5 dấu hiệu bạn đã có nơi làm việc lý tưởng

22/02/2016 06:33

Những dấu hiệu sau cho thấy bạn đã tìm thấy được nơi làm việc "trong mơ".

5 dấu hiệu bạn đã có nơi làm việc lý tưởng

Nếu bạn hỏi “Điều gì tạo nên một công ty tuyệt vời", câu trả lời của mỗi người sẽ khác nhau. Jacob Morgan - doanh nhân, diễn giả, tác giả của nhiều quyển sách bán chạy - đã có cơ hội phỏng vấn và làm việc với một số lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu thế giới để tìm hiểu làm thế nào họ quản lý các công ty lớn của họ.

Kết quả là, có những công ty được liệt vào danh sách những tổ chức tuyệt vời hoặc tốt nhất như Glassdoor, Great Place, To Work Institute. Tuy nhiên, có những công ty dù không được liệt vào hàng tốt nhất nhưng vẫn “níu” chân người ở lại.

Sau đây là dấu hiệu để nhận ra những công ty đó:

1. Người quản lý cũng là người cố vấn

Tại các công ty lớn, các nhà quản lý đóng vai trò là huấn luyện viên và cố vấn thay vì là "nhà độc tài chỉ tay năm ngón".

Trong các mô hình tổ chức, vai trò của một người quản lý chỉ đơn giản là để loại bỏ những trở ngại trên đường giúp nhân viên có thể thành công và phát triển. Không giống như các tổ chức truyền thống nơi người quản lý ngồi ở phía trên đỉnh của kim tự tháp và sử dụng quyền lực của họ. Một công ty tốt là nơi những người quản lý sẽ là người ngồi dưới và giúp nhân viên của mình phát triển.

Một trong những mô hình tổ chức này trong thực tế đó là công ty Barry-Wehmiller. Giám đốc điều hành của họ - Bob Chapman - tin rằng để việc tạo ra một tổ chức thực sự tốt và thân thiện, thì những người điều hành và đội ngũ quản lý phải 100% tập trung vào việc cải thiện đời sống của nhân viên và hỗ trợ họ bằng bất cứ cách nào có thể.

Nếu các nhà quản lý tại công ty hiện tại của bạn còn đồng thời đóng vai trò là người cố vấn, đó là một trong những dấu hiệu bạn đang làm việc cho một công ty thực sự tuyệt vời.

2. Bạn được là chính mình

Ở một số nơi, điểm yếu thường bị mổ xẻ và khai thác nhằm mục đích hạ bệ hoặc chê bai. Khi đó bạn không bao giờ muốn thừa nhận bạn không biết một điều gì đó, không thể làm một cái gì đó hoặc cần giúp đỡ bởi vì bạn sẽ bị coi là yếu đuối hoặc ngu ngốc.

Thường thì người ta hay khuyên bạn nên “cất” bản chất thật ở nhà và nên thể hiện bản thân trong công việc. Thế nhưng, một nơi làm việc tuyệt vời sẽ là nơi bạn được là chính mình.

Peter aceto là CEO của Tangerine (trước đây là ING Direct Canada) và ông là một trong số ít các giám đốc điều hành trên thế giới là người có thể thừa nhận khi sai lầm, sẽ thể hiện khi ông thấy hạnh phúc hoặc khó chịu và không ngại nói chuyện về cuộc sống cá nhân.

Ông không hành động khác biệt khi ở nhà và khi làm việc và kết quả là, nhân viên có thể tiếp cận ông và chia sẻ bất cứ điều gì với ông.

Nếu công ty của bạn cho phép bạn được là chính mình thì đó là một dấu hiệu bạn đang làm việc cho một công ty lý tưởng.

3. Minh bạch là yếu tố bắt buộc

Trong hầu hết công ty hoặc tổ chức, bạn chỉ có quyền được biết những thông tin cơ bản. Những người đứng đầu của tổ chức kiểm soát thông tin và mọi người khác chỉ biết một ít thông tin khi cần thiết. Điều này khiến cho việc trò chuyện, phối hợp làm việc trở nên khó khăn.

Tại Spiceworks, người sáng lập của công ty làm mọi thứ đều minh bạch. Điều này bao gồm tất cả mọi thứ từ con số bán hàng và thuyết trình đầu tư tới điều kiện thị trường tổng thể.

Trong thực tế, Scott họp "tối mật" với một cánh cửa mở. Ông cũng tổ chức các cuộc gặp gỡ với nhân viên, đặt hàng pizza cho tất cả các nhân viên và tạo cơ hội cho nhân viên hỏi bất kì câu hỏi nào họ muốn.

Nếu công ty của bạn tin tưởng và thực thi sự minh bạch thì đó là một dấu hiệu bạn có thể đang làm việc tại một công ty thực sự tuyệt vời.

4. Đầu tư vào trải nghiệm của nhân viên

Đầu tư vào trải nghiệm tức là một nơi làm việc giúp nhân viên có mong muốn được thể hiện bản thân chứ không phải cần thể hiện bản thân.

Các tổ chức như Marriott, Whirlpool, Airbnb, Cisco và những công ty khác đều tập trung vào việc tạo ra những trải nghiệm của nhân viên. Nếu bạn đang làm việc tại một tổ chức quan tâm đến việc tạo ra những trải nghiệm của nhân viên thì đừng nên nhảy việc!

5. Hoạt động như một phòng thí nghiệm chứ không phải nhà máy

Nhà máy chỉ tập trung vào việc cải thiện hiệu suất và năng suất lao động mà ít khi tập trung vào đổi mới, chăm sóc sức khỏe. Đó cũng chính là lý do khiến robot phù hợp cho các nhà máy - nơi mà các công việc tương tự có thể được thực hiện nhiều lần đồng thời duy trì các tiêu chuẩn chính xác nhất.

Đây là cách hầu hết các tổ chức trên toàn thế giới đã được xây dựng và nó là một mô hình đã lỗi thời. Các công ty tốt coi mình như các phòng thí nghiệm - nơi mà nhân viên có thể kiểm tra những ý tưởng, thử nghiệm, thất bại, chấp nhận rủi ro và học hỏi những điều mới.

Adobe là một ví dụ tuyệt vời. Tại đây, mọi nhân viên có thể được trải nghiệm một chương trình đào tạo đổi mới, sau đó được tiếp cận với một 1.000 USD để xây dựng ý tưởng.

Nếu tổ chức của bạn hoạt động giống như một phòng thí nghiệm hơn là một nhà máy, bạn không nên có ý định chuyển việc ít nhất là trong lúc mô hình đó chưa biến tướng hoặc thay đổi. 

>3 dấu hiệu nhận biết bạn đang thành công

>Những dấu hiệu cho thấy bạn nên nghỉ việc ngay

>10 dấu hiệu cho thấy sếp không thích bạn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
5 dấu hiệu bạn đã có nơi làm việc lý tưởng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO