Ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông cho đồng bằng sông Cửu Long

HT| 04/11/2021 08:47

Quy hoạch vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là công cụ quan trọng hàng đầu để định hướng đầu tư phát triển nhanh và bền vững, trong đó ưu tiên cao nhất là phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại.

Ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông cho đồng bằng sông Cửu Long

Hội đồng điều phối vùng ĐBSCL giai đoạn 2021-2025 đã tổ chức hội nghị trực tuyến dưới sự chủ trì của Phó thủ tướng Lê Văn Thành - Chủ tịch Hội đồng nhằm lấy ý kiến hoàn thiện quy hoạch vùng ĐBSCL thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 - đồ án quy hoạch đầu tiên trong số 6 quy hoạch vùng của cả nước. 

Để có được dự thảo quy hoạch này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tập trung cao trong hoàn thiện về nội dung và cách thể hiện; đã xin ý kiến nhiều lần, nhiều vòng, tiếp thu tối đa ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, những người làm thực tiễn, nhiều đồng chí nguyên lãnh đạo, những người có tâm huyết, trách nhiệm... đối với sự phát triển của vùng đất đặc biệt này.

Phó thủ tướng Lê Văn Thành đánh giá cao nỗ lực của địa phương trong xây dựng quy hoạch, nhất là trong bối cảnh phải tập trung cho phòng chống dịch bệnh, hoàn thành chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của quý IV/2021. Đây là công việc rất quan trọng để có sớm quy hoạch vùng ĐBSCL, từ đó huy động nguồn lực để triển khai các dự án đầu tư.

Các ý kiến đều khẳng định vùng ĐBSCL có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng, trung tâm sản xuất lúa gạo, thủy hải sản và trái cây hàng đầu của cả nước, là khu vực có tầm quan trọng đặc biệt trong bảo đảm an ninh, chính trị, phát triển kinh tế của đất nước (chiếm 12% diện tích và 19% dân số cả nước; đóng góp 15,4% GDP, khoảng 50% sản lượng lúa và 95% lượng gạo xuất khẩu…).

Những năm qua, vùng ĐBSCL đạt nhiều kết quả tích cực trong phát triển, tuy nhiên, tốc độ phát triển hạ tầng giao thông chưa tương xứng, chưa khai thác hết tiềm năng của vùng. Do đó, theo Phó thủ tướng, quy hoạch là công cụ quan trọng hàng đầu để định hướng, dẫn dắt đầu tư phát triển. Bên cạnh đó, công tác lập kế hoạch triển khai quy hoạch cũng rất quan trọng, bởi nếu không tổ chức thực hiện có hiệu quả thì sẽ trở thành quy hoạch “treo”.

Hạ tầng giao thông có vai trò đặc biệt quan trọng để phát triển vùng, Phó thủ tướng cho biết. Hiện nay, 4 quy hoạch quốc gia của ngành giao thông vận tải (gồm quy hoạch đường bộ, đường sắt, cảng biển, đường thủy) đã được ban hành, còn quy hoạch hàng không đang trong quá trình phê duyệt. Do đó, Phó Thủ tướng đề nghị tiếp tục cập nhật các quy hoạch ngành quốc gia này vào quy hoạch vùng ĐBSCL. Ưu tiên số một cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Muốn phát triển được vùng ĐBSCL thì việc đầu tiên mà các địa phương cần tập trung thực hiện là phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Điều này cũng giúp tăng cường liên kết vùng, phát huy vai trò, thế mạnh của vùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông cho đồng bằng sông Cửu Long
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO