Đọc sách theo nhu cầu và tính ứng dụng, không đọc theo trào lưu

Hồng Như| 15/01/2022 00:54

Đó là một trong những bí quyết được diễn giả, doanh nhân Nguyễn Phi Vân - Chủ tịch Hội đầu tư Thiên thần Việt Nam,  Thành viên Hội đồng Phát triển Sách Doanh nhân chia sẻ trong Talkshow “Mở cửa tương lai” do Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn, Hội đồng Phát triển Sách Doanh nhân phối hợp cùng Phòng Công tác sinh viên, Trung tâm Hợp tác Doanh nghiệp Trường ĐH Kinh tế - Tài chính (UEF) tổ chức ngày 14/1.

Đọc sách theo nhu cầu và tính ứng dụng, không đọc theo trào lưu

Đọc sách theo nhu cầu

Là một doanh nhân, nhà tư vấn đầu tư, diễn giả và tác giả nhiều quyển sách bán chạy.... nhưng bà Vân vẫn dành thời gian đọc 1 quyển sách mỗi tuần. Chia sẻ với sinh viên về thói quen này, bà nói: “Khi đọc sách, tôi không đọc theo trào lưu, không đọc các quyển đang bán chạy hay được nhiều người giới thiệu mà chủ yếu đọc những nội dung tôi đang cần. Ví dụ, tôi biết tương lai đang cần 5 kỹ năng nhưng hiện tôi đang thiếu 3 kỹ năng. Vì vậy, tôi sẽ tìm các sách liên quan đến 3 kỹ năng đó để đọc. Quan trọng là đọc những điều mình cần thì có thể học và ứng dụng ngay để giải quyết các vấn đề trong thực tiễn”.

Từng du học nước ngoài và làm việc ở 120 quốc gia trên toàn thế giới, bà Vân ý thức rõ việc tìm kiếm kiến thức trong các quyển sách giá trị như thế nào. Trong một số khía cạnh, người Việt Nam có thể nổi bật hơn bạn bè quốc tế song về vấn đề ứng dụng kiến thức đã học và giải quyết vấn đề thì còn khá yếu. Bà giải thích: “Chúng ta học kiến thức chuyên sâu thì rất giỏi nhưng lại thiếu khả năng hệ thống kiến thức, thiếu tư duy thực tiễn để vận dụng các vấn đề đã học. Vì vậy cho dù đọc sách hay làm bất cứ điều gì, chúng ta nên tư duy theo hướng, bản thân đang cần gì, đang muốn gì hoặc thiếu yếu tố nào từ đó tìm đúng những điều cần học hay sách cần đọc”.

Ngoài ra, để đọc sách có hiệu quả người đọc cần chú tâm và dành trọn thời gian để đọc và chiêm nghiệm nội dung của sách. Khi chú tâm thì bạn có thể hoàn thành tốt công việc và kiểm soát tốt thời gian để chủ động hơn trong cuộc sống. “Sách do doanh nhân viết là nhóm sách các bạn trẻ nên đọc. Bởi doanh nhân là những người đã đạt được thành tựu nhất định, đã có thất bại và những bài học cụ thể. Những điều doanh nhân chia sẻ trong sách là những trải nghiệm thật có thể giúp các bạn học hỏi và tránh sai lầm” - bà Vân chia sẻ.

NPhi-Van-3871-1642170025.png

Bà Vân gợi ý sách do doanh nhân viết là nhóm sách các bạn trẻ nên đọc - Ảnh chụp màn hình

F5 bản thân để “Mở cửa tương lai”

Với chủ đề Mở cửa tương lai - cùng tên với quyển sách được độc giả yêu thích của tác giả Nguyễn Phi Vân, nằm trong “Top 100 quyển sách đáng có trong tủ sách doanh nghiệp” - buổi talkshow cũng thảo luận các vấn đề xoay quanh. Theo đó, dự kiến đến năm 2025 máy móc và AI chiếm 52% trong thị trường lao động. Nhiều bạn sinh viên của trường ĐH UEF băn khoăn về vấn đề trong tương lai con người không chỉ cạnh tranh với nhau mà còn có nguy cơ bị đào thải bởi máy móc. Vậy làm sao để đối diện và thích nghi?

Trả lời câu hỏi này, bà Vân bộc bạch: “Quyển sách Nym - Tôi của tương lai của tôi có một chương do AI viết. Việc AI tham gia vào đời sống và công việc của con người là điều hoàn toàn có thể xảy ra trong tương lai. Tuy nhiên, con người có sự sáng tạo rất tốt, còn người máy chỉ hoạt động dựa trên các dữ liệu được cung cấp trong quá khứ. Đặc biệt, con người luôn có nhu cầu về cảm xúc, muốn được quan tâm, chia sẻ, hạnh phúc và thấu cảm, vì vậy chúng ta nên sử dụng công nghệ như công cụ để tạo ra các dịch vụ, hoàn cảnh, môi trường tốt hơn để phục vụ mình. Vai trò của con người sẽ không biến mất mà ngày càng quan trọng hơn, với điều kiện bạn phải hiểu trong tương lai máy móc suy nghĩ và vận hành ra sao. Từ đó hiệu chỉnh lại cách làm việc của mình và máy móc để có sự liên quan và thực sự hiệu quả”.

Nhấn nút F5, khởi động lại bản thân, cập nhật thêm những kiến thức mới và du hành đến tương lai để tìm hiểu những điều tương lai cần, học hỏi ngay từ bây giờ để chuẩn bị bước vào -  đó là lời nhắn nhủ của bà Vân gửi đến sinh viên nói riêng, những người trẻ nói chung trong hành trình Mở cửa tương lai.

Talkshow Mở cửa tương lai là một trong những sự kiện tiêu biểu do Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn, Hội đồng Phát triển Sách Doanh nhân phối hợp cùng các trường đại học, cao đẳng nhằm nâng cao văn hóa đọc và kết nối với sinh viên và giới doanh nhân. Trong tháng 3/2022, Hội đồng tiếp tục phối hợp với UEF tổ chức thêm nhiều hoạt động nằm trong chuỗi chương trình Hành trang lập nghiệp qua những trang sách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đọc sách theo nhu cầu và tính ứng dụng, không đọc theo trào lưu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO