5 nguyên tắc xây dựng nguồn nhân lực có năng lực vượt khó

Thanh Ngân| 03/11/2021 08:47

Thay vì tập trung vào lương thưởng, một số doanh nghiệp (DN) đã linh hoạt ứng biến và áp dụng “tư duy nghịch lý” trong các quyết định và hành động, nhờ đó có những giải pháp sáng tạo, giúp giải quyết nhiều vấn đề thách thức trong công ty.

5 nguyên tắc xây dựng nguồn nhân lực có năng lực vượt khó

Dưới đây là những gợi ý hành động thực tiễn, được đúc kết từ kinh nghiệm tại các DN điển hình của Vietnam Excellence 2021, một chương trình do công ty tư vấn Anphabe tổ chức. 

- Thoải mái với sự không thoải mái: Xây dựng hệ “giảm xóc” và tư duy cởi mở với thay đổi, tâm thế sẵn sàng đón nhận thử thách cho toàn tổ chức. 

Một ví dụ điển hình, Công ty Saint-Gobain thực hiện chuỗi workshop “Phản hồi là một món quà” trên diện rộng để khuyến khích tinh thần góp ý, cùng nhau cải thiện cho nhân viên. 

Hay tại Coca-Cola Việt Nam có hàng ngàn giờ học cho nhân viên để cài đặt tinh thần cầu tiến trong suy nghĩ và hành động đã được Ban lãnh đạo khởi xướng thực hiện. 

Còn tại ADP Group, công ty dành hẳn 2% doanh thu cho phép nhân viên thử nghiệm và được sai trong quá trình cải tiến hoặc tìm kiếm giải pháp mới khi thực hiện các dự án.

- Xuống thấp để vươn cao: Lãnh đạo càng cao càng cần sâu sát, lắng nghe được những phản hồi trực tiếp từ nhân viên để hành động nhanh và dễ dàng khơi gợi sức mạnh tập thể trong khó khăn.  

Công ty KPMG Việt Nam có chương trình “Ask Warrick Anything” cho phép nhân viên đặt câu hỏi với Tổng giám đốc về bất kỳ vấn đề gì họ quan tâm. 

Lãnh đạo Sanofi Việt Nam gửi lời tri ân đến khối nhà máy và kho vận vẫn duy trì guồng máy công việc giữa đại dịch Covid-19. 

Hay tại Nestlé Việt Nam, khi thấy nhân viên nhà thầu trong căn-tin mệt sau tiêm vaccine, Giám đốc nhà máy Đồng Nai cùng ban lãnh đạo xắn tay áo, tự mình vào bếp chuẩn bị bữa ăn cho hơn 400 nhân viên tại đây. Cũng nhờ sự sâu sát đó, Nestlé Việt Nam đã tổ chức được các hoạt động chăm sóc tinh thần tinh tế, như bố trí không gian trang nghiêm để tổ chức thánh lễ trực tuyến cho nhân viên theo đạo không thể về nhà cuối tuần.

-  Xa mặt mà không cách lòngỞ nhà mà không ở yên: Gắn kết nhân viên kể cả khi làm việc từ xa qua nhiều cách sáng tạo để thể hiện sự chăm sóc và cùng nhau tăng cường năng lực cho giai đoạn mới. 

Generali Việt Nam có chương trình radio quà tặng âm nhạc “GenFM - Bắt sóng cảm xúc” vào thứ Sáu hằng tuần. Không chỉ nghe nhạc thư giãn, các Gentizen - nhân viên của Generali Việt Nam - còn được trò chuyện trực tiếp với lãnh đạo, cùng nhau hát, nấu ăn hay cắm hoa. Ngoài ra, thông qua nền tảng truyền thông và kết nối nội bộ Workplace, công ty tổ chức nhiều cuộc thi nội bộ thu hút nhân viên mọi miền cùng tham gia. 

Hay AstraZeneca Việt Nam đang tập trung đẩy mạnh hàng loạt chương trình trong chuỗi iDevelop thúc đẩy việc tự học, tự chia sẻ của nhân viên.

-  Tạo ra nhiều giá trị với nguồn lực ít hơn: Gia tăng năng suất và tăng nhanh giá trị nhờ chuyển đổi số và tận dụng các nguồn lực nội bộ. 

Điển hình như Grab, trong giai đoạn giãn cách công ty nhanh chóng chuyển lực lượng GrabCar và GrabBike sang vận chuyển hàng hóa, đẩy nhanh GrabExpress, GrabFood và giới thiệu dịch vụ đi chợ hộ GrabMart, ưu tiên giao hàng tới những khu vực phong tỏa. Nhờ đó, công ty vừa củng cố dịch vụ cốt lõi là vận chuyển, vừa đẩy mạnh dịch vụ giao nhận, ra mắt dịch vụ và tính năng mới, kịp thời đáp ứng nhu cầu của người dùng. 

- Càng khó, càng cần gắn bó: Kết nối thường xuyên và truyền thông nội bộ rõ ràng dựa trên sự chân thành để gắn kết bền chặt tổ chức và liên tục tạo động lực thay đổi cho nhân viên.   

Schneider Electric Việt Nam chủ động gia tăng sự hiện diện của lãnh đạo và tăng cường kết nối với nhân viên thường xuyên hơn, kể cả khi khó khăn. Thay vì chỉ khen ngợi và vinh danh thành tựu hằng quý, trong suốt mùa dịch, công ty thường xuyên tổ chức các buổi ghi nhận, khen thưởng và khích lệ những nhân viên đã đồng hành và có đóng góp vào sự phát triển của tổ chức.

Còn tại Lazada Việt Nam, việc ứng dụng công nghệ livestream trong truyền thông nội bộ giúp công ty kết nối toàn diện và thấu hiểu nhân viên hơn, từ đó, có thêm nhiều hoạt động chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần của họ tốt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
5 nguyên tắc xây dựng nguồn nhân lực có năng lực vượt khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO