EU hỗ trợ thêm 20 triệu EUR cho ASEAN chống dịch, nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược

Ngọc Thoại| 04/12/2020 04:00

Liên minh châu Âu (EU) vừa công bố một chương trình mới, trị giá 20 triệu EUR, nhằm hỗ trợ năng lực ứng phó của các đối tác thuộc ASEAN trước Covid-19 - một phần trong hoạt động ứng phó toàn cầu của EU đối với đại dịch.

EU hỗ trợ thêm 20 triệu EUR cho ASEAN chống dịch, nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược

Hiện, EU là đối tác hợp tác phát triển lớn của ASEAN và các nước thành viên.

Chương trình Ứng phó và Chuẩn bị cho Đại dịch Đông Nam Á sẽ do Tổ chức Y tế Thế giới thực hiện, phối hợp với các cơ quan chức năng quốc gia, Ban Thư ký ASEAN, nhằm tăng cường điều phối khu vực trong ứng phó Covid-19 cũng như tăng cường năng lực của các hệ thống y tế khu vực, đồng thời chú ý đặc biệt đến các nhóm dân cư dễ bị tổn thương.

"Chương trình này là một phần trong hoạt động đoàn kết trị giá 350 triệu EUR của EU, nhằm hỗ trợ các đối tác ASEAN của chúng tôi đối phó với đại dịch Covid-19", bà Jutta Urpilainen - Cao ủy Đối tác Quốc tế, công bố chương trình tại cuộc họp Bộ trưởng Ngoại giao EU-ASEAN lần thứ 23 tại Phnom Penh tối 1/12.

Chương trình kéo dài 42 tháng, sẽ tăng cường năng lực giám sát và kiểm tra của các quốc gia thành viên ASEAN, cũng như năng lực của các tổ chức y tế, nhân viên để quản lý bệnh nhân trong khi duy trì các dịch vụ y tế thiết yếu. "Sự phối hợp chặt chẽ trong khu vực về tiếp cận thông tin, thiết bị và vắc-xin là điều cần thiết để vượt qua cuộc khủng hoảng này. Chúng ta đang ở trong vấn đề này cùng nhau và với tư cách là đối tác", bà Urpilainen nói.

Chương trình cũng sẽ hỗ trợ truyền thông kịp thời và minh bạch về đại dịch, giúp người sống ở nông thôn, vùng sâu vùng xa tiếp cận thông tin về các biện pháp phòng ngừa, các triệu chứng và rủi ro. Tổng chương trình hỗ trợ của EU ở khu vực Đông Nam Á nhằm đối phó với đại dịch lên tới 350 triệu EUR. Nếu cộng thêm sự đóng góp riêng lẻ từ các quốc gia thành viên EU, chương trình sẽ có giá trị hơn 800 triệu EUR.

Để giải quyết tác động đến sức khỏe và kinh tế xã hội của Covid-19, EU đã định hướng lại các chương trình ở Đông Nam Á, tập trung đặc biệt vào nhu cầu truyền thông và nghiên cứu của cộng đồng. Ví dụ, hỗ trợ của EU cho Indonesia gồm các giải pháp kỹ thuật số để theo dõi các khoản chi tiêu Covid-19 của Chính phủ, giúp đảm bảo tính minh bạch và trách nhiệm giải trình.

Hiện, EU là đối tác hợp tác phát triển lớn của ASEAN và các nước thành viên. Trong giai đoạn 2014 - 2020, EU đã hỗ trợ Ban Thư ký ASEAN và hội nhập khu vực ASEAN hơn 250 triệu EUR, trong khi hỗ trợ song phương của EU cho các nước thành viên lên tới 2 tỷ EUR.

EU-ASEAN hình thành quan hệ đối tác chiến lược

EU và ASEAN đã đồng ý nâng cấp mối quan hệ lên đối tác chiến lược sau buổi họp cùng ngày. "Với tư cách đối tác kinh tế thân thiết, chúng tôi sẽ ủng hộ các tuyến thương mại an toàn, cởi mở cũng như thương mại tự do và công bằng", Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho biết sau cuộc họp online Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-EU lần thứ 23.

"Chúng ta đại diện cho hơn 1 tỷ người và gần 25% sức mạnh kinh tế toàn cầu. Cùng nhau, chúng ta có tiếng nói mạnh mẽ trong thế giới này", ông Maas nói.

Hội nghị cũng thông qua Tuyên bố chung của các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-EU về kết nối, đánh giá cao những nỗ lực chung xây dựng Kế hoạch tổng thể kết nối ASEAN 2025 và chiến lược của châu Âu về Kết nối châu Âu và châu Á. Hội nghị nhất trí hướng tới nhanh chóng ký kết Hiệp định Vận tải hàng không toàn diện ASEAN-EU (CATA).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
EU hỗ trợ thêm 20 triệu EUR cho ASEAN chống dịch, nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO