TP.HCM: Đề xuất sử dụng trạm cân tự động phạt nguội xe quá tải

MH| 03/04/2022 04:47

TP.HCM vừa có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho áp dụng xử phạt nguội xe chở quá tải, do một số khó khăn trong việc xử lý xe vi phạm.

TP.HCM: Đề xuất sử dụng trạm cân tự động phạt nguội xe quá tải

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa có báo cáo tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 25/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ, về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông. Theo đó, kể từ khi triển khai thực hiện Chỉ thị 32 đến nay, qua công tác phối hợp liên ngành, cũng như thanh tra, kiểm tra độc lập theo thẩm quyền, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã kiểm tra 13.350 phương tiện, phát hiện và lập biên bản tổng cộng 11.383 trường hợp vi phạm đối với 5.965 phương tiện về quá tải, quá khổ, với tổng số tiền xử phạt 158,991 tỷ đồng; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn là 3.422 trường hợp.

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cũng đánh giá, kể từ khi có Chỉ thị 32, tình hình phương tiện chở hàng quá tải trọng có chiều hướng giảm; ý thức chấp hành của người điều khiển phương tiện, chủ phương tiện, chủ hàng hóa được tốt hơn; góp phần làm giảm tai nạn giao thông, hạn chế hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, cơ bản đạt được mục tiêu đề ra.

Tuy nhiên, nếu như trước đây, việc phối hợp, hỗ trợ kiểm tra cho thanh tra giao thông còn có lực lượng cảnh sát giao thông và thanh niên xung phong, thì từ năm 2017 đến nay, việc này chỉ còn duy nhất lực lượng thanh tra giao thông thành phố và nhân viên kỹ thuật thực hiện, vì vậy công tác bảo đảm hoạt động 24/24 giờ và bảy ngày trong tuần, công tác bảo đảm an ninh trật tự và kiểm tra, xử lý vi phạm đang gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, tại TP.HCM, đa số tuyến đường trong đô thị có bề rộng nhỏ, việc bố trí lực lượng dừng xe, kiểm tra tải trọng trên đường là rất khó khăn, nhất là vào các giờ cao điểm, kẹt xe...

Trước thực trạng cùng những khó khăn nêu trên, UBND TP.HCM, theo đề xuất của Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho TP.HCM áp dụng phạt “nguội” các xe vi phạm qua sử dụng cân tự động cảm biến thạch anh. Cụ thể sẽ áp dụng đối với các trạm kiểm tra tải trọng xe đã đầu tư trên địa bàn thành phố trong thời gian qua.

Về đối tượng xử phạt, thành phố kiến nghị cho phép xử phạt các hành vi vi phạm tải trọng của phương tiện, tải trọng của cầu, đường thông qua trạm kiểm tra tải trọng xe tự động theo hướng tập trung vào xử phạt đối tượng là chủ phương tiện. Trong trường hợp xác định được người điều khiển phương tiện quá tải không phải là chủ phương tiện thì xử phạt thêm đối tượng là người điều khiển phương tiện.

Để việc áp dụng phạt “nguội” bảo đảm an toàn, chính xác, TP.HCM đề nghị Bộ Công an thống nhất một số nội dung, như phương án quản lý, chia sẻ cơ sở dữ liệu về phương tiện giao thông (đăng ký, cấp biển số tại Việt Nam và nước ngoài tham gia giao thông đường bộ tại Việt Nam), dữ liệu về người điều khiển phương tiện giao thông, về bảo hiểm của chủ xe cơ giới, vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM: Đề xuất sử dụng trạm cân tự động phạt nguội xe quá tải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO