh hưởng kinh tế từ đại dịch, cũng như tình hình tài chính cá nhân hiện tại và triển vọng tương lai.

Nghiên cứu cho thấy, người Việt Nam rất lạc quan về tương lai, thậm chí ngay cả khi họ trải qua những thay đổi về lối sống và thói quen do cách ly xã hội. Có đến 81% người Việt tin rằng cuộc sống sẽ trở lại bình thường vào cuối năm 2021, cao nhất so với các nước ASEAN.

Ông Harry Loh - Tổng giám đốc Ngân hàng UOB Việt Nam cho rằng, sự lạc quan này có thể do thành quả chống dịch thành công của Việt Nam và thành quả này cũng là yếu tố nền tảng cho việc phục hồi nền kinh tế.

Với tăng trưởng GDP đạt 2,9% trong năm 2020, Việt Nam là một trong số rất ít nền kinh tế trên thế giới đạt tăng trưởng dương và trở thành nền kinh tế lớn thứ tư của ASEAN, theo tính toán của Quỹ tiền tệ quốc tế vào năm 2020. Bộ phận nghiên cứu thị trường của UOB cũng dự đoán kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 7,1% trong năm 2021.

nguoi-tieu-dung-JPG-5017-1612490617.jpg

Người Việt Nam rất lạc quan về tương lai, thậm chí ngay cả khi họ trải qua những thay đổi về lối sống và thói quen do cách ly xã hội

Thêm vào đó, Bộ Y tế Việt Nam gần đây đã công bố Việt Nam tự sản xuất vaccine Nanocovax và Covivac để phòng Covid-19 và các biến thể virus mới. Động thái này làm tăng thêm hy vọng cho việc áp dụng vaccine, gỡ bỏ cách ly xã hội, và trở lại trạng thái bình thường.

Cũng theo nghiên cứu của UOB, thế hệ Baby Boomers (sinh năm 1946-1964) ở Việt Nam lạc quan nhất (67,7 điểm), theo sau là thế hệ X (65,2 điểm) và thế hệ Y (59,8 điểm). Kết quả này của Việt Nam là khác biệt bởi ở các nước khác trong khu vực, Baby Boomers kém lạc quan nhất. Một lý do để lý giải vì sao thế hệ Baby Boomers ở Việt Nam lạc quan trong thời điểm khủng hoảng có thể là do họ đã lớn lên trong giai đoạn khó khăn, do vậy bền bỉ hơn, cũng như có tinh thần kiên trì và ý chí cầu tiến.

Khi được hỏi về thái độ trước khủng hoảng dịch bệnh, nhiều Baby Boomers lựa chọn các từ tích cực như “hy vọng” (43%), “nhẹ nhõm” (35%), “hạnh phúc” (29%). Trong khi đó, có ít người thế hệ X bày tỏ mức độ lạc quan cho các cụm từ trên với mức độ lần lượt 38%, 23% và 23%. Với thế hệ Y thì các con số là 28%, 22% và 11%.

Về tài chính cá nhân, nhiều người Việt chắc chắn rằng họ sẽ thịnh vượng hơn trong năm nay, với 72% cho biết rằng họ sẽ khá giả hơn, với mức độ lạc quan ở tất cả các nhóm tuổi. Về điểm này, Việt Nam xếp cao nhất khu vực, cao hơn Malaysia (57%), Thái Lan (52%), Indonesia (47%) và Singapore (41%).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bất chấp dịch bệnh, người Việt vẫn lạc quan nhất trong khu vực ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO