4 bài học lãnh đạo từ nữ Đô đốc Hải quân Mỹ

PHÚC AN| 14/02/2019 04:00

Đô đốc Michelle Howard đã ghi tên mình vào lịch sử 236 năm của Hải quân Hoa Kỳ khi trở thành nữ tướng 4 sao đầu tiên giữ chức vụ Phó tư lệnh - vị trí quyền lực thứ 2 trong lực lượng.

4 bài học lãnh đạo từ nữ Đô đốc Hải quân Mỹ

Tuy nhiên, đây chưa hẳn là lần đầu tiên Howard gây bất ngờ. Vào năm 1999, bà là phụ nữ Mỹ gốc Phi đầu tiên chỉ huy một tàu chiến của Hải quân Hoa Kỳ là tàu đổ bộ USS Rushmore. Howard cũng là nữ tướng đầu tiên trong quân đội Mỹ được phong hàm 3 sao.

Trong quá khứ, bà đã được cử đến Indonesia để cứu trợ nạn nhân sóng thần, tham gia vào các hoạt động an ninh hàng hải trong khu vực Vịnh Ả Rập. Bà cũng từng là chỉ huy của chiến dịch Piracy Taskforce giải cứu thuyền trưởng Phillips từ hải tặc Somalia.

Bà Howard năm nay 59 tuổi, là người gốc Colorado và từng là một ngư dân xông xáo. Mẹ bà là người đầu tiên dạy bà thả neo tàu. Bà đã kết hôn với Wayne Cowles trong một năm sau khi chiến dịch Bão táp Sa mạc bắt đầu và cả hai đều phải ra chiến trường. (Cowles bây giờ đã về hưu và ông từng làm việc trong lực lượng thủy quân lục chiến Hoa Kỳ.)

Người phụ nữ quả cảm và quyền lực nhất trong lịch sử Hải quân Hoa kỳ đã có buổi trò chuyện với tạp chí Forbes về kinh nghiệm lãnh đạo của mình.

1. Nghiêm khắc với bản thân và uyển chuyển chấp nhận thay đổi

Liệu một tổ chức có bề dày hơn 2 thế kỷ, một tổ chức được xây dựng dựa trên truyền thống và hệ thống cấp bậc có thể học hỏi được gì từ các công ty tư nhân?

Người giữ vị trí quyền lực thứ hai trong lực lượng Hải quân Mỹ cho biết: "Một trong những điều tôi từng nghĩ đến là làm thế nào mà các công ty có thể khai thác hiệu quả sự đổi mới và sáng tạo? Một trong các cách đó là tổ chức các nhóm làm việc và nhìn ra tầm quan trọng của sự đa dạng cũng như ý tưởng sáng tạo.

Trong chuyến đi đầu tiên đến Washington, tôi đã tham gia vào một nhóm công tác đang xem xét làm thế nào để tối ưu hóa đội ngũ chăm sóc sức khỏe trong quân đội, làm thế nào để những người lính nhanh nhẹn hơn và thích nghi nhanh hơn? Chúng tôi đã thay đổi hoàn toàn cách làm cũ. Thay vì mất hàng tháng để chờ bác sĩ chuyên trách, chúng tôi sẽ gửi ngay bác sĩ đến mỗi khi cần thiết.

Phải sẵn sàng nhìn lại chính mình mới có thể tạo ra một phong cách làm việc mới. Quanh chúng ta không thiếu những ý tưởng tuyệt vời, quan trọng là ta có đủ can đảm để học hỏi cái mới và áp dụng điều này cho tổ chức của mình hay không.

Chỉ cần bạn đem đến cho mọi người cơ hội thử những cái mới, bạn sẽ nhận được kết quả bất ngờ".

2. Tìm kiếm cơ hội trải nghiệm

Howard bắt đầu buổi sáng bằng việc kiểm tra email và xem lại những việc đã xảy ra sau khi bà rời văn phòng chiều hôm trước. Sau đó, là giờ uống cà phê.

4 bài học lãnh đạo từ nữ Đô đốc Hải quân Hoa Kỳ

Người phụ nữ quyền lực trong lực lượng Hải quân Hoa Kỳ luôn tìm kiếm cơ hội trải nghiệm

"Tôi rời khỏi bàn làm việc rồi đi bộ xuống Dunkin 'Donuts, sau đó tôi sẽ mua một cái bánh đầy kem và đường. Mọi người ở Dunkin 'Donuts đều biết tôi. Đi bộ mang đến những điều tuyệt vời. Tôi hòa vào dòng người xung quanh tòa nhà và học được rất nhiều về cuộc sống đang diễn ra bên ngoài".

Từ 06:30 giờ đến 06:40 mỗi sáng là thời gian rảnh mà đồng nghiệp có thể gặp gỡ người phụ nữ quyền lực này.

“Thực sự một số người đã gặp tôi vào giờ này bằng cách “phục kích” trong dòng người xếp hàng ở Dunkin 'Donuts mỗi sáng", Howard cho biết.

3. Trân trọng những bài học của quá khứ

Là một vị tướng, Howard biết rõ giá trị của lịch sử. Bà cũng ham đọc sách. Howard đặc biệt hâm mộ các tiểu thuyết trinh thám. Và quyển sách yêu thích kế tiếp của bà là tiểu sử của Đô đốc Hyman G. Rickover mua được tại một hiệu sách cũ.

"Ông ấy là người đã sáng tạo ra một nền văn hóa hoàn toàn mới sử dụng năng lượng hạt nhân. Tôi nghĩ rằng các nhà lãnh đạo thế hệ chúng tôi sẽ phải đối mặt với cùng một thách thức. Đó để tạo ra một nền văn hóa mới hòa hợp với không gian mạng".

4. Tạo dựng môi trường cho nhân viên phấn đấu

Howard có thể được xem như là một ví dụ điển hình của một người phụ nữ "dấn thân". Một trong những ưu tiên hàng đầu của bà cho các thủy thủ dưới quyền, là một khuôn khổ làm việc chuyên nghiệp cân bằng giữa gia đình và sự nghiệp.

"Khi tôi nói chuyện với những người phụ nữ mới bắt đầu sự nghiệp, tôi thấy một trong những vấn đề lớn nhất là sự thiếu hiểu biết về con đường đến thành công. Có quá ít hình mẫu nữ giới thành công để những cô gái trẻ có thể học hỏi.

Tôi nghĩ rằng thách thức lớn nhất là áp lực xã hội. May mắn là xã hội đã thoáng hơn từng ngày. Phụ nữ bây giờ đã chủ động xây dựng sự nghiệp dù còn nhiều trở ngại, và cùng lúc đó, họ vẫn có cơ hội hoàn thành tốt vai trò làm mẹ. Một số quốc gia đã có chính sách hỗ trợ chăm sóc và nuôi dạy trẻ em giúp cả nam giới và phụ nữ có cơ hội theo đuổi sự nghiệp".

Howard đã nhận được hỗ trợ tích cực từ bạn bè và gia đình khi hai vợ chồng bà đều phải tham chiến trong chiến dịch Bão táp sa mạc. Khi đó bà đã cùng nhóm làm việc đề xuất một quy định mở cho phép những quân nhân cần thời gian chăm sóc cho con nhỏ, cha mẹ, hoặc tiếp tục đi học có thể linh động nghỉ việc.

Tạo một môi trường đáp ứng hài hòa yêu cầu của công việc và gia đình là mục tiêu Howard đặc biệt quan tâm.

"Lực lượng Hải quân là động lực để tôi sống và làm việc mỗi ngày. Tôi vô cùng tự hào khi được phục vụ quốc gia với đội ngũ đồng nghiệp hết sức tận tâm. Ở thời điểm này trong sự nghiệp, tôi cảm thấy mình có trách nhiệm phải làm cho Hải quân trở thành nơi mà tất cả quân nhân đều muốn tiếp tục gắn bó và phấn đấu để đảm nhiệm các vị trí lãnh đạo. Dù chúng tôi đặt ra mục tiêu gì đi nữa, chúng tôi biết rằng mình có thể làm nhiều hơn thế. Tôi có bổn phận gầy dựng nên môi trường ấy".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
4 bài học lãnh đạo từ nữ Đô đốc Hải quân Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO