150 sinh viên khối ngành STEM tham gia cuộc thi Dự án kỹ thuật phục vụ cộng đồng

PV| 25/02/2022 09:20

Cuộc thi Dự án kỹ thuật phục vụ cộng đồng thuộc Dự án USAID BUILD-IT & Chương trình STEM của Dow Việt Nam vừa diễn ra với sự tham gia của hơn 150 sinh viên khối ngành STEM đến từ sáu trường đại học công nghệ và kỹ thuật, kết thúc chương trình kéo dài 5 tháng triển khai theo mô hình dự án kỹ thuật phục vụ cộng đồng (EPICS).

150 sinh viên khối ngành STEM tham gia cuộc thi Dự án kỹ thuật phục vụ cộng đồng

27 đội sinh viên đến từ sáu trường đại học kĩ thuật là đối tác của Dự án BUILD-IT đã trưng bày các sản phẩm nguyên mẫu đổi mới sáng tạo và thuyết trình về dự án của mình trước giám khảo đến từ khối chính phủ, doanh nghiệp và học thuật tại Cuộc thi Dự án Kỹ thuật Phục vụ Cộng đồng thuộc Dự án USAID BUILD-IT & Chương trình STEM của Dow Việt Nam, phối hợp tổ chức cùng Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hồ Chí Minh. Đây là một chương trình cốt lõi trong khuôn khổ nhiệm vụ của Dự án BUILD-IT nhằm tích hợp phương pháp học tập theo dự án vào chương trình học của trường đại học, cho thấy cam kết vững chắc của chính phủ, doanh nghiệp, và học thuật để đưa phương pháp học tập theo dự án vào chương trình học tại các trường đại học tiên phong.

Chung cuộc, Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng đạt giải Nhất với dự án "Găng tay phục hồi chức năng", Giải Nhì Trường Đại học Bách khoa với dự án "Trà giải lo âu Assamica" và Giải Ba là Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM với dự án Phần mềm hỗ trợ chẩn đoán Ung thư vú".

giai-nhat-9036-1645791452.jpg

Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng đạt giải Nhất

Các trường đại học đối tác tại Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Cần Thơ đều tích cực đóng góp cho chương trình và tiến tới xây dựng chiến lược tích hợp chương trình này vào chương trình giảng dạy. Chương trình EPICS tiếp theo sẽ tiến hành đồng bộ cùng với khóa học EPICS đầu tiên tại Đại học Cần Thơ, chương trình ngoại khóa Kỹ năng Thế kỉ 21 tại trường Đại học Đà Nẵng- Đại học Bách Khoa, Đại học Sư phạm Kĩ thuật TP. Hồ Chí Minh cũng tích hợp mô hình EPICS vào các khóa học Đại cương Kĩ thuật và Kĩ năng mềm. Việc ứng dụng các chương trình kỹ thuật được công nhận quốc tế hỗ trợ các trường đại học hàng đầu này đào tạo thế hệ kỹ sư trẻ sẵn sàng cống hiến cho sự nghiệp, cộng đồng và đất nước trong thời gian tới.

Được biết, EPICS là mô hình học tập phục vụ cộng đồng được công nhận quốc tế, nơi sinh viên không chỉ học thông qua thực hành, mà còn học thông qua quá trình xây dựng dự án nguyên mẫu sáng tạo nhằm giải quyết các thách thức xã hội. Các đội sinh viên đến từ trường đại học Bách Khoa Đà Nẵng, trường ĐH Bách Khoa TPHCM, trường ĐH Công nghiệp TPHCM đã giành những giải thưởng cao nhất của chương trình cho các dự án sáng tạo của các em về găng tay phục hồi chức năng, trà giải lo âu Assamica, và phần mềm hỗ trợ chẩn đoán ung thư vú.

Đây là lần thứ sáu chương trình EPICS được tổ chức tại Việt Nam, và cũng là lần hợp tác tổ chức thứ năm với Chương trình STEM của Dow Việt Nam. Dự án Thúc đẩy hợp tác trường Đại học và doanh nghiệp thông qua đổi mới và công nghệ (BUILD-IT) do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ, triển khai bởi Đại học Bang Arizona và Chương trình STEM của Dow Việt Nam cùng phối hợp hỗ trợ đổi mới sáng tạo cho sinh viên và học tập thông qua dự án tại các trường đại học tại Việt Nam.

z3211137839642-1d82ad4893f8ea8-4440-5652

Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM đạt giải Ba

Tới nay, Dow Việt Nam đã tài trợ hơn 182.000 USD và mang lại hơn 900 cơ hội cho sinh viên nâng cao sự tự tin và năng lực thực hiện các dự án đổi mới sáng tạo phục vụ cho nhu cầu của xã hội. Dow Việt Nam tài trợ cho các dự án của sinh viên, hỗ trợ giảng viên, và trực tiếp cố vấn về mặt doanh nghiệp nhằm thúc đẩy sinh viên giải quyết các thách thức cấp bách mà Việt Nam đang đối mặt như đại dịch COVID-19. Những thách thức mà sinh viên và cộng đồng nơi các em sinh sống phải đối mặt trong suốt đại dịch đã thúc đẩy các em phát triển các giải pháp kĩ thuật giải quyết vấn đề thực tiễn, như giải pháp phát triển hệ thống quản lý thông tin hỗ trợ chính quyền địa phương thu thập và quản lý hiệu quả thông tin của người dân đã được tiêm vaccine hay đề xuất giải pháp robot tự động hỗ trợ quá trình vận chuyển và giao hàng hóa. Thêm vào đó, sinh viên còn đề xuất các giải pháp giúp Việt Nam giải quyết các vấn đề về môi trường, phát triển bền vững, năng suất nông nghiệp và cải thiện phúc lợi xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
150 sinh viên khối ngành STEM tham gia cuộc thi Dự án kỹ thuật phục vụ cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO