Thời sự

Giá vàng trượt dốc dài sau khi 4 ngân hàng thương mại tham gia thị trường

Nhật Hưng 04/06/2024 14:31

Hai ngày sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam bán vàng thông qua bốn ngân hàng thương mại và Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quí Sài Gòn (SJC) bán vàng miếng SJC tới người dân, giá vàng trong nước đã biến động giảm đáng kể. Diễn biến này cho thấy hiệu quả của giải pháp mới bình ổn thị trường vàng.

vang-mieng-sjc-ha-toi-2-3-trieu-dongluong-tu-dinh1715423740.jpg
Vàng miếng SJC đồng loạt giảm 1 triệu đồng/lượng

Phản ứng của thị trường đối với sự thay đổi này rất rõ ràng: giá vàng SJC đã giảm mạnh, với mức giảm đáng kể lên tới 1 triệu đồng mỗi lượng trong sáng ngày 4/6​​. Điều này phản ánh sự thay đổi trong cung cách bán hàng của NHNN và sự chấp nhận của thị trường đối với biện pháp bình ổn mới này. Trước đây, chênh lệch giữa giá vàng SJC và giá vàng thế giới vẫn ở mức cao, và các phiên đấu thầu không đạt được mục tiêu thu hẹp khoảng cách này​.

Tuy nhiên, có tình trạng người dân xếp hàng dài diễn ra tại các điểm phân phối bán vàng trực tiếp từ NHNN đến người dân. Ở buổi chiều đầu tiên triển khai phương thức bán vàng mới, nhiều người dân đã không thể mua được do điểm bán vàng đã sớm hết, thậm chí một số nơi viết giấy hẹn ngày lấy vàng.

vang1-1717402185293589202294-171.jpg
Người dân xếp hàng chờ mua vàng tại điểm giao dịch của Ngân hàng Vietinbank

Phó Thống đốc NHNN, ông Phạm Quang Dũng, đã nhấn mạnh rằng mục tiêu của ngân hàng là thu hẹp chênh lệch giá vàng trong nước so với thế giới, đồng thời giảm thiểu rủi ro cho người tham gia thị trường vàng.

Việc thu hẹp chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá quốc tế dẫn tới giá bán vàng của các NHTMNN và SJC có thể tiếp tục giảm trong thời gian tới. Vì vậy, người dân cần cân nhắc thận trọng khi mua vàng trong bối cảnh giá vàng thế giới nhiều biến động như hiện nay.

Hiện 4 ngân hàng và Công ty SJC đều đã công bố danh sách các địa điểm bán vàng cho người dân, gồm 36 địa điểm trên 11 tỉnh, thành phố.

Từ ngày 3/6, NHNN đã không còn tổ chức đấu thầu vàng mà thay vào đó, bán vàng trực tiếp cho bốn ngân hàng thương mại lớn là Agribank, BIDV, Vietcombank và VietinBank với giá dựa trên giá vàng thế giới. Các ngân hàng này sau đó bán lại vàng cho người dân qua mạng lưới rộng khắp của mình​.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giá vàng trượt dốc dài sau khi 4 ngân hàng thương mại tham gia thị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO