Tác động của EVFTA: Bất động sản công nghiệp sẽ tăng trưởng mạnh?

Tường Linh| 05/07/2019 06:30

EVFTA là một hiệp định có tính cột mốc, thúc đẩy mạnh mẽ các lĩnh vực công nghiệp và xuất khẩu tại Việt Nam thông qua việc gỡ bỏ 99% thuế quan với hàng hóa. Các cụm và khu công nghiệp của Việt Nam từ đó đang ngày càng thu hút sự quan tâm của giới đầu tư.

Tác động của EVFTA: Bất động sản công nghiệp sẽ tăng trưởng mạnh?

Theo báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tình hình thu hút vốn nước ngoài 6 tháng đầu năm 2019 đạt 18,47 tỷ USD, lĩnh vực hoạt động kinh doanh bất động sản chiếm 1,32 tỷ USD.

Công bố về thị trường bất động sản công nghiệp mới đây của JLL Việt Nam (Công ty Jones Lang Lasalle Việt Nam) cho thấy, trong quý II/2019 nhu cầu thuê bất động sản công nghiệp khu vực phía nam tỷ lệ lấp đầy trung bình đạt mức cao với 81%, chủ yếu nhờ vào các thị trường TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai.

Trong đó, khu vực Bình Dương và Đồng Nai đang là điểm đến được săn đón nhiều nhất cho các nhà sản xuất thành lập mới nhờ nền tảng vững chắc để phát triển sản xuất, bao gồm hệ thống cơ sở hạ tầng, đồng bộ và thủ tục hành chính được thiết lập tốt để hỗ trợ hoạt động của các doanh nghiệp.

Xu hướng chuyển dịch này một phần là do căng thẳng từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung khiến việc sản xuất từ Trung Quốc đang chuyển hướng sang khu vực Đông Nam Á trong đó có Việt Nam. Đặc biệt, việc Việt Nam nỗ lực mở rộng khu vực thương mại tự do bằng hiệp định EVFTA vừa được ký kết là một động lực gia tăng đáng kể sức hấp dẫn của thị trường công nghiệp Việt Nam, thúc đẩy nhu cầu đối với bất động sản công nghiệp trong nước.

Trong báo cáo nhận định trước đó, Công ty chứng khoán VNDirect cũng cho rằng, lĩnh vực bất động sản khu công nghiệp có thể hưởng lợi từ làn sóng dịch chuyển nhà máy từ các quốc gia khác sang Việt Nam do các nhà sản xuất muốn được hưởng ưu đãi từ các FTA mà Việt Nam đã ký kết, bao gồm EVFTA.

CBRE cho rằng, các khu công nghiệp sẽ tiếp tục phát triển. Tỷ lệ lấp đầy tiêu chuẩn trong khoảng 70-90% sẽ được giữ vững và kết nối cơ sở hạ tầng sẽ đóng vai trò quyết định trong sự lựa chọn địa điểm thuê.

Trước đó, nhiều chuyên gia cũng bày tỏ quan điểm về tiềm năng của thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam. Ông Nguyễn Trần Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng đánh giá, bất động sản công nghiệp đang là phân khúc hấp dẫn nhất trong năm 2019.

"Cả trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, đây sẽ trở thành phân khúc có đà phát triển rất tốt, nếu nhà đầu tư biết nắm bắt thời cơ và Nhà nước có chính sách khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện cho thị trường phát triển tương xứng với tiềm năng sẵn có”, ông Nam nói.

Đồng quan điểm, TS. Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương cũng cho rằng, sức hấp dẫn của bất động sản công nghiệp Việt Nam cao hơn mức trung bình của khu vực và tiếp tục được thúc đẩy bởi các yếu tố như chi phí lao động thấp, giá thuê đất hợp lý, thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp ưu đãi...

Trong một phân tích gần đây nhất của Savills Việt Nam, tổ chức này cho rằng các nhà đầu tư EU đang bày tỏ sự quan tâm sâu rộng và việc minh bạch hóa môi trường pháp lý và đầu tư sẽ tiếp tục làm tăng danh tiếng của quốc gia Việt Nam. Tuy vậy, Mỹ gần đây đã áp dụng thuế quan đối với các sản phẩm thép của Hàn Quốc và Đài Loan được sản xuất gia công tại Việt Nam. Điều này cho thấy nguồn gốc xuất xứ của các mặt hàng xuất nhập khẩu đang ngày càng được các nước trên thế giới giám sát chặt chẽ .

Với Hiệp định EVFTA vừa được ký kết, ông Troy Griffiths, Phó Tổng giám đốc Savills Việt Nam nhận định:” Hiệp định này cho thấy cam kết của Chính phủ trong việc đưa Việt Nam trở thành một điểm đến hàng đầu trong lĩnh vực công nghiệp chế tạo tại châu Á. Hoạt động thương mại song phương chắc chắn sẽ tăng, kéo theo đó là tăng luồng vốn FDI, tăng số lượng việc làm, và nhiều cơ hội hơn trên tất cả phân khúc bất động sản”.

Chỉ ngay sau khi văn bản kết thúc đàm phán Hiệp định EVFTA được ký kết thì một số lượng yêu cầu đáng kể các khách hàng từ EU đã tăng lên. Ông John Campbell, Trưởng bộ phận Bất động sản Công nghiệp của Savills xác nhận rằng số lượng yêu cầu từ khách hàng EU đã tăng lên trong quá trình đợi Hiệp định được ký kết.

Ông cũng đưa ra lời khuyên: “Hiệp định thương mại tự do này sẽ ngày càng thu hút sự quan tâm của thị trường đến bất động sản công nghiệp Việt Nam. Bằng cách tạo điều kiện cho việc ứng dụng những công nghệ sản xuất mới nhất và tăng cường đào tạo nhân lực, Chính phủ Việt Nam đang dần xóa bỏ mối e sợ của các doanh nghiệp về tính khả thi, hay tình trạng thiếu nguồn nhân lực và gia tăng chi phí. Việc nâng cao tính minh bạch của môi trường kinh doanh sẽ giúp giảm thiểu những lo ngại của nhà đầu tư và nâng tiêu chuẩn chất lượng sản xuất tại Việt Nam”.

Những đánh giá như vậy có thể nói thị trường bất động sản tới đây sẽ có những khởi sắc đáng kể theo chiều hướng tích cực dưới tác động của Hiệp định EVFTA. Tuy nhiên, cũng theo các chuyên gia, sự phát triển của bất động sản công nghiệp Việt Nam cũng còn nhiều bất cập. Trong đó, hạ tầng kết nối đa phương tiện thiếu đồng bộ, chưa đáp ứng được yêu cầu. Mất cân đối giữa vận tải đường bộ và các loại hình vận tải khác như đường sắt, đường thủy; vận tải hàng hóa đường bộ chiếm 77% tổng lượng vận chuyển hàng hóa của cả nước; chi phí logistics chiếm gần 21% tổng GDP, cao hơn so với hầu hết các nước trong khu vực…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tác động của EVFTA: Bất động sản công nghiệp sẽ tăng trưởng mạnh?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO