7 bài học kinh doanh từ Taylor Swift

VĂN LỘC (theo Inc.)| 07/10/2015 06:57

Những bài học từ thành công của “nhà tư bản” ngành giải trí Taylor Swift sẽ là nguồn cảm hứng mạnh mẽ cho những người muốn dấn thân vào lĩnh vực kinh doanh.

7 bài học kinh doanh từ Taylor Swift

Những bài học được rút ra từ thành công của “nhà tư bản” trong ngành giải trí Taylor Swift sẽ là nguồn cảm hứng mạnh mẽ cho những người muốn dấn thân vào lĩnh vực kinh doanh.

Không phải ngẫu nhiên mà Taylor Swift được tạp chí Forbes vinh danh là một trong những ca sĩ trẻ có thu nhập cao nhất thế giới trong năm 2014, với giá trị tài sản ước tính lên đến 200 triệu đô la và con số này vẫn không ngừng tăng lên từng ngày.

Từ những bài hát đã đạt được nhiều giải thưởng danh giá trong ngành giải trí, thương hiệu âm nhạc của Taylor Swift được xem là thứ tài sản vô hình đáng giá bạc triệu.

Taylor Swift có nhiều nghệ danh (chẳng hạn T-Swizzle - một nghệ danh mới khi cô lấn sân sang dòng nhạc Rap) nhưng bất cứ bài hát nào của cô cũng đều được đăng ký cùng thương hiệu. Điều này chứng tỏ bản năng kinh doanh nhạy bén và chuyên nghiệp của Taylor, bởi một thương hiệu được đăng ký chính là "hàng rào" bảo vệ để những cống hiến của cô không bị sao chép. Thậm chí, gã khổng lồ Apple còn phải chịu lùi bước và phải trả tiền ba cho Taylor Swift từ sự kiện cho phép nghe thử miễn phí 3 tháng của Apple Music.

Những nền tảng làm nên thành công của Taylor được đúc rút qua những câu nói thể hiện sự khôn ngoan và nhạy bén sẽ truyền cảm hứng thúc đẩy bạn nỗ lực làm việc chăm chỉ hơn.

1.“Hiện tại, tôi muốn tập trung tối đa vào sự nghiệp giải trí bởi vì tôi biết nó sẽ không kéo dài”

Taylor Swift có cái nhìn rất thực tế về sự nghiệp ca hát, rằng nó sẽ không thể kéo dài mãi mãi. Cô muốn nỗ lực trong khi còn có thể để tận dụng hết mọi cơ hội mình có được.

Các nhà kinh doanh thành công là bậc thầy nắm bắt thời cuộc, bởi vì họ biết rằng mỗi một "kẽ hở" nhỏ cũng đều là cơ hội để thành công.

2.“Chúng ta không cần phải giống những người khác, nhưng chúng ta cần phải được tôn trọng”

Trong kinh doanh, sẽ có lúc bạn phải đối mặt với những tình huống khó xử từ người khác, bao gồm đồng nghiệp, đối tác và khách hàng tiềm năng. Đây từng là thử thách của Taylor Swift và cô ấy đã xuất sắc vượt qua chúng.

Nếu bạn muốn đạt được thành công, bạn phải học cách xử lý vấn đề hợp lý đối với từng đối tượng khác nhau. Kinh nghiệm được rút ra từ Taylor Swift là bạn nên đối xử với người khác như cách mà bạn muốn mình được đối xử. Không phải ai cũng có thể thành công trong việc giành được sự tôn trọng từ người khác bằng tính cách “gai góc” của mình (như người nổi tiếng có tính cách mạnh mẽ Steve Jobs).

>>Bí mật của Steve Jobs

3.“Tôi bị kìm hãm bởi nỗi sợ hãi đến từ sự tầm thường”

Nếu mục tiêu phấn đấu của bạn chỉ ở tầm trung, đó sẽ là tất cả những gì bạn có được. Một số người cực kỳ thành công là vì họ dám mạo hiểm, không để bị cản bước bởi những chướng ngại vật nhỏ hoặc không bỏ quá nhiều thời gian và năng lượng cho những ý tưởng nhỏ.

Hãy suy nghĩ lớn như các nhà tư bản, chẳng hạn như Elizabeth Homes - người đã tạo ra cuộc cách mạng cho toàn bộ ngành công nghiệp thí nghiệm y khoa và trở thành tỷ phú khi còn rất trẻ. Suy nghĩ trung bình, “vừa đủ” không phải là cách tư duy của những người thành công.

4.“Trở nên can trường không phải là hoàn toàn không sợ hãi, mọi thứ vẫn “khủng khiếp” nhưng bạn tin rằng mình có thể vượt qua”

Tất nhiên, ai trong chúng ta đều có nỗi sợ riêng nhưng hãy giữ vững niềm tin và làm tốt nhất có thể để giữ mọi việc đi đúng hướng. Bởi vì nỗi sợ hãi về việc có thể đi sai hướng chính là nguyên nhân chính khiến mọi thứ không thể nào diễn ra đúng theo lộ trình mà bạn đã vạch sẵn.

5.“Không ai soi mói một kẻ tầm thường, mọi người thường sẽ ném đá vào những việc tỏa sáng và gây được sự chú ý”

Đây là ca từ trong bài hát nổi tiếng của Taylor Swift - Ours. Trong thời đại truyền thông xã hội, sự thành công ngoài sức tưởng tượng mà bạn đạt được cũng sẽ thu hút cả những người không thích bạn, nhưng bạn đừng lo lắng khi bị chỉ trích vì chúng thường là những lời ca ngợi bị "biến hình" vì ghen tị.

Ngay cả khi bạn bị đả kích hay bị chỉ trích bất công, điều đó có nghĩa là bạn đang làm tốt công việc và gây được sự chú ý. Hãy xem đây là cơ hội và động lực truyền cảm hứng cho bạn để tiếp tục làm những việc mà trái tim mách bảo là đúng.

6.“Không sợ hãi có nghĩa là luôn cố gắng chiến đấu cho những gì bạn muốn dù đã từng cố gắng và thất bại nhiều lần”

Bạn đã nhận nhiều "cú đánh trời giáng", nhưng điều đó đều xảy ra với bất kỳ ai. Vì thế, đừng từ bỏ hy vọng và nghĩ rằng kết quả phi thường sẽ không bao giờ đến.

Nhiều người từng nói với Elon Musk, Richard Branson và thậm chí với cả Walt Disney rằng họ sẽ không bao giờ đạt được điều họ muốn. Khi Disney nộp bản thảo đầu tiên cho nhà xuất bản kiểm duyệt, họ đã nói rằng ông thiếu sự sáng tạo và không có ý tưởng tốt. Bạn có thể tưởng tượng thế giới sẽ khác như thế nào nếu Disney, Branson và Musk để cho những lời nói đó đánh gục?

Hãy đứng dậy, tìm người có cùng chí hướng và tiếp tục bước tới vì đây sẽ không bao giờ là điểm dừng của bạn.

>>Không khó khăn, không chuột Mickey

7.“Cuộc sống không đơn giản là làm thế nào để sống sót qua cơn bão, mà là làm thế nào để có thể khiêu vũ trong mưa”

Khi tất cả mọi thứ có vẻ như xuôi chèo mát mái, thật dễ dàng để luôn làm việc chăm chỉ và cảm thấy yêu thích những gì bạn đang làm. Tuy nhiên, những thời điểm quan trọng nhất đòi hỏi bạn phải thật sự tỉnh táo để giải quyết vấn đề là khi doanh số bán hàng giảm, khách hàng đang tức giận, nhân viên không phục tùng, nhà tài trợ không thực hiện đúng cam kết...

Việc linh hoạt xử lý vấn đề và tìm cách để chuyển thách thức thành cơ hội trong những trường hợp này giống như là "khiêu vũ trong mưa". Điều này nên bắt đầu với quá trình đơn giản là sắp xếp lại các tình huống trong tâm trí, từ đó mọi việc trông có vẻ bớt khó khăn hơn. Tập trung vào những điều tốt đẹp sẽ đến khi chinh phục được thử thách luôn tốt hơn việc tự trách móc bản thân.

>>Chiến lược marketing của Taylor Swift

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
7 bài học kinh doanh từ Taylor Swift
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO