F0 được ra khỏi nhà nếu đảm bảo điều kiện phòng dịch

Tùy Phong| 14/03/2022 05:30

Bộ Y tế khuyến cáo người nhiễm Covid-19 hạn chế ra khỏi nơi cách ly, nếu phải ra ngoài cần đeo khẩu trang, giữ khoảng cách với người khác.

F0 được ra khỏi nhà nếu đảm bảo điều kiện phòng dịch

Nhân viên y tế P.3, Q.8, TP.HCM, đến thăm khám, tặng thuốc cho người mắc Covid-19 đang điều trị tại nhà, ngày 29/8/2021. Ảnh: Quỳnh Trần

Đây là một trong những nội dung có trong hướng dẫn mới về quản lý tại nhà với người mắc Covid-19 được Bộ Y tế ban hành ngày 14/3/2022. Hướng dẫn bổ sung mục "Khai báo y tế" với F0 điều trị tại nhà; bổ sung yêu cầu về thực hiện các biện pháp phòng lây nhiễm.

Theo đó, F0 và người chăm sóc hoặc người ở cùng nhà thực hiện các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng lây nhiễm. Cụ thể, F0 cần hạn chế ra khỏi nơi cách ly. Khi phải ra khỏi nơi cách ly phải mang khẩu trang, giữ khoảng cách với những người khác.

Người chăm sóc, ở cùng nhà luôn mang khẩu trang, giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người mắc Covid-19. Nơi cách ly phải thông thoáng, hạn chế đồ dùng khó làm sạch như thú bông, giấy, bìa.

Hướng dẫn mới cũng thông tin chi tiết hơn các loại thuốc, vật dụng cần thiết cho F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ khi điều trị tại nhà... Đặc biệt, hướng dẫn mới có thay đổi về điều kiện cách ly, yêu cầu tạo không gian cách ly riêng cho F0, nơi cách ly phải thông thoáng, luôn mở cửa sổ...

Theo hướng dẫn, tiêu chí để người mắc Covid-19 (F0) được quản lý, điều trị tại nhà là người mắc bệnh xét nghiệm RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính (không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ, không mắc bệnh nền, hoặc mắc bệnh nền nhưng được điều trị ổn định); người nhiễm Covid-19 đã được cơ sở khám bệnh, chữa trị điều trị nhưng chưa đạt tiêu chuẩn khỏi Covid-19, đủ điều kiện cách ly tại nhà và được chuyển về nhà tiếp tục chăm sóc.

Đồng thời, Bộ Y tế lưu ý không tự ý dùng thuốc kháng virus, kháng sinh, kháng viêm... khi chưa có chỉ định, kê đơn.

Việc quản lý này đã có nhiều thay đổi so với trước đây. Vào tháng 1, Bộ Y tế yêu cầu người mắc Covid-19 điều trị tại nhà chỉ được dỡ bỏ cách ly khi đủ 7 ngày và có kết quả xét nghiệm nhanh âm tính. Nếu sau 1 tuần, người nhiễm còn dương tính thì tiếp tục cách ly đủ 10 ngày với người đã tiêm đủ liều vaccine; 14 ngày với người chưa tiêm đủ liều.

Có thể thấy, các quy định về cách ly người nhiễm Covid-19 và người tiếp xúc gần đang được Bộ Y tế nới lỏng hơn so với trước đây. Đầu tháng 3, Bộ Y tế đã đề xuất dừng thông báo số ca nhiễm Covid-19 hàng ngày; cho người nhiễm Covid-19 và người tiếp xúc gần đi làm trực tuyến hoặc trực tiếp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
F0 được ra khỏi nhà nếu đảm bảo điều kiện phòng dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO